ข่าวสดวันนี้ ฝุ่น PM2.5 ฝุ่นพิษ

กรมชลฯ ร่วมภารกิจบรรเทา ‘ฝุ่นจิ๋ว’ ในกทม.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ สั่งการชลประทานร่วมภารกิจบรรเทาฝุ่นละอองขนาดเล็กในกทม. นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สั่งการให้กรมชลประทานร่วมปฏิบัติภารกิจบรรเทาฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานรายงานว่า ได้เตรียมรถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตรไว้ 50 คันเพื่อนำไปร่วมกับกทม. ทำความสะอาดฝุ่นละอองบนถนนในเวลากลางคืนทั่วกรุงเทพฯ ขณะเดียวกันกรมชลประทานได้ประสานงานกับกทม. อย่างใกล้ชิด โดยทางกทม. จะระบุพื้นที่ดำเนินการ ล่าสุดคืนที่ผ่านมา สำนักงานเขตคลองสานได้ขอให้จัดส่งรถบรรทุกน้ำ 3 คัน นำไปล้างทำความสะอาดฝุ่นละอองบนพื้นผิวถนนบริเวณเชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้าต่อเนื่องจนถึงถนนประชาธิปก ทั้งนี้กทม. จะแจ้งมายังกรมชลประทานว่าแต่ละคืนจะให้ไปล้างทำความสะอาดถนนสายใด ในเขตไหนบ้าง เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองที่เกิดจากการจราจรที่คับคั่งในแต่ละวัน นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้กำชับให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตรปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง โดยจากการพยากรณ์ของอุตุนิยมวิทยารายงานว่าในระยะนี้อากาศเริ่มอุ่นขึ้น บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่แผ่ลึกมาถึงภาคกลางและกรุงเทพฯ ได้ถอยกลับขึ้นไปอยู่บริเวณภาคเหนือ ซึ่งทำให้โอกาสเกิดเมฆตามธรรมชาติมีสูงขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงฯ ติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่องทุกวัน และจะขึ้นบินปฏิบัติการทันทีที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย  โดยขณะนี้มีหน่วยฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว 3 หน่วยพร้อมปฏิบัติการอยู่ ได้แก่ หน่วยฝนหลวงจังหวัดระยอง จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Home / NEWS / กรมชลฯ ร่วมภารกิจบรรเทา ‘ฝุ่นจิ๋ว’ ในกทม.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ สั่งการชลประทานร่วมภารกิจบรรเทาฝุ่นละอองขนาดเล็กในกทม.

นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สั่งการให้กรมชลประทานร่วมปฏิบัติภารกิจบรรเทาฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานรายงานว่า ได้เตรียมรถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตรไว้ 50 คันเพื่อนำไปร่วมกับกทม. ทำความสะอาดฝุ่นละอองบนถนนในเวลากลางคืนทั่วกรุงเทพฯ ขณะเดียวกันกรมชลประทานได้ประสานงานกับกทม. อย่างใกล้ชิด

โดยทางกทม. จะระบุพื้นที่ดำเนินการ ล่าสุดคืนที่ผ่านมา สำนักงานเขตคลองสานได้ขอให้จัดส่งรถบรรทุกน้ำ 3 คัน นำไปล้างทำความสะอาดฝุ่นละอองบนพื้นผิวถนนบริเวณเชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้าต่อเนื่องจนถึงถนนประชาธิปก ทั้งนี้กทม. จะแจ้งมายังกรมชลประทานว่าแต่ละคืนจะให้ไปล้างทำความสะอาดถนนสายใด ในเขตไหนบ้าง เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองที่เกิดจากการจราจรที่คับคั่งในแต่ละวัน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้กำชับให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตรปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง โดยจากการพยากรณ์ของอุตุนิยมวิทยารายงานว่าในระยะนี้อากาศเริ่มอุ่นขึ้น บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่แผ่ลึกมาถึงภาคกลางและกรุงเทพฯ ได้ถอยกลับขึ้นไปอยู่บริเวณภาคเหนือ ซึ่งทำให้โอกาสเกิดเมฆตามธรรมชาติมีสูงขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงฯ ติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่องทุกวัน และจะขึ้นบินปฏิบัติการทันทีที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย  โดยขณะนี้มีหน่วยฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว 3 หน่วยพร้อมปฏิบัติการอยู่ ได้แก่ หน่วยฝนหลวงจังหวัดระยอง จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์