เลือกตั้ง62

เลือกตั้ง 62: Timeline หลังเลือกตั้ง 24 มี.ค.

Timeline หลังเลือกตั้ง 24 มี.ค. 62 21.00 น. ทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ 95% 9 พ.ค. 62 กกต. รับรองผลเลือกตั้ง 11…

Home / NEWS / เลือกตั้ง 62: Timeline หลังเลือกตั้ง 24 มี.ค.

Timeline หลังเลือกตั้ง 24 มี.ค. 62

21.00 น. ทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ 95%

9 พ.ค. 62 กกต. รับรองผลเลือกตั้ง

11 พ.ค. 62 ประกาศรายชื่อ ส.ว. 250 คน

23 พ.ค. 62 เปิดประชุมสภาครั้งแรก

อดีตนายกยังอยู่ในตำแหน่งจนกว่า ส.ส. และ ส.ว. จะเลือกนายกฯ ใหม่สำเร็จ

– หลังปิดหีบนับคะแนนคืนนี้ จะเห็นการประกาศความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคการเมืองที่สามารถรวมกันได้เกิน 251 เสียง ที่มีเสถียรภาพในการเป็นรัฐบาล หรือหากจะมีคะแนนเสียง ส.ส. ในการเลือกนายกรัฐมนตรีแบบชนะขาด ก็จะต้องมีคะแนนรวมกัน 376 เสียง เพราะในการเลือกนายกรัฐมนตรีจะให้ ส.ว. 250 เสียง ยกมือเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ร่วมกับคะแนนของ ส.ส. 500 เสียง รวม 750 เสียง

– หลังจากวันที่ 24 มี.ค. จะเกิดสุญญากาศทางการเมืองเป็นเวลาเกือบ 2 เดือน จนกว่าจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี

– นับจากวันเลือกตั้งไปไม่เกิน 60 วัน กกต. ต้องประกาศรับรองผลให้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของ ส.ส. ทั้ง 500 คน คือทั้ง ส.ส. เขต และ ส.ส. บัญชีรายชื่อ แต่ ส.ส. บัญชีรายชื่อจะนับได้อย่างเป็นทางการ ต้องมีการประกาศผลของ ส.ส. แบบแบ่งเขตให้ได้ทั้งหมด หรืออย่างน้อยร้อยละ 95 โดย กกต. จะพิจารณาใบเหลืองใบแดง และทยอยการรับรองผลเป็นระลอก เชื่อว่าจะยังไม่มีความวุ่ยวายใดๆ ก่อนพระราชพิธีสำคัญ พรรคการเมืองก็จะฟัง กกต.

– ถ้าประกาศ ส.ส. แบ่งเขตได้ไม่ทั้งหมดหรือไม่ถึงร้อยละ 95 ก็จะมีสูตรในการคำนวณเผื่อบวกเผื่อลบ ซึ่งนั่นหมายความว่า ในช่วงเวลา 1 ปีนับจากการเลือกตั้ง จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อจะยังไม่นิ่ง ยังบวกลบได้ รวมถึงกรณีถ้าพบเหตุแห่งการทุจริตเกิดขึ้น มีการเลือกตั้งใหม่ในเขตนั้น คะแนนที่จะไปคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อก็จะบวกๆ ลบๆ นั่นเอง ซึ่งส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล

– ภายในกรอบ 60 วัน คือประมาณต้นเดือนพฤษภาคม พอประกาศรับรองผลต่างๆ จากนั้นภายใน 3 วันจะเห็นหน้าค่าตา ส.ว. เพราะ ส..ว. จะต้องประกาศภายใน 3 วันหลังจากที่รับรองผล ส.ส.

– เมื่อมีสมาชิกไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของสภา ภายใน 15 วันจะมีการเปิดสภา คือประมาณกลางเดือนถึงปลายเดือนพฤษภาคม ซึ่งจะมีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และเป็นประธานรัฐสภาไปในตัวด้วย และจะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดย ส.ว. จะมาร่วมโหวตด้วย โดยใช้เสียงไม่น้อยกว่า 376 เสียงขึ้นไป

– หลังจากนั้นจะมีการจัดตั้งรัฐบาล เมื่อ ครม. ได้รับการโปรดเกล้าฯ เรียบร้อยก็จะมาดำเนินการแถลงนโยบายต่อสภาภายใน 15 วันหลังจากนั้น เป็นอันว่าได้รัฐบาลใหม่ ซึ่งคาดกันว่าน่าจะประมาณเดือนกรกฎาคม