คะแนนเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ เลือกตั้ง62

‘ชวน หลีกภัย’ ปัดพูดถึงความพ่ายแพ้ของประชาธิปัตย์ – ‘หมอสุกิจ’ ประกาศวางมือการเมือง

‘ชวน หลีกภัย’ เปิดบ้านขอบคุณทุกคะแนนเสียง ปฏิเสธให้ความเห็นการพ่ายแพ้ของประชาธิปัตย์ ขณะที่ ‘หมอสุกิจ’ ประกาศยุติบทบาททางการเมือง วันที่ 25 มีนาคม 2562 นายชวน หลีกภัย ว่าที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์…

Home / NEWS / ‘ชวน หลีกภัย’ ปัดพูดถึงความพ่ายแพ้ของประชาธิปัตย์ – ‘หมอสุกิจ’ ประกาศวางมือการเมือง

‘ชวน หลีกภัย’ เปิดบ้านขอบคุณทุกคะแนนเสียง ปฏิเสธให้ความเห็นการพ่ายแพ้ของประชาธิปัตย์ ขณะที่ ‘หมอสุกิจ’ ประกาศยุติบทบาททางการเมือง

วันที่ 25 มีนาคม 2562 นายชวน หลีกภัย ว่าที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบบบัญชีรายชื่อ เปิดบ้านขอบคุณทุกคะแนนเสียง ที่บ้านเลขที่ 183 ถนนวิเศษกุล อ.เมือง จ.ตรัง  พร้อมนายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ผู้สมัคร ส.ส.ตรัง เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ ที่แพ้การเลือกตั้งให้กับ นายนิพันธ์ ศิริธร ว่าที่ ส.ส.ตรัง พรรคพลังประรัฐ

นายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ผู้สมัคร ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การเลือกตั้งต้องมีแพ้และชนะเป็นเรื่องธรรมดาของการเมือง และตนเองคงยุติบทบาททางการเมืองอย่างสิ้นเชิง แต่ถ้าพรรคมีอะไรให้ทำก็ยินดีช่วย จะให้มาลง ส.ส.อีกคงไม่แล้ว  สาเหตุที่แพ้การเลือกตั้งครั้งนี้พูดยาก มีหลายปัจจัย เช่นการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาลที่โหมกระหน่ำลงมา และกระแสความนิยมบางพรรคที่มาดึงคะแนนของตนไป

ทั้งนี้เนื่องจากมีผู้สมัครจำนวนมากส่งผลให้คะแนนของตนถูกแบ่งไปพอสมควร รวมทั้งปัจจัยอย่างอื่นตนเองได้พยายามเต็มที่ ทั้งออกหาเสียงอย่างสุจริตจริงๆ ไม่ให้มีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้น ตนพูดเรื่องนี้มานานที่ต้องการสู้กับเรื่องต่างๆ รวมทั้งวิธีการต่างๆ ที่ไม่ดี
ถามว่าปัจจัยหนึ่งที่ทำให้แพ้ สาเหตุหนึ่งมาจากพรรคประชาธิปัตย์ทำการเมืองแบบเดิมๆ

นายแพทย์สุกิจ กล่าวว่า จะให้พัฒนาอย่างไรในเมื่อการหาเสียงเป็นเรื่องที่เราจะต้องไปบอกกล่าวพี่น้องประชาชนถึงนโยบายอยู่แล้ว เช่น นโยบายเรื่องยางพารา การประกันรายได้ยางพารา ปาล์มน้ำมัน เป็นปัญหาเศรษฐกิจที่ภาคใต้เผชิญ จึงต้องออกไปบอกกล่าวพี่น้องประชาชน มีทั้งเดินพบปะ ใช้รถแห่ ปราศรัย ซึ่งก็ครบถ้วน คงเป็นเรื่องโชเซียลมีเดียที่ไม่ได้โหมกระหน่ำมาก

และมั่นใจว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่ได้ 2 เขตคงทำงานอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามการไม่ได้รับเลือกตั้งครั้งนี้รู้สึกว่าเบาสบาย เรื่องต่างๆ ที่แบกไว้บนบ่าอย่างหนักก็คือเรื่องยางพารา ปาล์มน้ำที่ตนต่อสู้มาโดยตลอด ต่อไปก็ให้คนอื่นทำต่อไป

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย กล่าวว่า การเลือกตั้งทุกเขตเราก็หวังที่จะชนะ แต่ว่าสำหรับที่ตรัง เขต 1 นายแพทย์สุกิจแพ้ไปกว่า 800 คะแนน สิ่งแรกที่ตนอยากบอกคือขอบพระคุณพี่น้องชาวตรังที่ไปลงคะแนนและเลือก ส.ส. โดยเฉพาะนายแพทย์สุกิจ ตนเป็นคนไม่เชิญให้มาเล่นการเมือง ด้วยที่นายแพทย์สุกิจเป็นข้าราชการที่ดี

และเห็นว่าคนที่ดีที่สุดที่จะเลือกได้ในสมัยนั้นก็คือนายแพทย์สุกิจ และท่านก็ได้สละตำแหน่งลาออกมาสมัคร ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ปี 2529 มาถึงวันนี้ นายแพทย์สุกิจได้ทำหน้าที่ สส.ได้ดีที่สุด พรรคไว้วางใจให้เป็นประธานร่างนโยบายยางพารา และในสภาต้องยอมรับว่า นายแพทย์สุกิจ พูดเรื่องยางพารามากที่สุด

นายชวน ยังกล่าวอีกว่า เพราะฉะนั้นในฐานะที่ตนไปเชิญนายแพทย์สุกิจตั้งแต่ต้น ผมก็เสียใจที่นายแพทย์สุกิจแพ้เลือกตั้งในครั้งนี้  สิ่งที่ภูมิใจคือเราทำการเมืองแบบสุจริต ใครที่จะทำงานสุจริตอย่างเราคงไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ซื้อเสียง ไม่โกงเลือกตั้ง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานายแพทย์สุกิจยึดหลักนี้มาโดยตลอด จึงขอขอบคุณทุกคะแนนที่ได้ เพราะเป็นเสียงบริสุทธิ์จริงๆ

โดยภาพรวมที่พรรคประชาธิปัตย์แพ้เลือกตั้ง คงต้องอาศัยสื่อช่วยวิเคราะห์ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวูบวาบในช่วง 1-2 อาทิตย์ว่ามีอะไรเกิดขึ้น และวิเคราะห์ดูว่าผลออกมาเป็นอย่างไร ทำไมถึงเป็นอย่างนี้ขออนุญาตไม่ออกความเห็นเพราะไม่มีความรู้มากพอที่จะหยั่งลึกได้ สิ่งที่ต้องทบทวนอย่างน้อยต้องขอขอบคุณประชาชน ตนพูดเสมอว่าเวลาเลือกตั้งจะมาถามว่าชนะหรือแพ้อย่างไร

แต่พรรคประชาธิปัตย์ทุกคะแนนที่ได้มาอย่างตรงไปตรงมา และยินดีที่คนส่วนหนึ่งในจังหวัดตรังยังยึดมั่นในเรื่องนี้อยู่ และระบบประชาธิปไตยจะไปรอดในอนาคตต้องสร้างความชอบธรรม พรรคการเมืองที่มีการมาจากระบบใช้เงินซื้อเสียง การเลือกตั้งระบบประชาธิปไตยก็ไปไม่รอด

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงสาเหตุที่ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้รับการเลือกตั้งน้อยลง และความเห็นที่ นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายชวน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ ทั้งสิ้น