ข่าวภูมิภาค หนุ่มรับจ้างเผาสุนัข เผาหมา

ตร.ดำเนินคดี ‘หนุ่มรับจ้างเผาสุนัข’ สารภาพทำมาหลายปี

ตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี เร่งดำเนินคดีกับ หนุ่มรับจ้างเผาสุนัข สารภาพทำมาหลายปีแล้ว ตามกฎหมายต้องระวางโทษติดคุกไม่เกิน 6 เดือนปรับไม่เกิน 50,000 บาท วันที่ 27 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวติดตามความคืบหน้าคดี นายประถม…

Home / NEWS / ตร.ดำเนินคดี ‘หนุ่มรับจ้างเผาสุนัข’ สารภาพทำมาหลายปี

ตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี เร่งดำเนินคดีกับ หนุ่มรับจ้างเผาสุนัข สารภาพทำมาหลายปีแล้ว ตามกฎหมายต้องระวางโทษติดคุกไม่เกิน 6 เดือนปรับไม่เกิน 50,000 บาท

วันที่ 27 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวติดตามความคืบหน้าคดี นายประถม กุลบุตร อายุ 39 ปี รับจ้างนำสุนัขมาเผา จนชาวบ้านแจ้งความดำเนินคดี เหตุเกิดเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 26 มี.ค.62 ที่บริเวณว่างเปล่า ซอยหลักทอง3 ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รัตนาธิเบศร์ จับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดี

จากการสอบถาม พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ เที่ยงกมล ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ ทราบว่า ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ว่ารับจ้างจากเจ้าของสุนัขนำสุนัขและแมวที่ตายแล้วมาทำการฝังกลบ ทำมาเป็นหลายปีเนื่องจากมีการบอกต่อๆกัน จากนั้นผู้ก่อเหตุจะนำศพสุนัขไปฝั่งหรือเผาตามที่ว่างเปล่า

ทั้งนี้จากการที่ผู้ก่อเหตุได้ให้สัมภาษณ์ไปว่ารับศพสุนัขมาจากโรงพยาบาลนั้น หมายถึงเจ้าของรับศพสุนัขที่รักษาจากโรงพยาบาลแล้วเสียชีวิตและมาจ้างให้ดำเนินการ เบื้องต้นได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า ดำเนินกิจการรับ ทำการเก็บ ขน หรือกำจัดสิ่งปฎิกูล หรือขยะมูลฝอย โดยทำเป็นธุรกิจ หรือโดยได้รับประโยชน์ตอบแทนด้วยการคิดค่าบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต และกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใดๆแม้เป็นของตนเอง จนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์ของผู้อื่น

ด้านนายวุฒิชัย มะสี รองนายกเทศมนตรีนครนนทบุรี กล่าวว่าจากเหตุการณ์เมื่อวาน ที่มีการเผาสุนัข เรื่องคดีความเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนความรับผิดชอบของเทศบาลแบ่งด้วยกันเป็น 2 ส่วนหนึ่งคือเรื่องของผู้ก่อเหตุและเรื่องของเจ้าของที่ ส่วนเรื่องของผู้ก่อเหตุที่ประกอบกิจการเผาสุนัข โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษติดคุกไม่เกิน 6 เดือนปรับไม่เกิน 50,000 บาท ตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ 2535

ส่วนเจ้าของที่ ทางเราได้แจ้ง ให้รับทราบ ปรับพื้นที่ให้โล่งเพื่อที่จะมองเห็น ในการที่มีคนบุกรุกเข้ามาหรือทำรั้วล้อมรอบขอบชิด เพื่อไม่ให้ผู้อื่นนำของเข้าไปทิ้งได้ ในส่วนเจ้าของที่ถ้ายังฝ่าฝืนอีก จะมีความผิดจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท ส่วนทางโรงพยาบาล เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องดูว่าโรงพยาบาลนั้นอยู่ในเขตพื้นที่หรือเปล่า ถ้าอยู่ในเขต ก็จะติดต่อทางโรงพยาบาล ให้นำสุนัขมาทิ้ง อย่างถูกระบบ

อย่างไรก็ตามในส่วนการนำมาทิ้งในครั้งนี้ เป็นเหตุเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชน ทางเทศบาลจะทำหนังสือถึงผู้กระทำความผิด ในการทำครั้งแรก ทางเทศบาล จะทำการตักเตือนก่อน ในครั้งแรก เรื่องการเผาเราเห็นอยู่แล้ว เรื่องหมอกควัน PM 2.5 เป็นเรื่องทำให้เกิดความเดือดร้อน กับพี่น้องประชาชน อยากจะฝากพี่น้องประชาชน อย่างในเขตเมืองไม่น่าจะมีการเผาแบบนี้ เพราะในส่วนของเทศบาล จะมีรถนำไปเก็บ ซากสัตว์อยู่แล้ว