กองปราบปราม บัตรประชาชน มิจฉาชีพ เลือกตั้ง62

เตือน! ถ่ายรูปบัตรประชาชนลงโซเชียล แม้ปิดข้อมูลก็ยังอันตราย

“ชี้ชะตาประเทศไทย เลือกตั้ง 2562 กับเว็บไซต์ MThai.com“ กองปราบปรามโพสต์เตือน ถ่ายรูปบัตรประชาชนลงโซเชียล แม้ปิดข้อมูลคนร้ายก็สามารถใช้แอพพลิเคชั่นสำหรับอ่านบาร์โค้ดได้ วันที่ 24 มี.ค. 2562 เป็นวันที่คนไทยทุกคนออกไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง ซึ่งหลังจากเปิดหีบเมื่อเวลา 8.…

Home / NEWS / เตือน! ถ่ายรูปบัตรประชาชนลงโซเชียล แม้ปิดข้อมูลก็ยังอันตราย

“ชี้ชะตาประเทศไทย เลือกตั้ง 2562 กับเว็บไซต์ MThai.com

กองปราบปรามโพสต์เตือน ถ่ายรูปบัตรประชาชนลงโซเชียล แม้ปิดข้อมูลคนร้ายก็สามารถใช้แอพพลิเคชั่นสำหรับอ่านบาร์โค้ดได้

วันที่ 24 มี.ค. 2562 เป็นวันที่คนไทยทุกคนออกไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง ซึ่งหลังจากเปิดหีบเมื่อเวลา 8. 00 น. ต่างมีประชาชนทยอยเดินทางไปใช้สิทธิ์กันอย่างต่อเนื่อง ขณะที่มีบางคนได้ถ่ายรูปลำดับที่ รวมถึงถ่ายรูปประชาชนลงในโซเชียลมีเดียกันเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ทางเพจ กองปราบปราม ได้ออกมาโพสต์เตือนถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า

เนื่องด้วยวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง กองปราบได้สังเกตเห็นผู้ใช้โซเชียลมีเดียหลายท่าน ถ่ายรูปตนเองคู่กับบัตรประชาชน หรือบางท่านก็ถ่ายรูปบัตรประชาชนคู่กับกระดาษระบุลำดับที่ในบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และนำรูปภาพไปลงโซเชียลมิเดีย ถึงแม้ว่ารูปภาพเหล่านั้นจะมีการปิดบังข้อมูลในบัตรประชาชนแล้ว แต่นั้นก็ยังไม่ปลอดภัย

เพราะแค่เพียงบาร์โค้ดด้านข้างบัตรประชาชน คนร้ายก็สามารถใช้แอพพลิเคชั่นสำหรับอ่านบาร์โค้ด ช่วยให้คนร้ายสามารถได้ไปซึ่งข้อมูลภายในบัตรประชาชน จากนั้นคนร้ายก็จะนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ในการกระทำความผิดรูปแบบต่างๆ ถ้าไม่อยากถูกขโมยข้อมูลในบัตรประชาชน ทางที่ดีอย่าถ่ายรูปบัตรประชาชนลงโซเชียลมิเดียเลยจะเป็นการปลอดภัยกว่า