ซ้อมริ้วขบวนพยุหยาตราสถลมารค

สง่างาม!! ผบ.ทบ. ร่วมซ้อมริ้วขบวนพยุหยาตราสถลมารค

คณะอนุกรรมฝ่ายจัดขบวนพยุหยาตราสถลมารค ซักซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศพยุหยาตราสถลมารคเสด็จเลียบพระนคร ซึ่งเป็นริ้วขบวนที่ 3 วันนี้( 28 มี.ค. 62 ) ที่ ลานเอนกประสงค์กองทัพภาคที่ 1 ภายในกรมทหารราบที่ 11 กรมทหารมหาดเล็ก…

Home / NEWS / สง่างาม!! ผบ.ทบ. ร่วมซ้อมริ้วขบวนพยุหยาตราสถลมารค

คณะอนุกรรมฝ่ายจัดขบวนพยุหยาตราสถลมารค ซักซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศพยุหยาตราสถลมารคเสด็จเลียบพระนคร ซึ่งเป็นริ้วขบวนที่ 3

วันนี้( 28 มี.ค. 62 ) ที่ ลานเอนกประสงค์กองทัพภาคที่ 1 ภายในกรมทหารราบที่ 11 กรมทหารมหาดเล็ก ราชวัลลภรักษาพระองค์ คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดริ้วขบวนพยุหยาตราพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ได้ดำเนินการซักซ้อมริ้วขบวนที่ 3 พระบรมราชอิสริยยศพยุหยาตราทางสถลมารคเสด็จเลียบพระนคร ซึ่งในวันนี้ เป็นการซักซ้อมครั้งที่ 2 โดยมี พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาทหารบก ร่วมซักซ้อมในริ้วขบวนด้วย พร้อมด้วยผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้นำเหล่าทัพ มาร่วมชมการซักซ้อม

โดยการฝึกซ้อมริ้วขบวนที่ 3 เพื่อใช้ในขบวนพยุหยาตราสถลมารคเลียบพระนคร ต่อเนื่อง 3 วัด ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จประทับพระราชยานพุดตานทอง เสด็จเลียบพระนคร ในวันที่ 5 พฤษภาคม นี้ ซึ่งวันนี้มีการจำลองพื้นที่ตามสถานที่จริง ตั้งแต่ จากเคลื่อนริ้วขบวนจากพระที่นั่งอาภรณ์ภิโมกข์ปราสาท ผ่านประตูพิมานไชยศรี ประตูวิเศษไชยศรีในพระบรมมหาราชวัง แล้วเลี้ยวขวา เข้าถนนหน้าพระลาน มุ่งหน้าสู่ถนนราชดำเนินใน

จากนั้นขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค จะเลี้ยวขวาที่หน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ เข้าสู่ถนนราชดำเนินกลาง และเลี้ยวซ้ายเข้าถนนตะนาว เข้าวัดบวรนิเวศวิหาร เมื่อเสด็จออกจากวัดบวรนิเวศวิหาร แล้วริ้วขบวนจะมุ่งหน้าเข้าถนนอัษฎางค์ เลียบคลองหลอด ไปยังวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เมื่อเสด็จออกจากวัดราชบพิธฯ ก็จะเสด็จเข้าสู่วัดพระเชุตพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร

ทั้งนี้ จะมีการฝึกซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ บนพื้นที่จริงทั้ง 3 ริ้วขบวน ได้แก่ ริ้วขบวนแห่พระสุพรรณบัฐ ดวงพระราชสมภพ พระราชลัญจกร ริ้วขบวนราบใหญ่ ภายในพระบรมมหาราชวัง และริ้วขบวนพยุหยาตราสถลมารค เสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร ไปยังวัดบวรนิเวศวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ในวันที่ 17 , 21 และ 28 เม.ย. นี้

ด้านพลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เปิดเผยว่า ภาพรวมการซักซ้อมในวันนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีความพร้อมเพรียงท่วงท่า และประสานที่สอดคล้องกัน จากนี้ไปจะยังคงมีการซักซ้อมไปอีก ภายในกรมทหารราบที่ 11

อย่างไรก็ตามส่วนการซักซ้อมในสถานที่จริงทั้ง วันที่ 17 , 21 และ 28 เมษายนนี้ ขอเชิญชวนประชาชนร่วมชมการซ้อมริ้วขบวนได้ สำหรับการเครียมความพร้อมในวันจริงนั้น โดยเฉพาะในพื้นที่ที่อาจต้องผ่านเส้นทางคับขัน ก็มีการวางมาตรการด้านความปลอดภัย