‘มีวันนี้เพราะพี่ให้’ มาตรฐานการบิน วิบากกรรม ‘บิ๊กแจ๊ด’

เมื่อวิบากรรม ‘บิ๊กแจ๊ด’ แต่กลายเป็น วิบากกรรม มาตรฐานการบินไทย ในสายตาโลก ”ความวัวยังไม่ทันหาย ความควายก็เข้ามาแทรก’‘ สุภาษิตดังกล่าวดูจะเข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ถึงมาตรฐานการบินของไทยอยู่ไม่มากก็น้อย ก็เพราะเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ…

Home / NEWS / ‘มีวันนี้เพราะพี่ให้’ มาตรฐานการบิน วิบากกรรม ‘บิ๊กแจ๊ด’

เมื่อวิบากรรม ‘บิ๊กแจ๊ด’ แต่กลายเป็น วิบากกรรม มาตรฐานการบินไทย ในสายตาโลก

ความวัวยังไม่ทันหาย ความควายก็เข้ามาแทรก’‘ สุภาษิตดังกล่าวดูจะเข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ถึงมาตรฐานการบินของไทยอยู่ไม่มากก็น้อย ก็เพราะเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization :ICAO) ได้ “ติดธงแดง” ประเทศไทยบนเว็บไซต์ของ ICAO

หลังจากกรมการบินพลเรือนไม่สามารถแก้ไขปัญหา “ข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย” (Significant Safety Concerns : SSC) ได้สำเร็จภายในกำหนดเวลา 90 วัน ล่าสุดก็จะดูเป็นการตอกย้ำซ้ำจุดเดิม

เมื่อ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง หรือที่รู้จักกันในนาม บิ๊กแจ๊ด อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น) ถูกเจ้าหน้าที่จับคาสนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น ในข้อหามีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง โดยได้ตรวจยึดปืน 1 กระบอก ยี่ห้อ north amarican arms กระสุน ขนาด .22 magnum จำนวน 5 นัด เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา

กลายเป็นประเด็นที่มีการตั้งข้อสงสัยขึ้นมาในทันทีว่าอาวุธปืนดังกล่าว ผ่านการตรวจสแกนของประเทศไทย ผ่านไปยังประเทศญี่ปุ่นได้อย่างไร แบบนี้คงตรงกับผลลัพธ์ที่ ICAO ให้กับไทยหรือไม่ ถึงความไม่มาตรฐาน เพราะนอกจาก พล.ต.ท.คำรณวิทย์จะผ่านไปได้แบบฉลุยแล้ว ยังสามารถอยู่ต่อในญี่ปุ่นได้ถึง 3-4วัน ก่อนจะเดินทางเข้าสนามบินนาริตะเพื่อกลับประเทศไทย

5858

ซึ่งหลังจากถูกจับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ได้ให้การรับสารภาพกับตำรวจญี่ปุ่นว่า อาวุธปืนนั้นเป็นของตนจริง เเละเพื่อนได้ให้ไว้เป็นของขวัญวันเกิด แต่นานมากจนตนจำไม่ได้ด้วยซ้ำ พร้อมทั้งได้มีการแสดงหลักฐานเอกสารประจำตัวข้าราชการตำรวจ และเอกสารเกี่ยวกับอาวุธปืนต่อเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่น โดยได้ให้เหตุผลว่า “ลืม”

ซึ่งปืนเจ้าปัญหากระบอกนี้ มีลักษณะ เป็นปืนพก North American Arms 022 Magnums รุ่น ปั๊ก pug ซึ่งมาจากภาษาลาติน Pugnus ซึ่งแปลว่ากำปั้น ด้วยความที่มีลักษณะพิเศษ เล็กและแรง ขนาดกะทัดรัด เป็นปืนรีวอลเวอร์ ขนาด.22 แมกนั่ม ลำกล้องหนายาว 1 นิ้วด้ามยางผิวลายจุดขนาดกะทัดรัด

พร้อมทั้งศูนย์ปืนออกแบบใหม่ในระบบXS สามารถจับเป้าได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งความจุโม่ 5 นัด ความยาวลำกล้อง 25.4 มม. หรือ 1นิ้ว ความยาวปืนแค่ 114.3 มม. หนาเพียง 22.2 มม. น้ำหนักไม่รวมกระสุนเพียง 176 กรัม

ระบบความปลอดภัย ระบบลูกโม่นิรภัย นกปืนจะอยู่ในร่องลูกที่โม่ไม่ตรงกับท้ายกระบอกกระสุน ตกไม่ลั่น ซึ่งไม่มีทางที่นกปืนจะกระแทกจากท้ายปลอกกระสุนได้ถ้าผู้ยิงไม่ง้างนกก่อน เหมาะเป็นปืนสะสม เพราะมีขนาดเล็กเก็บไว้ในหัวเข็มขัดได้

662068

 

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ  www.swasdikarn.com

ขณะที่ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมายืนยันว่า ถ้าเป็นปืนขนาดเล็กเมื่อผ่านเครื่องสแกนในแนวตั้งจะไม่เห็นว่าเป็นอาวุธปืน ซึ่งเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของสนามบินสุวรรณภูมิ เรื่องนี้ต้องตรวจสอบกันต่อไป

งานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีถึงกับเดือด “ถ้าผิดก็คือผิด สิ่งที่ทำได้คือ อำนวยความสะดวกในเรื่องของทนายความ”

“เขาไม่ใช่ข้าราชการ วันนี้เขาเป็นบุคคลธรรมดา แต่ก็ต้องดูแล กฎหมายคือกฎหมาย ทุกประเทศสำคัญหมด อยู่ที่ว่าคนไทยทุกคนจะต้องสำนึกตรงนี้”

“ไม่ใช่ว่าเดี๋ยวเขาก็ช่วย ถ้าสอนกันแบบนี้ก็เป็นอยู่อย่างนี้ ต้องสอนให้คนเคารพกฎหมายในประเทศของเรา และเคารพกฎหมายประเทศอื่นด้วย เคยตัวกันหรือเปล่า ประเทศไทยทำอะไรกันก็ได้ ต่างชาติทำได้ที่ไหนเล่า แล้วก็เดือดร้อนรัฐบาล ไม่ช่วยก็โดนว่าไม่ดูแลคนไทย จะเอาอย่างไร” แถมทิ้งท้ายว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นไม่เกี่ยวกับมาตรฐานICAO คนละส่วนกันอย่าปะปน

01-8-1

เมื่อมองดูชื่อชั้นถึงความเข้มงวดประเทศญี่ปุ่นนั้น ขึ้นชื่อเรื่องความเข้มงวดมากเป็นอันดับต้นๆ ก็ว่าได้และมีมาตรฐานคนเข้านอกออกในประเทศอยู่แล้ว งานนี้ ถ้าบิ๊กแจ๊ด บอกว่าลืม ทางการญี่ปุ่นจะเชื่อหรือไม่นั้น คงต้องติดตามกันต่อไป

เพราะเรื่องกฎหมายอาวุธปืนของญี่ปุ่นนั้น มีโทษขั้นต่ำ 1-10 ปี ถ้ามีกระสุนด้วยก็เป็น 3-10 ปี หรือปรับ 1 ล้านเยน (ประมาณ 276,000 บาท) คงเป็นเรื่องยากพอสมควรที่จะมีแค่คำแก้ต่างว่า “ลืม” เมื่อมองดูกระบวนการของญี่ปุ่นต้องใช้เวลาไม่น้อย

กว่า 20 วัน ในการพิจารณาสั่งหรือไม่สั่งฟ้อง หรืออาจจะใช้เวลาไม่นานเพียง 1-2วัน หากทางอัยการญี่ปุ่นตัดสินว่าผิดงานนี้ บิ๊กแจ๊ด อาจจะรับโทษ 1ใน 3 ก็เป็นได้ ซึ่งก็สามารถที่จะมีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนได้ต่อไป แต่หากไม่ฟ้อง ก็คงสามารถเดินทางกลับไทยได้ทันที

ชะตากรรมของ “บิ๊กแจ๊ด” เจ้าของวลีเด็ด “มีวันนี้เพราะพี่ให้” ในวัย 62 ปี จะเป็นอย่างไร คงต้องลุ้นกันจนตัวโก่ง

แต่ที่แน่ๆ เรื่องนี้คงเป็นบทเรียนให้กับคนไทยบางคนที่คิดจะแหยม พกพาอาวุธ หรือนำสิ่งแปลกปลอม ไปยังต่างแดน…แม้มาตรฐานประเทศไทยอาจจะไม่เข้าเป้า ICAO แต่ประเทศอื่นๆล้วนตรงตามมาตรฐานที่วางไว้สูงมากทีเดียว

วรัญญา twitter@waranmee

MThai News