ข่าวจังหวัดชัยนาท ข่าวสดวันนี้ งูเข้าบ้าน งูเห่า

ทีมผู้พิทักษ์เจ้านาย น้องหมาไล่กัดงูเห่าเลื้อยเข้าบ้าน 3 ตัวใน 2 วัน

ชาวบ้านที่ชัยนาทผวา! หลังมีงูเห่าบุกบ้าน 2 วัน 3 ตัว โชคดีหมาที่เลี้ยงไว้สวมวิญญาณเป็นผู้พิทักษ์เจ้านาย ไล่กัดจนตาย วันที่ 28 มีนาคม2562 ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า เกิดกระแสฮือฮาขึ้นในโลกออนไลน์ของ…

Home / NEWS / ทีมผู้พิทักษ์เจ้านาย น้องหมาไล่กัดงูเห่าเลื้อยเข้าบ้าน 3 ตัวใน 2 วัน

ชาวบ้านที่ชัยนาทผวา! หลังมีงูเห่าบุกบ้าน 2 วัน 3 ตัว โชคดีหมาที่เลี้ยงไว้สวมวิญญาณเป็นผู้พิทักษ์เจ้านาย ไล่กัดจนตาย

วันที่ 28 มีนาคม2562 ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า เกิดกระแสฮือฮาขึ้นในโลกออนไลน์ของ จ.ชัยนาท เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อ Jaaie Amporn (จ๊ะเอ๋ อัมพร) ได้โพสต์ภาพของงูเห่า ขนาดความยาวประมาณ 60-70 ซ.ม.พร้อมบรรยายว่า เป็นงูเห่าที่กำลังจะบุกเข้าบ้านของเธอ แต่โชคดีที่ สุนัขที่เลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน ไปเจอและล้อมกัดไว้ได้ก่อนที่จะเข้าถึงตัวบ้าน

จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ เพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยบ้านหลังดังกล่าวอยู่ในพื้นที่หมู่1 ต.หางน้ำสาคร อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท เมื่อเดินทางไปถึงก็พบกับคุณอัมพรเจ้าของบ้าน ที่กำลังเล่นหยอกล้อและให้อาหารสุนัขตามข่าวที่เลี้ยงไว้จำนวน 7 ตัว

โดยคุณอัมพรเล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่ทุกคนกำลังนั่งเล่นอยู่ในบ้านที่อยู่ติดกับทุ่งนา ก็ได้ยินเสียงสุนัขเห่ากระโชก จึงเดินออกมาดู ก็พบว่าสุนัขทั้ง 7 ตัว กำลังล้อมงูเห่า 2 ตัวที่เลื้อยอยู่ข้างบ้าน จากนั้นแต่ละตัวก็พยายามจู่โจมกัดงูเห่าเพื่อไม่ให้เข้าถึงตัวบ้าน ขณะที่ทางฝั่งของงูเห่าก็ฉกตอบโต้พัลวัน ผ่านไป 5 นาที งูทั้ง 2 ตัวก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับความสามัคคีและกล้าหาญของทีมสุนัขเธอ

แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น คุณอัมพรเล่าอีกว่าเมื่อวานที่ผ่านมา ก็มีงูเห่าในวัยเดียวกันพยายามเข้าบ้านอีก 1 ตัว ซึ่งก็เช่นเคยสุนัขทีมแกร่งก็ทำหน้าที่สกัดงูพิษเอาไว้ได้เป็นตัวที่ 3 ก่อนที่จะเข้าไปทำอันตรายคนในบ้าน ซึ่งคุณอัมพรบอกว่า ครอบครัวของตนรู้สึกขอบคุณและรักสุนัขทั้ง 7 ตัวมากขึ้นจากเหตุการณ์นี้

สำหรับการที่ งู ชอบเลื้อยเข้าบ้านคนนั้นตามหลักวิทยาศาสตร์ เชื่อกันว่าเพราะบ้านตั้งอยู่ใกล้รังงู เนื่องจากธรรมชาติของงูจะเลื้อยไปหาอาหารกิน พอตัวแรกเข้ามาเจอ ตัวต่อไปก็จะเลื้อยตามเข้ามา หรืออาจเป็นเพราะว่า งูรู้สึกว่าบ้านหลังนี้มีความปลอดภัยสำหรับงู ไม่มีศัตรูหรืออะไรมารังควาน น้ำไม่ท่วม เป็นที่เหมาะสมสำหรับการหลบภัย สามารถไปวางไข่ได้เพราะมีอุณหภูมิที่เหมาะสมจึงเลื้อยเข้าบ้านคนดังกล่าว

ส่วนวิธีการป้องกันงูเข้าบ้านนั้นมีวิะีการดังนี้คือ

ใช้น้ำมันกลิ่นฉุน เช่น น้ำมันก๊าด น้ำมันรถ หรือน้ำมันเครื่อง เนื่องจากงูไม่ชอบกลิ่นที่แรงๆ เมื่อมันได้กลิ่น งูจะได้เลื้อยหนีไปทางอื่นแทน

กรวด ลักษณะของหินกรวดเล็กๆ หรือหินก้อนเล็กๆ จะทำให้งูรู้สึกว่าเลื้อยผ่านได้ยาก เลื้อยลำบาก เมื่อเกิดอุปสรรค

สัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุนัข เจ้าสี่ขาพวกนี้มันจะเป็นศูนยืหน้าที่คอยช่วยปกป้องเราจากสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ พอมันเริ่มเห็นงู สุนัขก็จะเห่าจนงูตกใจแล้วหนีไปเอง แต่ก็มีสุนัขบางตัวที่เห็นงูไม่ได้จะเข้าไปกัด ฟัด เหวี่ยงให้ตายกันไปข้าง จนตัวเองต้องเสียชีวิตไป

ตาข่าย เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ป้องกันไม่ให้งูเข้าบ้าน โดยต้องเลือกตาข่ายที่มีตาถี่หน่อย เพื่อป้องกันไม่ให้งูลอดผ่านไปได้ อาจจะใช้ตาข่ายดักปลาแทนก็ได้

มุ้งลวด อุปกรณ์กันงูคล้ายๆ กับตาข่าย ถ้าคุณรู้ว่างูชอบเลื้อยผ่านมาช่องทางไหน ก็ให้เอามุ้งลวดนี้ไปดักไว้ตรองช่องที่งูชอบเลื้อยผ่านเข้ามา

และ กำมะถัน วิธีการคือนำเอากำมะถันไปผสมให้เข้ากับน้ำ แล้วโรยรอบบ้าน ซึ่งเชื่อกันว่ากลิ่นที่แรงฉุนของกำมะถันจะทำให้งูหนีไปทางอื่นได้ แต่กำมะถันยังมีข้อเสียอยู่คือ ไม่สามารถป้องกันงูได้ทุกชนิด