ข่าวสดวันนี้ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ พรรคประชาธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ชูวิทย์ วิพากษ์ อภิสิทธิ์ แพ้ยับเพราะประกาศไม่เอาบิ๊กตู่

‘ชูวิทย์’โพสต์แสดงความเห็น ชี้ พรรคประชาธิปัตย์แพ้ยับ เพราะอภิทธิ์เร่งประกาศจุดยืนไม่เอาบิ๊กตู่ ทำเหตุฐานเสียงหนีไปหาพรรคอื่นสู้พรรคเพื่อไทยแทน วานนี้ (25 มี.ค. 2562) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟบุ๊กส่วนตัว ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์…

Home / NEWS / ชูวิทย์ วิพากษ์ อภิสิทธิ์ แพ้ยับเพราะประกาศไม่เอาบิ๊กตู่

‘ชูวิทย์’โพสต์แสดงความเห็น ชี้ พรรคประชาธิปัตย์แพ้ยับ เพราะอภิทธิ์เร่งประกาศจุดยืนไม่เอาบิ๊กตู่ ทำเหตุฐานเสียงหนีไปหาพรรคอื่นสู้พรรคเพื่อไทยแทน

วานนี้ (25 มี.ค. 2562) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟบุ๊กส่วนตัว ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ แสดงความเห็นหลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการและพบว่า จำนวน ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ได้จำนวนตามที่ตั้งเป้าไว้ โดยนายชูวิทย์ เผยว่า

“เดินหมากผิดตาเดียว ล้มทั้งกระดาน”

ความพ่ายแพ้อย่างย่อยยับของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ครั้งล่าสุด จนทำให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต้องลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค เพราะนายอภิสิทธิ์ไปประกาศจุดยืนว่าไม่ต้องการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้กลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้งในนามพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ดังนี้

“ผลการเลือกตั้งเป็นไปอย่างที่ผมเคยพูดไว้ว่าประชาธิปัตย์มีโอกาสได้ต่ำกว่า 100 ที่นั่ง เหตุที่ผมพูดเช่นนั้นเพราะ คุณอภิสิทธิ์เหมือนพระเอกเรตติ้งตก และรู้ใจคนไทยดีว่าเข็นคุณอภิสิทธิ์ไม่ขึ้น 3 ครั้งแล้วที่พรรคประชาธิปัตย์ภายใต้การนำของคุณอภิสิทธิ์ แพ้พรรคเพื่อไทย (พท.) คนไทยจึงหมดหวังกับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนนี้ บรรดาสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ออกมารุมถล่มผม จนถึงขนาดคุณอภิสิทธิ์ต้องประกาศยืนยันเสียงแข็งว่าหากประชาธิปัตย์ได้ต่ำกว่า 100 ที่นั่ง จะลาออกจากหัวหน้าพรรค”

“ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคอย่างผมเข้าใจหัวอกคุณอภิสิทธิ์ดีว่าคงไม่มีทางเลือก จึงต้องพูดรับประกันสร้างขวัญกำลังใจให้กับมวลสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรค หลังจากนั้นผมวิเคราะห์ต่ออีกว่าประชาธิปัตย์หายไปไหน? เพราะกระแสหาย ปล่อยให้เหลือแค่พลังประชารัฐฟัดกับเพื่อไทยเท่านั้น มันเหมือนกับเคราะห์ซ้ำกรรมซัด คนเราบทจะดวงตกทำอะไรมันก็ดูแย่ไปหมด คุณอภิสิทธิ์ตัดสินใจเดินหมากพลาดครั้งใหญ่หลวง ที่ไปเอ่ยปากก่อนเลือกตั้งสองอาทิตย์สุดท้ายว่า ฟังช้าๆ ชัดๆ ผมไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ให้เป็นนายกรัฐมนตรี”

“คุณอภิสิทธิ์คงได้ตรองดีแล้วว่า การพูดประโยคนี้คงจะกระตุ้นกระแสพรรคให้กระเตื้องขึ้นมา และตอกย้ำซ้ำว่าไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ สิ้นประโยคนี้ของคุณอภิสิทธิ์ ทำให้สะเทือนตั้งแต่กรุงเทพฯไปยันภาคใต้ เหตุสำคัญในใจคน เขาต้องการเลือกพรรคที่ไปคานอำนาจกับพรรคเพื่อไทย เพราะรู้ดีว่าแข่งกี่ครั้งเพื่อไทยก็ชนะ หากยังคงเลือกประชาธิปัตย์ไปก็เสียของ จึงเฮโลไปเลือกพลังประชารัฐเพื่อให้ไปคานอำนาจกับเพื่อไทยแทนเสียดีกว่า (จำจดหมายรักที่ผมเขียนถึงคุณอภิสิทธิ์ได้ไหม ว่าฉันเบื่อคุณเต็มทน)”

“ยังถูกตอกฝาโลงโดย สุเทพ (เทือกสุบรรณ) ว่า อยากถามอภิสิทธิว่าตกลงอภิสิทธิ์ยืนข้างเดียวกับทักษิณเต็มตัวแล้วใช่ไหม? นี่หากเป็นคนอื่นพูดยังไม่กระไร แต่เป็นคนชื่อสุเทพที่เคยอยู่พรรคประชาธิปัตย์มา 37 ปี เป็นผู้ใหญ่ในพรรคระดับบริหาร ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับคุณอภิสิทธิ์มาโดยตลอด แถมยังตบท้ายว่า อยากเป็นนายกฯ จนไม่เห็นหัวกูแล้วใช่ไหม? ทำให้คนที่เคยเลือกประชาธิปัตย์ขวัญกระเจิง หันกลับไปเทคะแนนให้พลังประชารัฐ “เอาลุงตู่ไปชนกับทักษิณดีกว่า”

“เดินหมากผิดเพียงตาเดียว ล้มทั้งกระดาน ประชาธิปัตย์ในกรุงเทพฯ จึงแทบสูญพันธุ์ แถมลามไปถึงภาคใต้ ถูกตีแตกอย่างที่ผมว่าเอาไว้จริงๆ ขอโทษนะครับ นี่ไม่ใช่การซ้ำเติมแต่อย่างใด เมื่อคุณอภิสิทธิ์ประกาศลาออก รับผิดชอบสัจจะของนักการเมือง ก็น่าชื่นชม อย่างน้อยยังมีตำแหน่งประธานสภาไว้รองรับ อย่าได้น้อยใจไป”