ข่าวนายกรัฐมนตรี ข่าวสดวันนี้ น้ำเกลือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

สำนักนายกรัฐมนตรี เผยแล้ว เหตุ บิ๊กตู่ ให้น้ำเกลือทำงาน

ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจงภาพ บิ๊กตู่ ให้น้ำเกลือขณะทำงาน ชี้เพื่อป้องกันไม่ให้ป่วยหนัก ย้ำแข็งแรง 100% ขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้ รายงานข่าวแจ้งว่า วานนี้ (28 มี.ค. 2562) พ.อ.(หญิง) ทักษดา…

Home / NEWS / สำนักนายกรัฐมนตรี เผยแล้ว เหตุ บิ๊กตู่ ให้น้ำเกลือทำงาน

ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจงภาพ บิ๊กตู่ ให้น้ำเกลือขณะทำงาน ชี้เพื่อป้องกันไม่ให้ป่วยหนัก ย้ำแข็งแรง 100% ขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้

รายงานข่าวแจ้งว่า วานนี้ (28 มี.ค. 2562) พ.อ.(หญิง) ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีที่มีภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เสียบสายน้ำเกลือขณะปฏิบัติหน้าที่อยู่ในห้องทำงาน ว่า

ภาพที่เกิดขึ้นเป็นการเพิ่มกำลังทำงานของนายกฯ หลังจากที่มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย ขณะเดียวกันก็เพื่อป้องกันไม่ให้ป่วยหนัก จึงให้แพทย์จากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าฯ มาให้น้ำเกลือบนห้องทำงานที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทั้งนี้ขอยืนยันว่า นายกฯ แข็งแรง 100% ตาก็หายเป็นปกติแล้ว สุขภาพใจก็ดีมีความสุขที่การเลือกตั้งเสร็จสิ้นไปเรียบร้อยด้วยดี ตามรัฐธรรมนูญ นายกฯ จึงฝากขอบคุณสื่อมวลชน และประชาชนทุกคนที่ห่วงใยสุขภาพ

สำหรับการให้น้ำเกลือนั้น ทางการแพทย์จะใช้น้ำเกลือเพื่อประโยชน์ด้านการรักษาผู้ป่วย ที่มีอาการท้องเดิน อาเจียนอย่างหนัก จนทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ หรือคนที่เสียเลือดมากจนเกิดภาวะช็อก เป็นลม หมดสติ ไม่สามารถทานอาหารและน้ำตามปกติได้ มีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องอดอาหารก่อนเข้ารับการผ่าตัด หรือการใช้เป็นทางผ่านก่อนส่งยาเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้ง่ายต่อการฉีดยา โดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องเจ็บตัวหลายๆ ครั้ง

แม้น้ำเกลือจะมีความปลอดภัย แต่มีระดับความเข้มข้นที่แตกต่างกัน ซึ่งแบ่งประเภทการใช้งานให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ในช่วงนั้นๆ ตามหลักการแพทย์น้ำเกลือเป็นตัวช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายของผู้ป่วย และบรรเทาอาการบางอย่าง แต่ในการใช้งานจะต้องใช้อย่างระมัดระวังโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วย คือ

ผู้ป่วยที่มีภาวะบวมน้ำ หรือเป็นโรคไตวาย จะต้องใช้อยู่ในความดูแลของแพทย์ ไม่ควรใช้น้ำเกลือที่มีความเข้มข้นมาก เพราะเสี่ยงที่จะทำให้หัวใจทำงานหนักจนเกิดภาวะหัวใจวายหรือน้ำคั่งในปอดจนเป็นภาวะปอดบวมน้ำตามมา

กรณีที่มีผู้ป่วยเป็นเด็กเล็ก จะต้องหลีกเลี่ยงการใช้น้ำเกลือที่มีส่วนผสมของ NSS แต่ใหเลือกใช้น้ำเกลือในที่มีความเข้มข้นเพียง 0.3 เปอร์เซ็นต์ก็เพียงพอ

หลีกเลี่ยงการให้น้ำเกลือพร่ำเพรื่อ แต่ให้เฉพาะกับคนที่จำเป็นต้องได้รับเท่านั้น เนื่องจากน้ำเกลือเป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งของร่างกาย การได้รับมากเกินไปย่อมส่งผลเสียตามมา

น้ำเกลือที่นำมาใช้จะต้องมีความเข้มข้นเท่ากับ “เกลือที่อยู่ภายในเลือด” หากได้รับน้ำเกลือที่เข้มข้นต่างไปจากนี้อาจส่งผลให้ร่างกายเสียสมดุล ได้รับเกลือแร่ที่เข้มข้นมากเกินไป จนเสียชีวิตตามมาได้

กรณีพบอาการหนาวสั่น รู้สึกไม่สบาย หรือมีอาการผิดปกติอื่นใดในระหว่างให้น้ำเกลือ ควรรีบแจ้งเจ้าหน้าที่พยาบาลในทันที

ข้อมูลจาก honestdocs.co