จัดตั้งรัฐบาล ประชาธิปไตย พรรคการเมือง เลือกตั้ง62

7 พรรคการเมืองประชาธิปไตย จับมือประกาศจัดตั้งรัฐบาล

7 พรรคการเมืองประชาธิปไตย ร่วมกันจับมือประกาศจัดตั้งรัฐบาล ต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช. วันที่ 27 มี.ค. 2562 พรรคเพื่อไทย ร่วมกับ พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ…

Home / NEWS / 7 พรรคการเมืองประชาธิปไตย จับมือประกาศจัดตั้งรัฐบาล

7 พรรคการเมืองประชาธิปไตย ร่วมกันจับมือประกาศจัดตั้งรัฐบาล ต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช.

วันที่ 27 มี.ค. 2562 พรรคเพื่อไทย ร่วมกับ พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย ได้มีการแถลงข่าวเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล เรื่อง “รวมพลังหยุดสืบทอดอำนาจเผด็จการ สร้างรัฐบาลประชาธิปไตย”

ตามที่ได้มีการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 และได้รับทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการไปแล้วนั้น บัดนี้ 7 พรรคการเมือง ซึ่งยืนยันว่าได้รวบรวมเสียงในสภาผู้แทนราษฎรเกินกว่า 255 เสียง ได้ลงสัตยาบันร่วมกันในการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. จึงแสดงเจตนารมณ์ไว้ร่วมกัน

โดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ระบุว่า วันนี้เราถือว่าข้ามความเป็นประชาธิปไตย เราได้เสียงข้างมาก แน่นอนว่าความคาดหวังที่อยากให้เราทำคือการต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช. และให้เราจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยจะเดินตามกติการอย่างมีมรรยาท ส่งเสริมให้มีวัฒนธรรมการเมืองที่สร้างสรรค์ ถึงแม้ครั้งนี้จะเป็นการเลือกตั้งที่ยาก โดยมีการสืบทอดอำนาจเขียนกติการให้ คสช. อีกทั้งยังเห็นความผิดปกติชัดเจน และเป็นการเลือกตั้งที่มีข้อกังขามากที่สุด

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การเมืองปัจจุบันอยุ่ในอำนาจที่ไม่เป็นธรรม ไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ดังนั้นตนจะร่วมกับพรรคอื่นต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช. โดยพรรคอนาคตใหม่มีจุดยืน 5 ข้อ ดังนี้

1. ยืนยันร่วมพรรคการเมืองที่แถลงข่าววันนี้ค้านการสืบทอดอำนาจ

2. ขอเชิญชวนพรรคอื่นๆ ที่เคยสัญญาประชาชนให้ร่วมสร้างประชาธิปไตย

3. ยืนยันว่านายกรัฐมนตรีควรมาจากการทื่ได้ ส.ส. อันดับ 1 เพราะฉะนั้นเราขอสนับสนุนพรรคเพื่อไทย

4. ขอเรียกร้องต่อพรรคการเมืองที่พยายามตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย และใช้กลไกล ส.ว.มาสนับสนุน ทำให้ประเทศไทยพัฒนายาก

5. เรียกร้องให้ กกต. เปิดผลการเลือกตั้งทุกหน่วยเลือกตั้งในประเทศไทย เพื่อให้สาธารณะนำไปตรวจสอบได้

พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า ยืนยันว่ามีการสืบทอดอำนาจมาตั้งพรรคการเมือง ซึ่งจากนี้จะต้องดูที่มาที่ไปถึงคะแนนเสียง มีการพยายามวางกฎเกณฑ์เอาเปรียบพรรคการเมืองต่างๆ ทั้งนี้เรายึดมั่นยืนหยัดอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย

โดยอยากเรียกร้องให้พรรคการเมืองต่างๆ คำนึงถึงการตั้งรัฐบาลให้ยึดมั่นประชาธิปไตย ขอให้ยืนยันในสิ่งเหล่านี้อย่าหวังผลประโยชน์ที่พรรคสืบทอดอำนาจมาเสนอให้ เพราะพรรคสืบทอดอำนาจถือเป็นตัวการทำลายระบอบประชาธิปไตย ขณะที่เรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาลาออก หยุดสืบทอดอำนาจ เชื่อว่าบ้านเมืองจะสงบเรียบร้อย

ด้าน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าว่า ทุกคนให้ความสนใจการเลือกตั้งในประเทศไทย การที่จะบริหารประเทศควรเป็นรัฐบาลที่เคารพในสิทธิ และพัฒนาประชาธิปไตย อีกทั้งควรเป็นรัฐบาลที่มีเสียงข้างมาก หากว่าใครคิดจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยโดยอาศัย ส.ว. เข้ามา จะเป็นรัฐบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้หวังว่า กกต.จะเคารพในข้อบังคับ ความเชื่อถือจะมีได้ต่อเมื่อปฏิบัติเป็นกลาง โดยยังมีเวลาที่จะแก้ไขตนเองที่จะให้เกิดความเชื่อมั่น

สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า เรามาด้วยจิตสำนึกในความเป็นประชาธิปไตย มาด้วยอุดมการณ์ และมายืนยันที่จะต่อต้านการสืบทอดอำนาจ อยากเห็นการตั้งรัฐบาลทำแบบหลักสากล คือยึดเสียงส่วนใหญ่ ขออย่าใช้เล่ห์กล บุบายที่จะแย่งชิงจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้พลเอกประยุทธ์จะแก้ไขเรื่องปัญหาเรื่องการแตกแยก หรือจะมาสร้างความแตกแยก อย่างไรก็ตามอยากให้พรรคอื่นๆ ไตร่ตองเรื่องการร่วมจัดตั้งรัฐบาล และฝากถึง กกต. ต้องถามว่าประชาชนเชื่อมั่นท่านหรือไม่ โดยครั้งนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่ง ถ้าทำดีก็เป็นศักดิ์ศรี ดังนั้นฝากให้คิดให้ดี โดยยังมีโอกาสแก้ตัว ขอให้ประกาศผลการเลือกตั้งโดยเร็ว เพราะไม่มีอะไรซับซ้อน

นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังประชาชนไทย กล่าวว่า การนับคะแนนตอนแรกมีพรรคตนได้คะแนนมาแสนกว่า ซึ่งนับไปนับมาเหลือเพียง 7 หมื่น จึงได้มา 1 ที่นั่ง เชื่อว่าหลายพรรคมีปัญหาเช่นเดียวกัน ทั้งนี้จึงมั่นใจว่าตัดสินใจถูกต้องที่ร่วมกับพรรคเพื่อไทยในการร่วมสร้างประชาธิไตย และต่อต้านการสืบอำนาจ อยากฝากพรรคต่างๆ เชื่อว่าประชาชนจะชื่นชม ขอสนันสนุนพรรคที่มีคะแนนสูงสุดให้เป็นนายกรัฐมนตรี กติกาสากลพรรคที่มีเสียงข้างมากต้องได้ ฝากช่วยตรวจสอบเรื่องคะแนนเสียง