กรมสรรพากร ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ยื่นภาษีเกินกำหนด

ยื่นภาษีเกินกำหนด มีโทษอย่างไร?

กำหนดเวลาการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90/91 ปีภาษี 2561 นั้น คือระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2562 – 9 เมษายน 2562  คำถามคือ หากไม่ได้ยื่นภาษีตามกำหนดเวลาดังกล่าว…

Home / NEWS / ยื่นภาษีเกินกำหนด มีโทษอย่างไร?

กำหนดเวลาการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90/91 ปีภาษี 2561 นั้น คือระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2562 – 9 เมษายน 2562 

คำถามคือ หากไม่ได้ยื่นภาษีตามกำหนดเวลาดังกล่าว จะมีโทษอย่างไรบ้าง?

กรณีไม่ยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.90/91 ภายในกำหนดเวลา

  • ต้องระวางโทษค่าปรับไม่เกิน 2,000 บาท ตามมาตรา 35 แห่งประมวลรัษฎากร แต่ในทางปฏิบัติสามารถขอลดค่าปรับได้ ซึ่งจะอยู่ที่ประมาณ 200 บาท

และหากทำการยื่นแบบหลังเกินกำหนดเวลา

  • กรณีไม่มีเงินภาษีต้องชำระ ให้ชำระค่าปรับตามที่กล่าวข้างต้นเพียงอย่างเดียว
  • กรณีมีเงินภาษีต้องชำระ ให้ชำระเงินภาษี และจะต้องเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน (เศษของเดือนให้นับเป็น 1 เดือน) ของเงินภาษีที่ต้องชำระ นับแต่วันพ้นกำหนดเวลาการยื่นรายการจนถึงวันชำระภาษี
  • ต้องไปยื่นแบบ ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา เท่านั้น ไม่สามารถยื่นทางอินเทอร์เน็ตได้แล้ว

ทั้งนี้ เบี้ยปรับและเงินเพิ่ม ถือเป็นบทลงโทษเกี่ยวกับภาษีอากรอย่างหนึ่ง และอาจมีโทษทางอาญาด้วย แล้วแต่ความผิดว่าเป็นเรื่องร้ายแรงขั้นไหน เช่น

  • กรณีเจ้าพนักงานตรวจสอบออกหมายเรียก และปรากฏว่ามิได้ยื่นแบบแสดงรายการไว้หรือยื่นแบบแสดงรายการไว้แต่ชำระภาษีขาดหรือต่ำไป นอกจากจะต้องรับผิดชำระเงินเพิ่มแล้ว ยังจะต้องรับผิดเสียเบี้ยปรับอีก 1 เท่าหรือ 2 เท่าของภาษีที่ต้องชำระแล้วแต่กรณี เงินเบี้ยปรับดังกล่าวอาจลดหรืองดได้ตามระเบียบที่อธิบดีกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี
  • กรณีจงใจ แจ้งข้อความเท็จ หรือแสดงหลักฐานเท็จหรือฉ้อโกง เพื่อหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 200,000 บาท
  • กรณีเจตนาละเลยไม่ยื่นแบบแสดงรายการเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร มีโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข้อมูลจาก: http://www.rd.go.th