PM 2.5 ข่าวภูมิภาค ฝุ่นละออง ฝุ่นเชียงใหม่

ค่าฝุ่นเชียงใหม่พุ่งทะลุกว่า 10 เท่า คนไม่กล้าออกจากบ้าน

ค่าฝุ่นเชียงใหม่พุ่งทะลุกว่า 10 เท่า คนไม่กล้าออกบ้าน ชาวบ้านแนะจังหวัดสั่งงดวิ่งมาราธอนคืนนี้ วันนี้ (29 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่าหมอกควันที่จังหวัดเชียงใหม่เช้าวันนี้ พุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ ดัชนีคุณภาพอากาศรายชั่วโมงในเวลา 08.00 น. จากเวปไซต์…

Home / NEWS / ค่าฝุ่นเชียงใหม่พุ่งทะลุกว่า 10 เท่า คนไม่กล้าออกจากบ้าน

ค่าฝุ่นเชียงใหม่พุ่งทะลุกว่า 10 เท่า คนไม่กล้าออกบ้าน ชาวบ้านแนะจังหวัดสั่งงดวิ่งมาราธอนคืนนี้

วันนี้ (29 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่าหมอกควันที่จังหวัดเชียงใหม่เช้าวันนี้ พุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ ดัชนีคุณภาพอากาศรายชั่วโมงในเวลา 08.00 น. จากเวปไซต์ airviual.com รายานตัวเลข AQI สูงถึง 401 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 3 วัน ที่ผ่านมา

โดยมีค่า ปริมาณฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ที่ 363 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงเกินค่ามาตรฐานขององค์การอนามัยโลกที่กำหนดไว้ที่ 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถึง 13 เท่า ทั่วทั้งเมืองมีหมอกควันจากไฟป่าปกคลุมทั่วทุกพื้นที่ ทำให้ประชาชนพากันอยู่แต่ในบ้าน ขณะที่บางส่วนเลือกเข้าไปหลบหมอกควันอยู่ในห้องเซฟตี้โซน ที่ทางจังหวัดเชียงใหม่เปิดขึ้นภายในอาคารเอสเอ็มอี ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา

ขณะที่นายศุภชัย เอี่ยมสุวรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงติดตามใช้ความพยายามทุกทาง ในการบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัญหาหมอกควัน ล่าสุดเข้าเยี่ยมประชาชนและตรวจความเรียบร้อยที่ห้องเซฟตี้โซน พร้อมสั่งติดตั้งเครื่องพ่นละอองไอน้ำในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ สร้างอากาศบริสุทธิ์

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น สอดคล้องกับที่หน่วยวิจัยบูรณาการด้านหมอกควัน หรือ ” Smoke Haze Integrated Research Unit (SHIRU) คาดการณ์จากแบบจำลอง GEOS-5 ระบุแนวโน้มว่าฝุ่นจะสูงขึ้นอีกครั้งในวันที่ 30 มีนาคม นี้ เตือบชาวเชียงใหม่เตรียมรับสถานการณ์ฝุ่นสูงอีกครั้ง ด้วยการเตรียมหน้ากาก N95

วันเดียวกันนี้ มีชาวเชียงใหม่หลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นในโลกโซเชียล เรียกร้องให้ทางจังหวัดหรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ใช้อำนาจสั่งยกเลิกกิจกรรมวิ่งมาราธอน (เชียงใหม่ไนท์มาราธอน) ที่จะมีขึ้นในคืนนี้ โดยทางผู้จัดงานไม่งดหรือเลื่อนกิจกรรม ขณะที่ยังมีนักวิ่งอีกจำนวนมากที่ยังตั้งใจลงแข่งขัน ทำให้หลายคนเกรงว่าการหายใจที่มากขึ้นกว่าปกติจากการวิ่ง อาจสูดดมหมอกควันมากเกินไปจนอาจเกิดอันตรายมากกับนักวิ่ง