เลือกตั้ง62

เลือกตั้ง62 : กกต. แจงปมคลิปขานบัตรเสียเป็นบัตรดี ยันแก้ไขแล้ว เตือนหยุดแชร์ต่อ ผิด พรบ.คอมฯ

กกต. แจงปมคลิปขานบัตรเสียเป็นบัตรดี ยันของจริงแก้ไขแล้ว เตือนหยุดแชร์ต่อ เข้าข่ายผิด พรบ.คอมฯ วันนี้(30 มี.ค.) สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้ชี้แจงประเด็นข้อสงสัยกรณีที่มีภาพปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์ และปรากฏเป็นคลิปการขานคะแนนบัตรเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งที่ 5 หน่วยเลือกตั้งที่ 2 แขวงบางกะปี เขตห้วยขวาง…

Home / NEWS / เลือกตั้ง62 : กกต. แจงปมคลิปขานบัตรเสียเป็นบัตรดี ยันแก้ไขแล้ว เตือนหยุดแชร์ต่อ ผิด พรบ.คอมฯ

กกต. แจงปมคลิปขานบัตรเสียเป็นบัตรดี ยันของจริงแก้ไขแล้ว เตือนหยุดแชร์ต่อ เข้าข่ายผิด พรบ.คอมฯ

วันนี้(30 มี.ค.) สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้ชี้แจงประเด็นข้อสงสัยกรณีที่มีภาพปรากฏตามสื่อสังคมออนไลน์ และปรากฏเป็นคลิปการขานคะแนนบัตรเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งที่ 5 หน่วยเลือกตั้งที่ 2 แขวงบางกะปี เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร โรงเรียนวัดอุทัยธาราม โดยระบุว่า สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ตรวจสอบกับสํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจํากรุงเทพมหานครแล้ว ได้รับการชี้แจงว่า ในการลงคะแนนเลือกตั้งดังกล่าว มีผู้มาใช้สิทธิ 516 คน เป็นบัตรตี 501 ใบ เป็นบัตรเสีย 6 ใบ บัตรไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด 9 ใบ โดยในการนับคะแนนมีสื่อมวลชน ผู้แทนพรรคการเมืองที่แจ้งชื่อเข้าร่วมสังเกตการณ์ขั้นตอนการนับคะแนนจนสิ้นสุดการนับคะแนนด้วย

ในกรณีการขานบัตรเสียเป็นบัตรดีที่ปรากฏตามคลิป สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจํา กรุงเทพมหานคร ได้ดําเนินการตรวจสอบข้อมูลกรณีดังกล่าวแล้ว โดยปรากฏข้อเท็จจริงว่า กรรมการประจําหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ตามคลิปที่ปรากฏให้การยืนยันว่าได้ดําเนินการนับคะแนนถูกต้องตามระเบียบกฎหมายทุกประการ คลิปที่ปรากฏเป็นเพียงบางช่วงบางตอนของเหตุการณ์การนับคะแนน โดยขณะที่กรรมการคนหนึ่งกําลังขานคะแนน ปรากฏว่ามีบัตรเลือกตั้งที่กากบาท (x) ทับหมายเลขผู้สมัครแล้วขานคะแนนว่า “บัตรดี” กรรมการอีกคนหนึ่งจึงได้ท้วงว่า บัตรดังกล่าวเป็นบัตรเสีย

ซึ่งผู้ขานคะแนนจึงขานคะแนนใหม่ในทันทีว่า “บัตรเสีย” กรรมการอีกหนึ่งคนที่ทําหน้าที่ขีดคะแนนในแบบขีดคะแนนได้ขานรับว่าเป็นบัตรเสียและขีดลงในช่องบัตรเสียของแบบขีดคะแนน จากนั้นประธานกรรมการประจําหน่วยพร้อมด้วยกรรมการประจําหน่วยอีกหนึ่งคน ได้ลงลายมือชื่อสลักหลังบัตรว่า “เสีย” และพับบัตรใบนั้นลงใส่ตะกร้าบัตรเสียทันที ซึ่งเหตุการณ์ตั้งแต่ช่วงขานคะแนนเป็นบัตรเสียจนถึงการขีดคะแนนเป็นบัตรเสียนั้นมิได้ปรากฏในคลิปที่ถูกนํามาเผยแพร่แต่อย่างใด และเมื่อนับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว กรรมการประจําหน่วยดังกล่าวได้รายงานผลการนับคะแนนตามแบบ ส.ส.5/18 ปรากฏว่า  มีจํานวน บัตรดี บัตรเสีย บัตรไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด ตรงตามจํานวนผู้มาแสดงตนรับบัตรเลือกตั้งทุกประการ คลิปที่นํามาเผยแพร่ดังกล่าวได้แสดงเหตุการณ์เพียงบางช่วง แต่ไม่ได้แสดงทั้งหมด (ดูคลิปการชี้แจงของกรรมการประจําหน่วยเลือกตั้งประกอบ ได้ที่แฟนเพจ สํานักประชาสัมพันธ์ กกต.)

ดังนั้น คลิปที่มีการเผยแพร่ดังกล่าว อาจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง จึงขอให้ประชาชนระมัตระวังในการ เผยแพร่หรือแซร์คลิป ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทําผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560