กองทัพเรือ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์

ผบ.ทร. จัดพิธีบวงสรวง เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์

ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 25 มีนาคม 2562 พลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ ประกอบพิธีสงฆ์ และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเรือพระราชพิธี…

Home / NEWS / ผบ.ทร. จัดพิธีบวงสรวง เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์

ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

วันที่ 25 มีนาคม 2562 พลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ ประกอบพิธีสงฆ์ และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเรือพระราชพิธี ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก การเสด็จพระราชดำเนิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมาค

ซึ่งพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดในช่วงเสด็จพระราชดำเนินไปในพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2562 กองทัพเรือได้เตรียมการจัดเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เทียบท่าราชวรดิฐ ในการพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562 และจัดเรือพระราชพิธีในงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมาค

ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร จะใช้เรือพระราชพิธี จำนวน 52 ลำ โดยมีกำลังพลจากหน่วยงานต่างๆของกองทัพเรือ เป็นฝีพายเรือพระราชพิธี จำนวน 2,098 นาย การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมาคในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรัชสมัยของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ลำปัจจุบัน เป็นเรือพระที่นั่งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าให้ต่อขึ้นใหม่ แทนเรือพระที่นั่งศรีสุพรรณหงส์ลำเดิม ซึ่งผุเกินที่จะซ่อมได้แล้ว และมาเสร็จสมบูรณ์ในสมัย พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และเปลี่ยนชื่อเป็น “เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์” ประกอบพิธีลงน้ำเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2454