ดราม่า! ‘พระกราบแม่’ กตัญญูฝืนกฎพระธรรมวินัย

ถือเป็นกระแสดราม่าร้อนแรงประจำสัปดาห์ในโลกออนไลน์  หลังจากวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้มีการแชร์ภาพเข้ากับเทศกาล  หวังเรียกน้ำตา อย่างแม่ไหว้พระที่เป็นลูกชาย จากนั้นพระได้ก้มกราบแม่  ทำให้มีเสียงชื่นชม แต่ก็มีอีกจำนวนไม่น้อยวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นภาพที่ผิด และไม่เหมาะสม จนชาวโซเชียลต่างตั้งคำถามข้อสงสัยตรงกันว่า จริงๆ แล้วพระกราบพ่อแม่ได้หรือไม่…

Home / NEWS / ดราม่า! ‘พระกราบแม่’ กตัญญูฝืนกฎพระธรรมวินัย

ถือเป็นกระแสดราม่าร้อนแรงประจำสัปดาห์ในโลกออนไลน์  หลังจากวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้มีการแชร์ภาพเข้ากับเทศกาล  หวังเรียกน้ำตา อย่างแม่ไหว้พระที่เป็นลูกชาย จากนั้นพระได้ก้มกราบแม่  ทำให้มีเสียงชื่นชม แต่ก็มีอีกจำนวนไม่น้อยวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นภาพที่ผิด และไม่เหมาะสม

จนชาวโซเชียลต่างตั้งคำถามข้อสงสัยตรงกันว่า จริงๆ แล้วพระกราบพ่อแม่ได้หรือไม่  จนเกิดข้อถกเถียงที่แตกต่างกันออกไป บ้างก็ว่าไม่ผิดเนื่องจากแม่เป็นพระอรหันต์ของลูก อีกแง่มุมหนึ่งก็มองว่าพระกราบแม่ตัวเองผิดพระวินัย ถือว่าอาบัติ

จากนั้นโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ได้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ตามหลักพระธรรมวินัยอธิบายถึงความแตกต่างกันไว้ว่า “เพศบรรพชิต” หรือ เพศนักบวช เป็นเพศที่สูงยิ่ง ดังนั้น บรรพชิต จึงไม่ควรกราบไหว้ผู้ที่เป็นคฤหัสถ์ แม้จะเป็นบิดา มารดา ของตนก็ตาม มีแต่คฤหัสถ์เท่านั้น ที่ควรเคารพสักการะกราบไหว้บรรพชิต

นอกจากนี้ พระมหาไพรวัลย์ วรรณบุตร วัดสร้อยทอง ก็ได้โพสต์อธิบายในทำนองเดียวกัน ระบุไว้ว่า

“อย่าลืมว่า นับแต่วันที่พระหันหลังให้บ้านเพื่อมุ่งหน้าเข้าโบสถ์ มาเปล่งคำขอถึงพระไตรรัตน์เป็นสรณะเป็นที่พึ่ง มาขอให้บรรพชาอุปสมบทในท่ามกลางหมู่สงฆ์ พระถือเป็นบุตรของพระสมณะผู้โคดม เป็นเชื้อสายของพระศากยะ เป็นคนของสังฆะแล้ว  เพราะหลังจากบวชแล้ว จะทำเช่นนี้ไม่ได้ พระจะอ้างความเป็นลูก มากราบเท้าพ่อเท้าแม่ ทั้งที่อยู่ในสมณเพศไม่ได้”

ด้านพระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม  ก็ได้โพสต์ถึงประเด็นนี้เช่นกัน โดยเห็นในอีกมุมมองว่า ถ้าผู้ที่บวชเข้ามา บวชด้วยศรัทธาและยังไม่ได้บรรลุธรรมใดๆ ทำได้แค่เพียรพยายาม ทำความเพียรทางจิต รักษาศีลให้ตั้งมั่นบริสุทธิ์ ก็กราบไปเถิดด้วยเพราะพ่อแม่มีคุณธรรมมากกว่า พระพุทธเจ้าทรงเทียบชั้นเอาไว้ว่า พ่อแม่เป็นดั่งพระพรหมของบุตร หรือเป็นดั่งพระอรหันต์ของลูก 

“สำหรับฉันนั้น โคตรเหง้าบรรพบุรุษได้สั่งสอนอบรมมาแต่เล็กแต่น้อยว่าต้องกราบไหว้พ่อแม่ทุกวันคืน หากจะให้เลิกกราบ เลิกไหว้ ก็เอาตัวฉันไปตัดหัวเสียจะง่ายกว่า หากการกราบไหว้พ่อแม่ของฉันไปทำให้ใครๆ เดือดร้อนก็ต้องขออภัยด้วย”

ประเด็นนี้มีทีท่าว่าจะไม่จบง่ายๆ ล่าสุด ชาวโซเชียลส่วนหนึ่ง ได้นำซีรี่ส์เรื่องพระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก มาอ้างอิงว่าทำไมพระพุทธเจ้าถึงไหว้แม่ได้ แต่ก็ได้มีความเห็นอีกฝั่งแย้งว่า ซีรี่ส์ดังกล่าวนั้นไม่สามารถนำมาอ้างอิงได้ เนื่องจากอาจต้องปรับบทให้มีความเหมาะสม

โดยในด้านพระวินัยปิฎกนั้น จุลวรรค เล่ม 7 ภาค 2 หน้าที่ 136 ระบุถึงบุคคลที่พระไม่ควรไหว้ มี 10 จำพวก ได้แก่

1. อันภิกษุผู้อุปสมบทก่อน ไม่ควรไหว้ภิกษุผู้อุปสมบทภายหลัง

2. ไม่ควรไหว้ อนุปสัมบัน (ผู้ที่ไม่ได้เป็นภิกษุ หมายถึง สามเณรและคฤหัสถ์)

3. ไม่ควรไหว้ภิกษุนานาสังวาส (ความต่างกันของศีล) ผู้แก่กว่า แต่ไม่ใช่ธรรมวาที

4. ไม่ควรไหว้มาตุคาม (ผู้หญิง เพศหญิง)

5. ไม่ควรไหว้บัณเฑาะก์ (กระเทย)

6. ไม่ควรไหว้ภิกษุผู้อยู่ปริวาส

7. ไม่ควรไหว้ภิกษุ ผู้ควรชักเข้าหาอาบัติเดิม

8. ไม่ควรไหว้ภิกษุผู้ควรมานัต(วินัยกรรมที่สงฆ์ทําแก่ภิกษุผู้ต้องอาบัติสังฆาทิเสสให้เป็นภิกษุที่นับเข้าในหมู่สงฆ์ได้)

9. ไม่ควรไหว้ภิกษุผู้ประพฤติมานัต

10.ไม่ควรไหว้ภิกษุผู้ควรอัพภาน (การชักกลับมา ในวินัยหมายถึง การรับภิกษุผู้ต้องอาบัติสังฆาทิเสส และได้ถูกทําโทษคือ อยู่ปริวาสแล้วให้กลับคืนเป็นผู้บริสุทธิ์ การสวดประกาศเรื่องนี้ เรียกว่า สวดอัพภาน)

หากพระสงฆ์ไหว้บุคคลดังกล่าวทั้ง 10 ประเภท ตามพระวินัย ถือว่าเข้าข่ายอาบัติทุกกฎ

แม้จะมีความเห็นว่าพระในภาพประเด็นดราม่านี้ เข้าข่ายอาบัติ เพราะผิดพระวินัย แต่ยังมีอีกหลายความเห็นแย้งเช่นกันซึ่งระบุว่า พระรูปดังกล่าวไม่มีเจตนา สามารถปลงอาบัติได้

ซึ่ง การปลงอาบัตินั้นมีจุดประสงค์ เพื่อให้ภิกษุผู้ละเมิดได้กล่าวแสดงสิ่งที่ตนเองได้ละเมิดไว้ ได้มีเวลาพิจารณาสิ่งที่ตนละเมิดไว้ ได้ละอายในสิ่งที่ตนเองได้ละเมิดไว้ เพื่อให้สำรวมยิ่งๆขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้ก็ยังเป็นข้อสงสัย และข้อถกเถียงกันอย่างต่อเนื่อง ด้วยความคิดที่แตกต่าง มุมมองคนละด้าน ในพระวินัยบรรพชิตห้ามกราบคฤหัสถ์ กับการแสดงความกตัญญู กราบได้เพราะแม่คือพระอรหันต์ของลูก แต่เชื่อว่าสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือไม่ว่าจะเห็นอย่างไร ก็ต่างมีความประสงค์ดีอย่างแน่นอน

 

-แมวนิลจักร-

ติดตามสกู๊ปที่น่าสนใจอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ news.mthai.com

MThai News