คิดฝันกันไปเอง…ย้อนเส้นทางข่าวสวนสนุกระดับโลก เปิดที่ไทย-ลาว

รายงานพิเศษ : ย้อนเส้นทางข่าวเมื่อสวนสนุกระดับโลก ยูนิเวอร์แซล – ดิสนีย์แลนด์ จะมาเปิดที่ไทย-ลาว ในช่วงที่ผ่านมามีกระแสข่าวเกี่ยวกับการก่อสร้างดิสนีย์ลาว ซึ่งกลายเป็นที่พูดถึงกันมาก โดยส่วนหนึ่งก็มีการเอี่ยวประเด็นทางการเมือง โดยอ้างว่าเพราะไทยกำลังเกิดวิกฤตทางการเมืองและความไร้เสถียรภาพ ทำให้นักลงทุนรายใหญ่ไม่กล้าเข้ามาลงทุน แต่อีกบางมุมมองที่ไม่เชื่อในข่าวนี้ ก็มองว่าลาวยังไม่มีความพร้อมขนาดนั้นในการรองรับสวนสนุกและรีสอร์ทระดับโลกแบรนด์นี้ จนกระทั่งความจริงกระจ่างเมื่อทางดิสนีย์แลนด์เผยว่า ยังไม่มีโครงการเปิดสาขาใหม่ในภูมิภาคนี้…

Home / NEWS / คิดฝันกันไปเอง…ย้อนเส้นทางข่าวสวนสนุกระดับโลก เปิดที่ไทย-ลาว

รายงานพิเศษ : ย้อนเส้นทางข่าวเมื่อสวนสนุกระดับโลก ยูนิเวอร์แซล – ดิสนีย์แลนด์ จะมาเปิดที่ไทย-ลาว

ในช่วงที่ผ่านมามีกระแสข่าวเกี่ยวกับการก่อสร้างดิสนีย์ลาว ซึ่งกลายเป็นที่พูดถึงกันมาก โดยส่วนหนึ่งก็มีการเอี่ยวประเด็นทางการเมือง โดยอ้างว่าเพราะไทยกำลังเกิดวิกฤตทางการเมืองและความไร้เสถียรภาพ ทำให้นักลงทุนรายใหญ่ไม่กล้าเข้ามาลงทุน แต่อีกบางมุมมองที่ไม่เชื่อในข่าวนี้ ก็มองว่าลาวยังไม่มีความพร้อมขนาดนั้นในการรองรับสวนสนุกและรีสอร์ทระดับโลกแบรนด์นี้ จนกระทั่งความจริงกระจ่างเมื่อทางดิสนีย์แลนด์เผยว่า ยังไม่มีโครงการเปิดสาขาใหม่ในภูมิภาคนี้

singapore-3

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดความเข้าใจผิด! เพราะก่อนหน้านี้ทางฝั่งเมืองไทยเองก็เคยมีข่าวว่า สวนสนุกระดับโลกอย่าง ยูนิเวอร์แซลและดิสนีย์แลนด์ มีแผนจะเปิดสาขาที่ไทย เพราะเป็นฮับของอาเซียน ซึ่งสุดท้ายก็โป๊ะแตก เพราะข่าวนี้มีที่มาจากผู้บริหารสวนสนุกรายใหญ่ของไทยที่ให้ข่าวในเชิง ‘คาดการณ์เท่านั้น’ แต่คนอ่านเข้าใจผิดกันไปเองเพราะเทคนิคการพาดหัวข่าวที่ชวนน่าสนใจและคนไทยก็อ่านกันแค่นั้นจริงๆ จากทั้งสองกรณีเราจะพามาย้อนเส้นทางข่าว ที่มาที่ไปของข่าวลือการสร้างสวนสนุกแบรนด์ระดับโลก ทั้ง 2 กรณี

ข่าวลือการตั้งสวนสนุกระดับโลกในไทย เกิดขึ้นในวันที่ 11 ก.พ. 2558 โดยต้นฉบับของข่าวมาจากประชาชาติธุรกิจ เปิดบทสัมภาษณ์ของ นายไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ  ผู้ก่อตั้งสวนสยาม ที่เผยว่ามีข่าวลือจากวงใจว่า Disneyland และ Universal Studios จะมาตั้งในภูมิภาคอาเซียน ภายใน10 ปีข้างหน้า

และทางธุรกิจสวนสนุกในไทยจะต้องปรับตัวเพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อให้ทันกับการรุกเข้ามาของกลุ่มทุนใหญ่ ซึ่งหลังจากบทสัมภาษณ์นี้ถูกเผยแพร่ก็ได้มีสื่อเว็บไซต์นำไปทำข่าวกระจายออกไปจนเกิดความเข้าใจผิดว่า 2 สวนสนุกแบรนด์ดังจะมาไทยจริงๆ เพราะในความจริงแล้ว Universal Studios มีสาขาที่อยู่ใกล้ไทยมากที่สุดคือสิงคโปร์ ซึ่งอยู่ในภูมิภาคอาเซียนเช่นเดียวกันกับไทย การรุกตลาดใหม่ในไทยแทบจะไม่มีความเป็นไปได้เลย

ในด้านข่าวลือของการตั้งดิสนีย์ลาว ข่าวนี้มีที่มาจาก jclao.com อ้างรายงานข่าวจากเวียงจันทน์ไทมส์ ว่าจะมีการก่อสร้างในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษท่าแขก แขวงคำม่วน โดยใช้เม็ดเงินลงทุน 3.62 แสนล้านบาท แบ่งออกเป็น 3 เฟส คาดว่าจะเสร็จสิ้นทั้งหมดภายใน 7-10 ปี โดยข่าวนี้ในฝั่งลาวถือว่าเงียบมากเหมือนกัน แต่กลับมาโด่งดังในไทย จากการแปลลงเว็บไซต์ของสำนักข่าวต่างๆ จนคนลาวมองว่าข่าวลือนี้ถูกปล่อยมาจากคนไทย ทั้งที่ความจริงแล้วมาจากฝั่งสื่อลาว

10425481_10203303272174187_4349630917864758839_n

จนกระทั่งทางดิสนีย์แลนด์ ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีแผนการขยายสาขาแต่อย่างใด ทั้งนี้ข่าวอย่างเป็นทางการยืนยันว่า ดิสนีย์แลนด์จะเปิดสาขาใหม่ในภูมิภาคเอเซียที่เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ ซึ่งมีกำหนดเปิดในปีนี้ด้วยงบประมาณเกือบ 2.5 หมื่นล้านบาท แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าเพราะเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองเศรษฐกิจที่ใหญ่สุดของจีน และจะสร้างเงินสะพัดนับไม่ถ้วน

นั่นหมายความว่า ดิสนีย์แลนด์มองความคุ้มทุนเป็นอันดับ 1 เพราะจากการเปิดสาขาที่ฮ่องกงนั้นก็ถือว่ายังไม่ประสบความสำเร็จในแง่รายได้และกว่าจะเข้าสู่จุดคุ้มทุน ดิสนีย์แลนด์ฮ่องกง ต้องใช้เวลานานกว่า 7 ปี ยิ่งทำให้ดิสนียแลนด์ระมัดระวังในแผนการขยายสาขาเพิ่มขึ้นไปอีก และหากมาตั้งสาขาในภูมิภาคอาเซียนจริง อาจจะทำให้ สาขาเดิมที่มีอยู่แล้วอย่างฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ เสียฐานลูกค้าไปด้วยเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามสวนสนุกในประเทศในกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศ  จากข้อมูลของ สมาคมสวนสนุกนานาชาติ หรือ ไอแอปปา เผยว่า ไทยมีสวนสนุกมากเป็นอันดับ 1 มากกว่า 20 แห่ง รองลงเป็นมาคือฟิลิปปินส์ 10 แห่ง มาเลเซีย และเวียดนามมี 8 แห่ง  อินโดนีเซีย 4 แห่ง  สิงคโปร์ 2 แห่ง  กัมพูชา และบรูไน อย่างละ 1 แห่ง  ส่วนลาว และเมียนมาร์ ยังไม่มีการสร้างสวนสนุกแต่อย่างใด

เขียนโดย นส.สมใจ นึกสมหวัง