เข้าใจง่ายใน 5 นาทีชนวนสงครามซีเรีย ถึง ฝรั่งเศส

ทำความเข้าใจที่มาที่ไปสงครามซีเรีย ความจริงแล้วใครสู้กับใครและสู้เพื่ออะไร ไขข้อข้องใจได้ที่นี่..  เว็บไซต์  Vox ได้จัดทำคลิปอธิบาย เล่าความเป็นไปของเหตุสงครามซีเรีย ที่ยืดเยื้อยาวนานกว่า 4 ปี คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วมากกว่า 250,000 คน และอีกกว่า 12 ล้านคนกลายเป็นคนไร้บ้านต้องอพยพลี้ภัย จนกลายเป็นปัญหาระดับโลก…

Home / NEWS / เข้าใจง่ายใน 5 นาทีชนวนสงครามซีเรีย ถึง ฝรั่งเศส

ทำความเข้าใจที่มาที่ไปสงครามซีเรีย ความจริงแล้วใครสู้กับใครและสู้เพื่ออะไร ไขข้อข้องใจได้ที่นี่.. 

เว็บไซต์  Vox ได้จัดทำคลิปอธิบาย เล่าความเป็นไปของเหตุสงครามซีเรีย ที่ยืดเยื้อยาวนานกว่า 4 ปี คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วมากกว่า 250,000 คน และอีกกว่า 12 ล้านคนกลายเป็นคนไร้บ้านต้องอพยพลี้ภัย จนกลายเป็นปัญหาระดับโลก ขณะเดียวสถานการณ์ดังกล่าวก็ไม่มีทีท่าว่าจะยุติจบลงง่ายๆ  มีแต่จะบานปลายขยายความรุนแรงออกไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก เพราะในปัจจุบันปัญหาสงครามซีเรีย ได้มีนานาอารยประเทศเข้ามาไปเกี่ยวข้อง คอยสนับสนุนทั้งกลุ่มต้านและสนับสนุนรัฐบาล

จุดกำเนินของความขัดแย้งในซีเรีย เริ่มขึ้นเมื่อเดือน มี.ค. ปี 2011 หลังจากที่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด มีคำสั่งปราบม็อบอาหรับสปริงในซีเรีย ซึ่งออกมาชุมนุมกันอย่างสงบเรียกร้องให้ประธานาธิบดีลงจากตำแหน่ง เมื่อถูกปราบปรามอย่างหนัก กลุ่มผู้ชุมนุมก็เริ่มจับอาวุธตอบโต้กลับ จนกลายมาเป็นความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศ โดยการต่อสู้ดังกล่าวทางรัฐบาลซีเรียให้การสนับสนุนนักโทษจิฮัดมาต่อกร กับ “กองทัพปลดปล่อยซีเรีย” (Free Syrian Army) ซึ่งก็คือกลุ่มผู้ประท้วงการสู้รบจึงรุนแรงขึ้น

อีก 1 ปีถัดมา คือ ปี 2012 การสู้รบในซีเรียเริ่มแปรสภาพเป็นสงครามตัวแทนมากขึ้น หลังจากมีกลุ่มต่างๆ ออกมาสู้รบเพื่อแย่งชิงอำนาจทั้ง กลุ่มจาบัต-อัล-นุสรา ที่ก่อตั้งโดยกลุ่มอัลกออิดะห์ในซีเรีย, กลุ่มชาวเคิร์ด รวมถึงกลุ่มกองทัพปลดปล่อยซีเรีย และรัฐบาลซีเรียที่สู้รบกันอยู่แล้ว โดยอิหร่าน ได้ให้การสนับสนุนทั้งเงิน เสบียงและอาวุธแก่รัฐบาลซีเรีย ขณะที่ ซาอุดีอาระเบีย และกลุ่มชาติอาหรับผู้ร่ำรวยแห่งอ่าวเปอร์เซียได้ให้การสนับสนุนกลุ่มกบฎเพื่อเป็นการตอบโต้ คานอำนาจซึ่งกันและกัน

ปี 2013 สหรัฐ ได้มีบทบาทเข้ามาเกี่ยวข้องกับการสู้รบในซีเรียครั้งนี้ โดยสหรัฐมีการเซ็นคำสั่งให้ซีไอเอทำการฝึกซ้อมรบรับมือกลุ่มกบฏซีเรีย แต่โครงการดังกล่าวก็ล้มไป ก่อนที่สหรัฐ จะประกาศหนุนกลุ่มกบฎและพร้อมจะตอบโต้ซีเรีย ภายหลัง รัฐบาลนายอัสซาดใช้อาวุธเคมีโจมตีกลุ่มกบฏในเมืองกัวตาร์ เขตชุมชนชานกรุงดามัสกัส มีผู้ล้มตายนับพัน  ก่อนที่รัสเซีย จะออกมาแถลงว่า รัฐบาลซีเรียยอมจำนนแล้วเพื่อลดความตรึงเครียด เนื่องจากรัสเซียได้ให้การสนับสนุนรัฐบาลซีเรียอยู่

ปี 2014 สงครามซีเรีย ได้ยกระดับเปลี่ยนแปลงไปอีกขั้น เมื่อกลุ่ม ISIS ได้ปรากฏตัวขึ้น โดยกลุ่มดังกล่าวแยกตัวจากกลุ่มอัลกออิดะห์ในอิรัก ภายหลังมีความเห็นไม่ลงรอยกันในเรื่องของซีเรีย โดย ISIS ไม่ได้ต่อสู้กับประธานาธิบดีอัสซาด แต่ต่อสู้กับกลุ่มกบฏซีเรียและกองกำลังชาวเคิร์ด เพื่อก่อตั้งดินแดนของตัวเองที่เรียกว่าคาลิเฟต (Caliphate) ขึ้นมาในซีเรีย

และในปีนั้น กลุ่ม ISIS ก็ข้ามพรมแดนจากพื้นที่ยึดครองในอิรักสู่ซีเรีย ยึดเมืองโมซูล และรุกรานกลุ่มชาวเคิร์ดในอิรัก ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ ทำให้สหรัฐฯ ไม่พอใจ ประกาศต่อสู้กับกลุ่ม ISIS แทนการต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ซึ่งสาเหตุที่ทำให้สหรัฐฯ ต้องประกาศพร้อมสู้รบกับ ISIS นั้น เป็นเพราะกลุ่มดังกล่าวมีการจับ 2 นักข่าวชาวอเมริกันเป็นตัวประกัน ก่อนจะสังหารอย่างโหดเหี้ยมในเวลาต่อมาซึ่งการสังหารดังกล่าวมีการเผยแพร่คลิปไปทั่วโลก สร้างความสะเทือนใจเป็นอย่างมาก แต่กระนั้นการประกาศตัวทำสงครามกับกลุ่ม ISIS ของสหรัฐ กลับมีคำถามเกิดข้อคับข้องใจ เมื่อการโจมตีของสหรัฐฯ โดยผ่านตุรกีเป็นการโจมตีฝ่ายรัฐบาลในซีเรียด้วย

ปี 2015 รัสเซียก็เข้าแทรกแซง ส่งกองกำลังเข้าโจมตีทางอากาศ แม้จะเป็นที่เข้าใจในคราวแรกว่าเป็นการโจมตีกลุ่ม ISIS แต่จากผลงานที่ปรากฏหลังปฏิบัติการ กลับพบว่าฝ่ายที่รัสเซียโจมตีนั้นคือกลุ่มกบฏซีเรียที่ต่อต้านนายอัสซาด อันเป็นกลุ่มที่ได้รับการหนุนหลังจากสหรัฐฯ

ส่วนการเข้ามามีบทบาททางการเมืองในประเทศตะวันออกกลางของฝรั่งเศส จนทำให้กลุ่ม ISIS พุ่งเป้าโจมตีปารีสมากกว่าประเทศอื่นๆ ในยุโรปนั้น เป็นเพราะระยะหลังฝรั่งเศสเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมืองในตะวันออกกลางสูงมากหลังเกิดอาหรับสปริง ฝรั่งเศสเป็นแกนนำในการถล่มลิเบียเพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครอง และยังเป็นพันธมิตรหลักกับสหรัฐในปฏิบัติการถล่มไอเอส จึงอาจเป็นแรงจูงใจที่นำไปสู่เหตุการณ์โจมตีกลางกรุงปารีสได้

ความขัดแย้งในซีเรีย จึงไม่ได้จำกัดวงแค่การสู้รบภายในประเทศเท่านั้น แต่เป็นความขัดแย้งที่มีกลุ่มต่าง ๆ และนานาประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง และจากความขัดแย้งนี่เองทำให้เรื่องกลับบานปลาย จนหลายคนหวาดวิตกในสวัสดิภาพชีวิต พลอยคิดไปไกลว่านี่อาจเป็นสงครามระหว่างเชื้อชาติ จนนำไปสู่สงครามโลกครั้งใหม่ได้

ติดตามข่าวสารอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ news.mthai.com

MThai News