จัดตั้งรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย เลือกตั้ง62

เลือกตั้ง62 : ‘สุริยะ’ ย้ำ เพื่อไทยไม่มีทางรวมเสียงตั้งรัฐบาลได้

‘สุริยะ’ แนะ กกต. แจงหลักเกณฑ์คำนวน ส.ส.ที่ชัดเจน ย้ำ พปชร.รวมเสียงเกินกึ่งหนึ่งตั้งรัฐบาลได้แน่นอน เย้ยเพื่อไทยไม่มีทางรวมได้ วันนี้ (29 มี.ค. 62) ที่ พรรคพลังประชารัฐ นายสุริยะ…

Home / NEWS / เลือกตั้ง62 : ‘สุริยะ’ ย้ำ เพื่อไทยไม่มีทางรวมเสียงตั้งรัฐบาลได้

‘สุริยะ’ แนะ กกต. แจงหลักเกณฑ์คำนวน ส.ส.ที่ชัดเจน ย้ำ พปชร.รวมเสียงเกินกึ่งหนึ่งตั้งรัฐบาลได้แน่นอน เย้ยเพื่อไทยไม่มีทางรวมได้

วันนี้ (29 มี.ค. 62) ที่ พรรคพลังประชารัฐ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสานพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรควันนี้ว่า เป็นการหารือเรื่องทั่วไปรวมไปถึงผลคะแนนการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ 100% เพราะขณะนี้นี้บรรดาสื่อมวลชนได้นำเสนอผลการคำนวณที่นั่ง ส.ส. โดยเฉพาะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อออกมาไม่ตรงกัน

ดังนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ต้องทำให้เกิดความชัดเจนว่าหลักการคำนวณต้องคำนวณอย่างไร ทั้งนี้เข้าใจว่า กกต. อาจจะมีการให้ใบเหลืองใบแดงผู้สมัครบางเขต ทำให้ตัวเลขยังคำนวณไม่ได้ แต่ความจริงหาก กกต.ตั้งสมมุติฐานว่าไม่มีใบเหลืองใบแดง และนำผลคะแนนของแต่ละพรรคขณะนี้ไปคำนวณ ก็จะทราบว่าแต่ละพรรคการเมืองได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเท่าไหร่ ซึ่งจะทำให้เกิดความชัดเจน จึงอยากแนะนำให้ กกต. ดำเนินการในลักษณะนี้

นายสุริยะ ย้ำว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีทางรวบรวมเสียง ส.ส. ได้เกินกึ่งหนึ่งแน่นอน แต่ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐอยู่ระหว่างการหารือกับพรรคที่คิดว่าจะสามารถจะสามารถร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยมั่นใจว่าจะสามารถรวบรวมเสียง ส.ส.ได้เกินกึ่งหนึ่งและเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแน่นอน เพราะเราอยากให้คนดีได้เข้ามาบริหารบ้านเมือง พร้อมปฏิเสธยังไม่มีการพูดคุยหารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพื่อทาบทามร่วมรัฐบาล