เสี่ยวถังซาน โรงพยาบาล ไวรัสโคโรนา

รพ. ต้นแบบ “เสี่ยวถังซาน” กลับมาเปิดอีกครั้ง หลังเคยใช้รักษาโรคซาร์ส

สำนักข่าว CGTN ของจีน มีการรายงานข่าวเกี่ยวกับ การปรับปรุงโรงพยาบาลเสี่ยวถังซาน (Xiaotangshan) ในกรุงปักกิ่ง ที่เคยถูกสร้างขึ้นมาเมื่อ 17 ปีที่แล้ว ให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในประเทศจีน ปรับปรุง รพ. “เสี่ยวถังซาน”…

Home / NEWS / รพ. ต้นแบบ “เสี่ยวถังซาน” กลับมาเปิดอีกครั้ง หลังเคยใช้รักษาโรคซาร์ส

สำนักข่าว CGTN ของจีน มีการรายงานข่าวเกี่ยวกับ การปรับปรุงโรงพยาบาลเสี่ยวถังซาน (Xiaotangshan) ในกรุงปักกิ่ง ที่เคยถูกสร้างขึ้นมาเมื่อ 17 ปีที่แล้ว ให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในประเทศจีน

ปรับปรุง รพ. “เสี่ยวถังซาน”

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 63 สำนักข่าว CGTN ของจีน มีภาพคลิปคนงานหลายร้อยคนได้ลงพื้นที่ไปช่วยกันปรับปรุง โรงพยาบาลเสี่ยวถังซาน (Xiaotangshan) ในกรุงปักกิ่ง โดยข้อมูลข่าวได้เผยว่า ในอดีตเมื่อ 17 ปี ที่แล้ว (ประมาณเดือนเมษายน พ.ศ. 2546) โรงพยาบาลแห่งนี้เคยถูกสร้างขึ้นมาเสร็จภายใน 7 วันเท่านั้น! เพื่อใช้งานรองรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซาร์ส ที่เคยระบาดหนักมากในจีน

โดยภายในโรงพยาบาลมีเตียงผู้ป่วยทั้งหมดประมาณ 1,000 เตียง ตามข่าวยังรายงานอีกว่าตลอดระยะเวลาทำการ 51 วัน มีสถิติผู้ป่วยไวรัสซาร์ส 680 คน มีผู้เสียชีวิต 8 คน (คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 1.2 ซึ่งถือว่าเป็นอัตราต่ำที่สุดในโลก) อีกทั้งเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ทั้ง 1,383 คน ก็ไม่มีคนใดได้รับการติดเชื้อเลยในการปฏิบัติงานครั้งนั้น

7 ปีต่อมาหลังจากการระบาดของไวรัสซาร์สสิ้นสุดลง ผู้มีอำนาจจัดการทางการแพทย์ของปักกิ่งได้ตัดสินใจะรื้อถอนหอผู้ป่วยทั้งหมดของโรงพยาบาล และในปี 2012 ที่นี่ก็ได้กลายเป็นศูนย์พักฟื้นฟูสมรรถภาพ

จนล่าสุดในปี 2563 นี้ ได้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าโดยเริ่มมาจากมณฑลอู่ฮั่น และระบาดไปยังหลายพื้นที่ในจีน ยอดผู้ติดเชื้อก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งมากกว่าจำนวนผู้ป่วยโรคซาร์สในอดีต จึงทำให้ภายในวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา ทางการปักกิ่งจึงได้มีคำสั่งปรับปรุงโรงพยาบาล “เสี่ยวถังซาน” เพื่อช่วยรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโคโรน่า

อ้างอิงข่าวจาก : news.cgtn.com