ทนายวันชัย สอนศิริ เลือกตั้ง62

‘วันชัย’ จวกพรรคการเมืองฝ่ายปชต. ยังไงก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ซัดเลิกกล่าวหาอีกฝ่ายสืบทอดอำนาจ

‘ทนายวันชัย’ โพสต์จวกพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ยังไงก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ซัดเลิกกล่าวหาอีกฝ่ายสืบทอดอำนาจ นายวันชัย สอนศิริ ทนายความ และอดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.ป ด้านการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ทนายวันชัย สอนศิริ” เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง โดยระบุว่า…

Home / NEWS / ‘วันชัย’ จวกพรรคการเมืองฝ่ายปชต. ยังไงก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ซัดเลิกกล่าวหาอีกฝ่ายสืบทอดอำนาจ

‘ทนายวันชัย’ โพสต์จวกพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ยังไงก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ซัดเลิกกล่าวหาอีกฝ่ายสืบทอดอำนาจ

นายวันชัย สอนศิริ ทนายความ และอดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.ป ด้านการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “ทนายวันชัย สอนศิริ” เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง โดยระบุว่า

ถ้าเคารพเสียงของประชาชนจริงๆ อย่าพูดเอาแต่ได้หรือพูดครึ่งๆกลางๆ ทำให้ประชาชนไขว้เขวเข้าใจผิด… ขอย้ำทำความเข้าใจอีกครั้ง ที่มีการเลือกตั้งส.ส. 500 คน และแต่ละพรรคการเมืองได้จำนวนเท่านั้นเท่านี้ ก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่ประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบ ทั้งส.ว. 250 คนก็มาจากรัฐธรรมนูญที่ประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบ และการเลือกนายกรัฐมนตรีต้องเลือกโดยสมาชิกรัฐสภา ทั้งส.ส.และส.ว. 750 คนก็มาจากรัฐธรรมนูญที่ประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบ จึงเป็นที่แน่ชัดว่าใครจะเป็นรัฐบาลหรือเป็นนายกรัฐมนตรีต้องมีเสียงสนับสนุนไม่น้อยกว่า 376 คน เป็นประชามติเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนที่เขาต้องการให้ทางฝ่ายการเมืองและฝ่ายความมั่นคงร่วมกันประคับประคองบ้านเมืองในระยะเปลี่ยนผ่านให้เป็นไปด้วยความมั่นคงเรียบร้อย

โดยมีส.ว.มามีส่วนถ่วงดุลประคับประคองให้บ้านเมืองเดินไปได้ด้วยดี เพราะรู้อยู่ว่าลำพังฝ่ายการเมืองอย่างเดียวเพียวๆก็จะวุ่นวายกันอย่างที่เห็นอยู่นี่แหละ จะเที่ยวต่อรองแย่งชิงอำนาจกันไปมา ก็จะเข้าการเมืองอีหรอบเดิม แต่เมื่อกลไกของรัฐธรรมนูญกำหนดไว้เช่นนี้แล้ว มันก็ปลดล็อค คลายล็อคปัญหาทางการเมืองไปได้ ยิ่งเสียงแต่ละฝ่ายก้ำกึ่งกันเช่นนี้ ถ้าไม่มีส.ว. 250 คนมาถ่วงดุล ดูเถอะว่าอะไรจะเกิดขึ้น
ที่มีการประกาศจัดขั้วทางการเมืองของบางพรรคบางกลุ่มแล้วอ้างว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย แล้วกล่าวหาอีกฝ่ายว่าเป็นฝ่ายสืบทอดอำนาจ บอกได้เลยว่าเป็นปาหี่ทางการเมือง รู้อยู่เต็มอกว่าที่นั่งหน้าซีดหน้าเซียว สลอนกันอยู่นั่น

ยังไงๆ ก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ไม่มีทาง เท่าที่ดูจะนับจำนวนส.ส.กี่ครั้งกี่หน นับไปนับมาก็ไม่ได้เสียง 376 คน สมมุติว่าพลังประชารัฐมี 126 เสียงอยู่ในมือ แล้วไม่ทำอะไรเลย นั่งเฉยๆ ปล่อยให้พวกที่ว่านั้นรวมทั้งสภาทุกพรรคก็ได้ส.ส.แค่ 374 คน ไม่ถึง 376 คนก็เป็นรัฐบาลไม่ได้อยู่ดี ซึ่งเป็นตลกทางการเมืองที่น่าเศร้า หวังเอาประเด็นนี้มาโจมตีอีกฝ่ายหนึ่งที่ได้รับเสียงเลือกตั้งมากกว่าพรรคอื่นๆว่าเป็นพวกสืบทอดอำนาจเผด็จการ เป็นวาทกรรมสร้างความแตกแยก

ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าพลเอกประยุทธ์ไม่มีทางที่จะเป็นเผด็จการได้อีกต่อไป เมื่อมีรัฐบาลใหม่ ก็มีนักการเมืองนั่งกันอยู่เต็มสภา จะเป็นเผด็จการไปได้อย่างไร รู้ทั้งรู้แต่ก็ขอด่าเอามันส์ก่อนแล้วสร้างเป็นประเด็นทางการเมือง แสดงปาหี่กลางเมืองหลวง ทั้งๆที่รู้อยู่ว่าสิ่งที่แสดงออกมานั้นมันไม่จริง เป็นของหลอกลวง ตั้งใจสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน ลีลาทางการเมืองแบบนี้ คนที่จะมีอนาคตทางการเมือง และคนที่ตั้งใจจะทำเพื่อคนไทยไม่ควรจะทำอย่างยิ่ง นอกจากจะเป็นตลกร้ายแล้วยังถือว่าเป็นการเมืองตกยุคตกสมัยอีกด้วย

ที่มา ทนายวันชัย สอนศิริ