ข่าวสดวันนี้

เปิดใจสาวไทยในหูเป่ย หวั่นติดเชื้อไวรัสโคโรนา วอนรัฐบาลเร่งช่วยเหลือ

ทีมข่าวโมโน 29 ได้พูดคุยกับ คุณอภิญญา ทาศรีเพชร หญิงไทยที่เดินทางไปแต่งงานกับแฟนหนุ่มชาวจีน ที่เมืองเซียนเถา มณฑลหูเป่ย ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา โดยตั้งใจว่าจะเดินทางกลับวันที่ 23 มกราคม แต่ทางการจีนประกาศระงับการเดินทางทั้งหมด…

Home / NEWS / เปิดใจสาวไทยในหูเป่ย หวั่นติดเชื้อไวรัสโคโรนา วอนรัฐบาลเร่งช่วยเหลือ

ประเด็นน่าสนใจ

  • หญิงไทยที่เมืองหูเป่ย วอนรัฐบาลเร่งเข้าช่วยเหลือ ยืนยันทุกคนอยากกลับบ้าน
  • เบื้องต้นแจ้งเรื่องไปยังสถานทูตแล้ว แต่ยังไม่ได้คำตอบ

ทีมข่าวโมโน 29 ได้พูดคุยกับ คุณอภิญญา ทาศรีเพชร หญิงไทยที่เดินทางไปแต่งงานกับแฟนหนุ่มชาวจีน ที่เมืองเซียนเถา มณฑลหูเป่ย ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา โดยตั้งใจว่าจะเดินทางกลับวันที่ 23 มกราคม แต่ทางการจีนประกาศระงับการเดินทางทั้งหมด ทำให้ตอนนี้ไม่สามารถเดินทางไปไหนได้เลย เพราะตั้งครรภ์อยู่ 2 เดือน จึงกลัวว่าตัวเองและลูกจะได้รับเชื้อไวรัส

โดยเธอเล่าว่า ตอนนี้พักอาศัยอยู่กับครอบครัวของแฟนหนุ่มทั้งหมด 8 คน และเด็กเล็กอีก 2 คน แต่ละครั้งที่จะออกไปซื้ออาหาร จะต้องส่งตัวแทนออกไปคนเดียว พอกลับมาที่บ้านก็จะต้องทำความสะอาดให้เรียบร้อย

คุณอภิญญาบอกว่า ตอนนี้เครียดมาก เพราะในละแวกที่พักอาศัยพบว่ามีหญิงสาวคนหนึ่งติดเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งอยู่ห่างออกไปเพียง 5 กิโลเมตรเท่านั้น ทำให้ร้านค้าต่าง ๆ ทยอยปิดร้าน อีกทั้งอาหารสดก็เริ่มขาดแคลน คาดว่าข้าวของที่มีอยู่จะสามารถใช้ชีวิตได้อีก 1 สัปดาห์เท่านั้น

ขณะนี้ได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยังสถานทูตแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน เธอยืนยันว่าคนไทยทุกคนที่อยู่ในหูเป่ย มีความประสงค์อยากกลับประเทศไทย เพราะทุกคนวิตกกังวลกับสถานการณ์ในตอนนี้ วอนให้รัฐบาลเร่งหาทางช่วยเหลือให้เร็วที่สุด

คุณอภิญญาบอกอีกว่า สิ่งที่กังวลตอนนี้คือลูกในท้อง เพราะยาบำรุงที่คุณหมอเคยให้ไว้ ใกล้จะหมดแล้ว เกรงว่าตัวเองจะสุขภาพอ่อนแอลง จนส่งผลกระทบกับลูกในท้อง

นอกจากนี้หน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ก็เหลือน้อยลง อาจทำให้การป้องกันเชื้อโรคทำได้ไม่เต็มที่ อีกทั้งวีซ่าเข้าออกประเทศจีนจะหมดอายุในวันพรุ่งนี้ ตอนนี้ทำอะไรไม่ได้นอกจากรอคำตอบจากสถานฑูตเท่านั้น