เจาะลึกระบบการเงินกลุ่มไอเอส ‘พ่อค้า มหาเศรษฐี’

Mashable นำเสนอเรื่องราวของ ‘กลุ่มไอเอส’ ที่หาเงินจากการ ฉุดคร่า ล่าผู้หญิงมาค้ามนุษย์ ขุดบ่อน้ำมันส่งขาย สร้างรายได้มหาศาล จนได้รับการขนานนามว่าเป็น กลุ่มก่อการร้ายที่ร่ำรวยที่สุดในโลก   ตามที่ทางทีมข่าว MThai  มีการนำเสนอเรื่องราวของ กลุ่มไอเอส ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ร่ำรวยมากที่สุดในโลก ก่อนหน้านี้มีข้อสงสัยว่า…

Home / NEWS / เจาะลึกระบบการเงินกลุ่มไอเอส ‘พ่อค้า มหาเศรษฐี’

กลุ่มไอเอส,ระบบเงินทุน,รายได้ของกลุ่มไอเอส,กลุ่มก่อการร้ายที่รวยที่สุดในโลก

Mashable นำเสนอเรื่องราวของ ‘กลุ่มไอเอส’ ที่หาเงินจากการ ฉุดคร่า ล่าผู้หญิงมาค้ามนุษย์ ขุดบ่อน้ำมันส่งขาย สร้างรายได้มหาศาล จนได้รับการขนานนามว่าเป็น กลุ่มก่อการร้ายที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

 

ตามที่ทางทีมข่าว MThai  มีการนำเสนอเรื่องราวของ กลุ่มไอเอส ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ร่ำรวยมากที่สุดในโลก ก่อนหน้านี้มีข้อสงสัยว่า กลุ่มไอเอส ขายของเถื่อนเหล่านี้ให้ใคร ? จนกระทั่งล่าสุดมีข้อครหาหลายประการ เกี่ยวกับแหล่งสนับสนุนเงินทุน จนกระทั่งอิรักออกมากล่าวหาว่า ตุรกีเป็นผู้รับซื้อน้ำมันจาก กลุ่มไอเอส พร้อมทั้งรัสเซีย ยังงัดหลักฐานยืนยันว่าตุรกีเป็นลูกค้าในตลาดมืดของไอเอสจริง

แน่นอนว่าจุดมุ่งหมายหลักของกลุ่มไอเอส ต้องการจัดตั้งรัฐอิสลาม ภายใต้กฎหมายที่ผูกกับศาสนา มีระบบสาธารณูปโภค ระบบการศึกษา กองทัพ รวมไปถึงระบบเงินตราเป็นของตัวเอง ไอเอสควบคุมหลายพื้นที่ในอิรักและซีเรีย ทั้งยังมีเครือข่ายอยู่อีกราว 10 ประเทศ ทั้งในคาบสมุทรอาหรับและภูมิภาคอื่น ๆ

รายได้ที่มาจากหลายทาง ทั้งจากผู้สนับสนุนรายใหญ่ ที่คอยอัดฉีดเงินทุน การค้าทรัพยากรธรรมชาติอย่างน้ำมันดิบ ธุรกิจผิดกฎหมายหลายประการ การค้ามนุษย์ การรีดไถ เก็บภาษีจากประชาชนภายใต้การปกครอง

ผลการวิเคราะห์ปรากฏว่า ในแต่ละเดือน กลุ่มไอเอส มีรายได้รวมราว 80,000,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2,871,000,000 บาท ส่วนรายได้ที่ระดมมานั้น จะถูกนำไปเป็นเงินทุนเพื่อยึดครองพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป รวมถึงการทำสงครามกับชาติตะวันตกที่ดุเดือดอย่างมากในขณะนี้

นักวิเคราะห์จากหน่วยข่าวกรองเพิ่มเติมด้วยว่า กลุ่มไอเอสมีโครงสร้างการปกครองในแบบ ‘เผด็จการที่ทันสมัย’ นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังกล่าวต่อไปว่า การทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบเงินทุนของกลุ่มไอเอส ว่ามาจากใคร มาจากที่ไหน มาได้อย่างไร ? เป็นสิ่งที่จะสามารถเอาชนะอำนาจกลุ่มก่อการร้ายได้

 

กลุ่มไอเอส,ระบบเงินทุน,รายได้ของกลุ่มไอเอส,กลุ่มก่อการร้ายที่รวยที่สุดในโลก
รัสเซียโจมตีบ่อน้ำมันของ ‘กลุ่มไอเอส’

ภาพ: RUSSIAN DEFENSE MINISTRY PRESS SERVICE/ASSOCIATED PRESS

ปัจจัยต่าง ๆ ประกอบไปด้วย

พ่อค้าน้ำมันเถื่อนรายใหญ่ ?
ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า กลุ่มไอเอสมีรายได้จากการค้าน้ำมันกว่าร้อยละ 43 ของรายได้รวม แน่นอนว่าอิรักและซีเรีย ตั้งอยู่ในดินแดนตะวันออกกลาง และมีทรัพยากรน้ำมันมากมายมหาศาล รวมถึงเศรษฐกิจขับเคลื่อนไปด้วยปัจจัยนี้

นอกเหนือจากทรัพยากรน้ำมัน พื้นที่ปกครองของไอเอสหลายพื้นที่ เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยอารยธรรมและมีโบราณวัตถุอยู่มาก กลุ่มไอเอสนำสิ่งเหล่านี้มาสร้างรายได้ ด้วยการส่งขาย ควบคู่ไปกับยาเสพติด

รัสเซียที่กำลังทำสงครามกับไอเอสรู้ดีว่าการโจมตีแหล่งน้ำมัน เป็นการตัดเงินทุนของกลุ่มไอเอสได้ดีที่สุด เป้าหมายในการโจมตีทางอากาศส่วนใหญ่ จึงเป็นสถานที่สกัดน้ำมัน และบ่อน้ำมันของกลุ่มไอเอสโดยเฉพาะ

ภาษีจากประชาชน ?

IHS เผยว่ากลุ่มไอเอสพยายามเข้าถึงภาษีกว่าร้อยละ 50 เข้ากระเป๋า โดยภาษีเก็บรวบรวมโดยนำเอาแนวคิด ‘ซะกาด’ หรือการให้ทานประจำปี มาใช้เรี่ยไรเงินจากประชาชนอีกทาง

 

กลุ่มไอเอส,ระบบเงินทุน,รายได้ของกลุ่มไอเอส,กลุ่มก่อการร้ายที่รวยที่สุดในโลก
ตัวประกันชาวญี่ปุ่น ที่ถูก ‘กลุ่มไอเอส’ จับมาเรียกค่าไถ่

ภาพ: YouTube

 

ยาเสพติด ลักพาตัว ปล้น

กลุ่มไอเอสหวังรายได้ส่วนหนึ่งจากการเรียกค่าไถ่ แต่อาจจะไม่ใช่วิธีที่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากผู้ถูกเรียกเงิน ไม่ตอบรับเงื่อนไข จึงมีการแพร่คลิปสังหารตัวประกันที่ไม่ถูกไถ่ตัวผ่านออนไลน์อยู่บ่อยครั้ง เนื่องด้วยค่าไถ่ตัว ที่สูงกว่าหลายสิบล้านดอลลาร์

พูดถึงรายได้กันมาแล้ว พูดถึงรายจ่ายที่กลุ่มไอเอสนำเอารายได้ที่ได้มา ไปใช้ในการเคลื่อนไหวของกลุ่ม ส่วนหนึ่งเป็นเงินเดือนของทหารในกองทัพ ว่ากันว่า นักรบของกลุ่มไอเอสมีรายได้รายเดือนละ 1,000 ดอลลาร์ หรือราว 35,000 ซึ่งถือว่าสูงเมื่อเทียบกับรายได้ในท้องที่

กลุ่มไอเอส,ระบบเงินทุน,รายได้ของกลุ่มไอเอส,กลุ่มก่อการร้ายที่รวยที่สุดในโลก
สถานการณ์การต่อสู่จาก ‘กลุ่มไอเอส’ ในอิรัก

นอกจากนี้ ยังต้องนำเงินไปซื้ออาวุธเพื่อทำศึกสงคราม โดยมีข่าววงในด้วยว่า ตุรกีคอยส่งขายอาวุธให้กลุ่มไอเอสแบบลับ ๆ จนกระทั่งกลุ่มไอเอส มีอาวุธมากมาย และหลากหลายในการใช้ต่อสู้

โดยกลุ่มไอเอสเป็นกลุ่มที่มี นักรบไฮเทค อยู่มาก เห็นได้จากสื่อโฆษณาชวนเชื่อ ที่แพร่มาสู่ออนไลน์ และนับว่า เป็นสื่อที่มีความทันสมัย และดูเป็นผู้มีความชำนาญในการสร้างผลงาน ดังนั้น งบประมาณส่วนหนึ่ง จึงถูกนำมาใช้ในการผลิตสื่อเหล่านี้ เพราะสามารถแพร่กระจายไปไกล และกว้างขวาง ทั้งยังรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม การเป็น ‘รัฐ’ หนึ่งรัฐจะต้องมีสถานศึกษา ถนนหนทาง รวมถึงสถานพยาบาล กลุ่มไอเอสจึงนำเอางบที่ได้ มาสร้างสิ่งเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

กลุ่มไอเอส,ระบบเงินทุน,รายได้ของกลุ่มไอเอส,กลุ่มก่อการร้ายที่รวยที่สุดในโลก
วีดีโอโฆษณาชวนเชื่อจาก ‘กลุ่มไอเอส’ ที่ถูกเผยแพร่ผ่านโลกออนไลน์

ภาพ:  BALKIS PRESS/SIPA USA/AP

ดูบทความต้นฉบับ : Here’s how ISIS makes — and spends — its money