กกต ติวเตอร์หมู เลือกตั้ง62 ใบแดง

‘ติวเตอร์หมู’ ยันไม่ได้โพสต์ “กกต.จะแจกใบแดง” อ้างอาจเป็นฝีมือลูกน้องคนสนิท

จากกรณี รองหัวหน้าพรรคประชาชาติยันไม่ได้โพสต์ “กกต.จะแจกใบแดง” เผยบัญชีทวิตเตอร์ไม่ได้ใช้นานแล้ว อ้างอาจเป็นฝีมือลูกน้องคนสนิท เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 มี.ค. ที่ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิติภูมิธณัฐ…

Home / NEWS / ‘ติวเตอร์หมู’ ยันไม่ได้โพสต์ “กกต.จะแจกใบแดง” อ้างอาจเป็นฝีมือลูกน้องคนสนิท

จากกรณี รองหัวหน้าพรรคประชาชาติยันไม่ได้โพสต์ “กกต.จะแจกใบแดง” เผยบัญชีทวิตเตอร์ไม่ได้ใช้นานแล้ว อ้างอาจเป็นฝีมือลูกน้องคนสนิท

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 มี.ค. ที่ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. กรณีที่มีการโพสต์ ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า

“กกต.เตรียมแถลงแจกใบแดงว่าที่ ส.ส. 45 เขต พรรคเพื่อไทย 28 เขต อนาคตใหม่ 15 พลังประชารัฐ 2 เลือกตั้งซ่อม 21 เมษายน 2562 ทำให้ตอนนี้ พรรคพลังประชารัฐ มี ส.ส.เป็นอันดับ 1 จำนวน 115 เสียง พรรคเพื่อไทยมี ส.ส. 111 เสียง” ซึ่งต่อมา กกต.ได้ออกมาแจ้งว่าข้อมูลที่ปรากฏเป็นข่าวปลอม จึงไปแจ้งความดำเนินคดีนายนิติภูมิธณัฐ ในความผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ข้อหานำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์

ด้าน พล.ต.ทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ร.ต.อ.นิติภูมิธณัฐให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ซึ่งพนักงานสอบสวนจะรวบรวมสำนวนส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาสั่งฟ้องต่อไป

“และฝากเตือนว่า ในห้วงเวลานี้อยู่ระหว่างการประกาศผลการเลือกตั้ง สส. อย่างเป็นทางการ อาจมีผู้ไม่หวังดีสร้างข่าวปลอมโจมตีรัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประชาชนต้องระมัดระวังการโพสต์ข้อมูลต่างๆ เพราะถ้าโพสต์หรือแชร์ข้อมูลเท็จจะเข้าข่ายความผิดถูกดำเนินคดีได้ “ พล.ต.ทสุรเชษฐ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านนายนิติภูมิธณัฐ ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลกับสื่อมวลชนแต่อย่างใด แต่ให้การกับพนักงานสอบสวนว่า ข้อความที่ปรากฏบนทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กนั้น ตนไม่ได้เป็นผู้โพสต์ ทั้งนี้บัญชีทวิตเตอร์ดังกล่าวก็ไม่ได้มีการใช้มานานมากแล้ว จนจำรหัสเข้าไม่ได้ แต่เชื่อว่าอาจเป็นลูกน้องคนสนิทเป็นผู้โพสต์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดที่แน่ชัด

ข้อควรรู้ : โทษของการแชร์ข่าวเท็จ

การกระทำในลักษณะสร้างหรือผลิตข่าวปลอม fake news ในลักษณะทำให้ประชาชนตื่นตระหนกจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14(2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิด ความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

ส่วนผู้ใดทราบว่าข่าวที่เราส่งหรือแชร์ต่อเป็นข่าวปลอม ข้อมูลที่เป็นเท็จ เช่น ข่าวที่กระทรวงสาธารณสุขออกมายืนยันแล้วว่า “อย่าเชื่อคนตายจากฝุ่นพิษ PM2.5 แล้ว 1 ราย” แต่ก็ยังเอาไปแชร์หรือส่งต่อให้คนอื่น แบบนี้จะเข้าค่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม. 14(5) ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตาม (1) (2) (3) หรือ (4) ซึ่งมีความผิดอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท