‘ถอดยศทักษิณ’ปมเก่าเล่าใหม่ ที่ ปชป.-กปปส.เฝ้าจับตา!

หลังจาก พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รับเทียบเชิญเดินทางปาฐกถานโยบายเศรษฐกิจ ณ ประเทศเกาหลีใต้ วันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนทวีตเตอร์ข้อความว่าได้พบผู้นำประเทศและบุคคลสำคัญต่างๆหลายคน หลังจากนั้นได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ ซึ่งอาจมีเคล้าโคลงว่า “พูดถึงประเทศไทย”…

Home / NEWS / ‘ถอดยศทักษิณ’ปมเก่าเล่าใหม่ ที่ ปชป.-กปปส.เฝ้าจับตา!

หลังจาก พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รับเทียบเชิญเดินทางปาฐกถานโยบายเศรษฐกิจ ณ ประเทศเกาหลีใต้ วันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนทวีตเตอร์ข้อความว่าได้พบผู้นำประเทศและบุคคลสำคัญต่างๆหลายคน หลังจากนั้นได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ ซึ่งอาจมีเคล้าโคลงว่า “พูดถึงประเทศไทย”

ขณะที่ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐบาล ได้แสดงความเห็นดักคอดักทาง ก่อนหน้าที่ พ.ต.ท. ทักษิณ จะเดินทางไปเกาหลีใต้ว่า “ห้ามพูดหรือแสดงความคิดเห็นใด” ที่กระทบประเทศ หรือ ฝ่ายความมั่นคง เด็ดขาด!

หลังจากนั้น สื่อไทยได้มีการเผยแพร่บทสัมภาษณ์ที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้ ซึ่งใจความทางรัฐบาลไทย ระบุชัด “กระทบต่อความมั่นคงประเทศ”

เรียกร้องถอดยศทักษิณ

โดยวานนี้ (27 พ.ค.) ทางกระทรวงการต่างประเทศ ออกเผยแพร่ข่าวสารนิเทศเรื่อง “การยกเลิกหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร” ทันที 2 ฉบับ

และล่าสุด (28พ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้ความเห็นว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องทางคดี โดยเฉพาะการฟ้องร้องตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 112 คดีหมิ่นสถาบัน

ซึ่งขณะนี้ อัยการรับสำนวนคดี ‘พ.ต.ท.ทักษิณ’ ผิดอาญา “ม.112” แล้ว เตรียมเสนอเรื่องให้”อัยการสูงสุด”พิจารณาตั้งคณะทำงาน

ตลอดทั้งวันนี้ กระแสข่าว พ.ต.ท. ทักษิณ ครองพื้นที่ข่าวการเมือง มีหลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์หลายทิศทาง

จนถึงขั้น “สบโอกาส” ปลุกกระแส-ต่อยอดเดิมเมื่อหลายปีก่อน ที่ “ฝั่งการเมืองตรงข้าม” พยายามให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงรัฐบาลในยุคนั้น “ถอดยศ พ.ต.ท. ทักษิณ” ให้ได้

โดยนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีตโฆษก กปปส. เผยว่า นอกจากกระทรวงต่างประเทศสั่งถอนพาสปอร์ตของ พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว ควรประสานไปยังนานาชาติในการส่งตัวกลับมาดำเนินคดี พร้อมตำหนิ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล สมัยเป็น รมต. กระทรวงการต่างประเทศมอบพาสปอร์ตให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณในฐานะนักโทษหลบหนีคดี

แต่ไม่ยอมให้พาสปอร์ตกับนักโทษในกรณีอื่น ส่วนเรื่องถอดยศหรือไม่ ขึ้นอยู่กระบวนการที่รัฐบาลต้องพิจารณารอบคอบ

ขณะที่ นายเกียรติ สิทธีอมร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้หนีคดีเข้าข่ายองค์ประกอบที่ไม่สมควรถือพาสปอร์ตของไทย และรัฐบาลชุดนี้ควรจัดการเรื่องดังกล่าวมานานแล้ว รวมถึงเรื่องที่การถอดยศ เพราะผลมาจากพฤติกรรมไม่เหมาะสม

ด้านนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลังจากยกเลิกพาสปอร์ตพ.ต.ท.ทักษิณแล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) จะต้องดำเนินการถอดยศโดยเร็ว เพราะถูกศาลพิพากษาจำคุกและหลบหนีหมายจับถึง 5 คดี

MThai News