นวดแผนไทย มอนวดแผนโบราณ ใบประกาศหมอนวด

กลุ่มครูสอนนวด โร่แจ้งความกรณีซื้อขายใบประกาศ

กลุ่มหมอนวดแผนโบราณ พร้อมผู้เสียหาย 9 ราย เดินทางเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี กรณีซื้อใบประกาศ วันที่ 28 มี.ค. 62 ที่ สภ.เมืองนนทบุรี น.ส.เอ นามสมมุติ…

Home / NEWS / กลุ่มครูสอนนวด โร่แจ้งความกรณีซื้อขายใบประกาศ

กลุ่มหมอนวดแผนโบราณ พร้อมผู้เสียหาย 9 ราย เดินทางเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี กรณีซื้อใบประกาศ

วันที่ 28 มี.ค. 62 ที่ สภ.เมืองนนทบุรี น.ส.เอ นามสมมุติ อายุ 39 ปี อาชีพหมอนวดแผนโบราณพร้อมเพื่อนผู้เสียหายร่วม 9 ราย นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.พันธมิตร จ้างประเสริฐ รอง.ผกก.(สอบสวน)สภ.เมืองนนทบุรี ว่าได้ถูกหลอกลวงจากทางสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย

หลังเข้าสมัครเรียนหลักสูตรการนวดแทนไทย 150 ชม. จากทางสมาคมดังกล่าว โดยเสียค่าใช้จ่ายรายละ 2,000 บาท เมื่อเรียนจบครบหลักสูตรแล้ว จะได้ใบประกาศวิชาชีพจากทางสมาคม เพื่อนำไปขอรับใบการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ จากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพกระทรวงสาธารณสุข จนทำให้หลงเชื่อเข้าสมัครเรียน

แต่เมื่อนำใบประกาศนียบัตรไปยื่นกลับได้รับการปฏิเสธจากทางกรมฯ ว่าใบประกาศนียบัตรจากทางสมาคมไม่สามารถออกใบได้ เนื่องจากทางสมาคมทำผิดหลักเกณณ์การฝึกอบรม จึงรวบตัวกันกับผู้ที่ได้รับผลกระทบในลักษณะแบบเดียวกันคือ ผู้ที่สมัครเข้าเรียน หลักสตรวิทยากรครูนวดไทยและสปาเพื่อสุขภาพ, หลักสูตรการนวดกดจุดสะท้อนเท้า(150 ชม.), หลักสูตรการนวดน้ำมันหอมระเหย เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินคดีกับทางสมาคมดังกล่าวในข้อหาฉ้อโกง

น.ส.เอ (นามสมมุติ) เล่าว่าก่อนหน้านี้ตนทำงานเป็นหมอนวดแผนไทยที่ร้านสปาแห่งหนึ่ง แต่หลังจากมีพรบ.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 ออกมา ให้สถานประกอบการหมอนวดต้องมีการเข้าอบรมและรับรองอย่างถูกต้อง ตนจึงตัดสินใจไปหาที่เรียนกระทั่งมาพบข้อความโฆษณาทางเฟซบุ๊กของสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย เปิดสอนอบรมหมอนวดหลักสูตร 150 ชม.

เมื่อเรียนจบสามารถนำไปขอใบประกอบอาชีพที่ถูกต้องได้ที่กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ติดต่อสมัครเรียนโดยทางสมาคมได้นัดให้ตนไปเรียนที่ร้านนวดแห่งหนึ่งในกทม. ซึ่งตนเรียนเพียง 3 วันวันหนึ่งไม่ถึง 5 ชม.ก็จบหลักสูตรดังกล่าวแล้ว ตอนนั้นก็รู้สึกงงว่าเราเรียนไม่ครบ 150 ชม. แต่อย่างใด ทำไม่ถึงจบง่ายรวดเร็วแบบนี้

หลังจากนั้นตนได้นำใบประกาศนียบัตรของสมาคมไปติดต่อที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เพื่อขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ แต่กลับได้รับการปฎิเสธ โดยให้เหตุผลว่าทางสมาคมทำผิดหลักเกณฑ์การเปิดการเรียนการสอน

จากเดิมหลักสูตรหนึ่งให้เปิดสอนได้เพียง 7 คน และต้องเรียนในสถานที่ๆมีการขออนุญาตจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพเท่านั้น ไม่สามารถไปเปิดสอนหรือทำเป็นแฟรนด์ไชส์เรียนที่อื่นได้ ทางกรมจึงได้ระงับการออกใบอนุญาตของสมาคมทั้งหมด ตนจึงได้ติดต่อไปยังสมาคมดังกล่าวเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ก็ได้รับการบ่ายเบี่ยงมาตลอด จึงรวมตัวกับเพื่อนนักเรียนที่ได้รับความเดือดร้อน เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกับทางสมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทยในข้อหาฉ้อโกง

น.ส.บี (นามสมมุติ) อายุ 42 ปี กล่าวว่า ตนสมัครอบรมผ่านทางโฆษณาเฟสบุ้ค เป็นหลักสูตรวิทยากรครูนวดไทยและสปาเพื่อสุขภาพ รุ่นที่ 32 โดยเปิดอบรมที่ห้องประชุมอาคารสนามกีฬา กระทรวงสาธารณสุข ระหว่างวันที่ 17-21 ก.ค.60 ได้ใบประกาศจากสมาคมดังกล่าวมา แต่ไม่สามารถไปสมัครงานหรือเปิดอบรมใครได้ เสียทั้งค่าใช้จ่ายและเวลา ไปทำงานต่างประเทศก็ไม่ได้ เราหลงเชื่อเพราะสถานที่อบรมและบอกว่ามีการรับรองจาก 5 สถาบัน

ด้านพ.ต.อ.สีหเดช สระกอบแก้ว ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี กล่าวว่าได้รับแจ้งจากทางผู้เสียหายร่วม 9 รายให้ตรวจสอบการกระทำของสมาคมดังกล่าวในข้อหาฉ้อโกงประชาชน โดยขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนได้มีการออกหมายเรียกนายกสมาคมดังกล่าวเพื่อให้เข้ามาให้ปากคำถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว โดยทางนายกสมาคมได้ติดต่อขอเลื่อนเข้าให้ปากคำเนื่องจากมีอาการป่วย ส่วนผู้เสียหายได้ทำการสอบปากคำไว้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป