ข่าวสดวันนี้

โผล่อีก! อนาคตใหม่ แฉคลิป พปชร. เสียบบัตรแทนกัน

วันนี้ ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ และนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.แบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชน โดยมีหลักฐานเป็นคลิปวีดีโอของ น.ส.ธณิกาญจน์ พรพงษาโรจน์…

Home / NEWS / โผล่อีก! อนาคตใหม่ แฉคลิป พปชร. เสียบบัตรแทนกัน

ประเด็นน่าสนใจ

  • โดย ส.ส. ที่ถูกกล่าวอ้าง คือ น.ส.ธณิกาญจน์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ
  • เล็งร้องสภา กำหนดบทลงโทษ การกระทำเช่นนี้ เพื่อจะได้เป็นเยี่ยงอย่างไม่เกิดขึ้นอีก

วันนี้ ที่ สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ และนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.แบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชน

โดยมีหลักฐานเป็นคลิปวีดีโอของ น.ส.ธณิกาญจน์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2562 ในเวลา 13:41 น.เลขที่บัตร 150 ซึ่งเป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติฉบับหนึ่ง

ซึ่ง น.ส.ธนิกาญจน์ ได้ลงคะแนนเห็นด้วย ขณะเดียวกัน ในวันดังกล่าวเวลา 13.42 น.ได้มีภาพไลฟ์สดของน.ส.ธณิกาญจน์ในการไปร่วมรายการแบ่งปันความรู้บทบาทแม่แห่งยุคดิจิทัล ที่สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ 

ทั้งนี้นายณัฐชา กล่าวว่า ข้อบังคับการประชุมสภาฯ พ.ศ.2562 ข้อ 80 กำหนดให้การออกเสียงลงคะแนนของ ส.ส. จะกระทำแทนกันมิได้ แต่ยังกลับมีการลงคะแนนแทนกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ส.ส. ที่กระทำการเหล่านี้ ไม่ได้เกรงต่อข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ดังนั้น จากกรณีที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่าการลงคะแนนแทนกันเป็นภาวะของรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำอย่างยิ่ง ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ได้เสนอญัตติด่วนเมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้ที่ประชุมสภาตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ตรวจสอบการลงคะแนนแทนกันของ ส.ส.

เพื่อให้เกิดบทลงโทษและการหาแนวทางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคตต่อไป โดยที่ผ่านมาเมื่อเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้หลายครั้ง อันเนื่องมาจากข้อบังคับการประชุมสภาฯกำหนดแต่ข้อห้าม แต่ไม่กำหนดบทลงโทษที่ชัดเจน

จึงคิดว่าหากมีการกำหนดบทลงโทษที่หนักและชัดเจน จะไม่มีการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นทั้งคนที่ฝากบัตรและรับฝากบัตร 

“วันนี้ไม่ใช่แค่รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำแต่เป็นรัฐบาลบัตรข้างมากมากกว่า เพราะทุกญัตติ ทุกโอกาส จะเกิดการเสียบบัตรแทนกันเพื่อเอาชนะทางการเมือง โดยส.ส.ที่มีพฤติกรรมดังกล่าวไม่ได้เกรงต่อข้อบังคับการประชุมสภาฯ ดังนั้น หากไม่มีการแก้ไขก็จะไม่เกิดการถ่วงดุลตรจสอบ เพราะรัฐบาลจะชนะโหวตทุกครั้งเสมอ”