ข่าวสดวันนี้ อนุทิน ชาญวีรกุล ไวรัสโคโรนา

อนุทิน เล็งยกเลิก Visa on arrival นทท.จีน คุมไวรัสโคโรนา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอำนวยการเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคอุบัติใหม่แห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวพบคนขับแท็กซี่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา จากการรับนักท่องเที่ยวจีนจากสุวรรณภูมิ ว่า ปัจจุบันนี้ มีข่าวลวงมากมาย อยากให้ประชาชนตามข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก เพื่อรับทราบสถานการณ์ที่ถูกต้อง ส่วนการเอาผิดกลุ่มสร้างข่าวเท็จนั้น ตนไม่มีเวลามาจัดการเรื่องนี้ ได้แต่ขอความร่วมมือจากประชาชนให้รับข่าวสารด้วยวิจารณญาณ ที่มีข่าวบอกว่าก่อนอู่ฮั่นปิดเมือง…

Home / NEWS / อนุทิน เล็งยกเลิก Visa on arrival นทท.จีน คุมไวรัสโคโรนา

ประเด็นน่าสนใจ

  • มาตรการนี้หวังลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อจากจีน
  • ยันพร้อมไปรับคนไทยในอู่ฮั่นด้วยตนเอง หากทางการจีนอนุญาต
  • ย้ำสุขภาพคนไทยสำคัญที่สุด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะอำนวยการเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคอุบัติใหม่แห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวพบคนขับแท็กซี่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา จากการรับนักท่องเที่ยวจีนจากสุวรรณภูมิ ว่า

ปัจจุบันนี้ มีข่าวลวงมากมาย อยากให้ประชาชนตามข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก เพื่อรับทราบสถานการณ์ที่ถูกต้อง ส่วนการเอาผิดกลุ่มสร้างข่าวเท็จนั้น ตนไม่มีเวลามาจัดการเรื่องนี้ ได้แต่ขอความร่วมมือจากประชาชนให้รับข่าวสารด้วยวิจารณญาณ

ที่มีข่าวบอกว่าก่อนอู่ฮั่นปิดเมือง มีนักท่องเที่ยวจากเมืองนี้เป็นหลักล้านคนมาอยู่กรุงเทพนั้น เป็นข้อมูลเท็จ ความจริงนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้อยู่ในประเทศไทยประมาณ 2 หมื่นคน ภาพรวมโดยทั่วไป คนจีนในประเทศเราน้อยลงเรื่อย ๆ ภาพรวมลดลงด้วยตัวเอง

ขณะที่สนามบินสุวรรณภูมิก็มีการแยกไฟล์บินจากจีนเข้าจุดจอดพิเศษ ให้นักท่องเที่ยวจีนมีทางเดินแยกออกมา และ มี 3 ด่านในการตรวจสอบควบคุม ขณะเดียวกันตำรวจตรวจคนเข้าเมืองก็สแกนช่วยอีกด่าน ดังนั้นการควบคุมสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า นับว่ามีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้ จะประชุมคณะอำนวยการเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคอุบัติใหม่แห่งชาติ และเตรียมเสนอให้รัฐบาลพิจารณายกเลิก วีซ่า on arrival กับนักท่องเที่ยวจีน ลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อ ขอย้ำว่าสุขภาพคนไทย สำคัญที่สุด

ส่วนเรื่องการรับคนไทยตกที่ตกค้างอยู่ที่เมืองอู่ฮั่น รองนายกฯ กล่าวว่า ทางการไทยพร้อมนำเครื่องบินพาณิชย์ไปรับคนไทยจากเมืองอู่ฮั่นกลับทันที หากจีนอนุญาต แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานในส่วนของรายละเอียด หากมีการประสานจากทางนั้นมา ก็พร้อมบินได้เลย เพราะเราพร้อมแล้วทั้งคน ทั้งอุปกรณ์ ล่าสุด ยังไม่มีรายงานว่ามีคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ป่วยหรือติดเชื้อจากไวรัสโคโรน่า