ย้อนคดี ‘สรยุทธ – ไร่ส้ม’ ปมเงินโฆษณาอสมท.

ฮือฮาอีกครั้ง! หลังศาลอาญาพิพากษา จำคุกผู้บริหาร บริษัท ไร่ส้ม จำกัด คือนางสาวอังคนา วัฒนมงคลศิลป์ และนางสาวสุกัญญา แซ่ลิ่ม ในฐานะกรรมการผู้จัดการ , นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการข่าว…

Home / NEWS / ย้อนคดี ‘สรยุทธ – ไร่ส้ม’ ปมเงินโฆษณาอสมท.

ฮือฮาอีกครั้ง! หลังศาลอาญาพิพากษา จำคุกผู้บริหาร บริษัท ไร่ส้ม จำกัด คือนางสาวอังคนา วัฒนมงคลศิลป์ และนางสาวสุกัญญา แซ่ลิ่ม ในฐานะกรรมการผู้จัดการ , นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการข่าว และกรรมการผู้จัดกาและ น.ส.มณฑา ธีระเดช เจ้าหน้าที่ ถึง 20 ปี แต่ลดเหลือ 13 ปี 4 เดือน

ข้อหาร่วมกันเป็นจำเลย กระทำผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 และฐานสนับสนุนพนักงานกระทำความผิดดังกล่าว กรณียักยอกเงินค่าโฆษณาเกินเวลาในรายการ ‘คุยคุ้ยข่าว’ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ อสมท. กว่า 138 ล้านบาท

06-7

ส่วนนางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด (นางชนาภา บุญโต) อดีตเจ้าหน้าที่สำนักกลยุทธ์การตลาด อสมท. ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุก 30 ปี ลดเหลือ 20 ปี เนื่องจากใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต ไม่รายงานการโฆษณาเกินเวลาเพื่อเรียกเก็บค่าโฆษณาเกินเวลา จากบริษัท ไร่ส้ม จำกัด ระหว่างวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2548 – 28 เมษายน 2549 ทำให้ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เสียหายกว่า 138 ล้านบาท และนางพิชชาภายังได้เรียกรับเอาเงิน 658,996 บาท จากจำเลยอื่นๆ เพื่อเป็นการตอบแทน

แต่เรื่องยังไม่จบ! เพราะคดีนี้ยังเหลือลู่ทางให้ต่อสู้กัน อีก 2 ชั้น คือ ศาลอุทรณ์ และ ศาลฎีกา หลังสิ้นคำพิพากษาศาลอาญา นายสรยุทธกับพวก จึงไม่รีรอที่จะยื่นประกันตัว เพื่อต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์ทันที

หากย้อนเรื่องราว คดีมีที่มายาวนานกว่า 10 ปี!

07-0

นับตั้งแต่นายสรยุทธ จัดตั้งบริษัท ไร่ส้ม จำกัด โดยมีนายสรยุทธ เป็นกรรมการผู้จัดการ มี น.ส.อังคณา วัฒนมงคลศิลป์ และ น.ส.สุกัญญา แซ่ลิ้ม เป็นกรรมการบริษัท ได้ทำสัญญาผลิตรายการกับบริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) ระหว่างวันที่ 1 ก.พ. 2548 ถึงวันที่ 15 ก.ค. 2549 ร่วมกันผลิตรายการ “คุยคุ้ยข่าว” ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.00-13.00 น.

โดย อสมท. ตกลงแบ่งเวลาโฆษณาให้บริษัท ไร่ส้มฯ ได้ครั้งละ 5 นาที ถ้ามีโฆษณาเกินกว่ากำหนด บริษัท ไร่ส้มฯ จะต้องชำระค่าโฆษณาเกินเวลาให้ อสมท. ในอัตรานาทีละไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท และร่วมผลิตรายการ “คุยคุ้ยข่าว” ทุกคืนวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 21.30-22.00 น. โดย อสมท. ตกลงแบ่งเวลาโฆษณาให้บริษัท ไร่ส้มฯ ได้ครั้งละ 2 นาที 30 วินาที ถ้ามีโฆษณาเกินกว่ากำหนด บริษัท ไร่ส้มฯ ต้องชำระค่าโฆษณาเกินเวลาให้ อสมท. ในอัตรานาทีละไม่ต่ำกว่า 2.4 แสนบาท

แต่เรื่องนี้กลับผิดสังเกตการณ์ เมื่อรักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักการตลาด 1 สั่งตรวจสอบด่วนหลังพบว่า รายการข่าวเที่ยงคืน ออกอากาศล่าช้ากว่าเวลาที่กำหนด ช่วงดือน ก.ค. 2549

“โดยนางพิชชาภาได้รับสารภาพต่อหน้าทุกคนว่า บริษัท ไร่ส้มฯ มีการโฆษณาเกินเวลา และไม่มีการรายงานเพื่อเรียกเก็บเงินจริง และนางพิชชาภาได้ใช้น้ำยาลบคำผิดเฉพาะคิวโฆษณาเกินเวลาในส่วนของบริษัท ไร่ส้มฯ ในใบคิวโฆษณารวมของ อสมท. เพื่อปกปิดความผิดที่ได้กระทำขึ้นตามคำแนะนำของนายสรยุทธ และ น.ส.มณฑา ธีระเดช พนักงานของบริษัท ไร่ส้มฯ ก่อนที่จะเกิดการตรวจสอบเรื่องนี้ขึ้น”

สอดรับข้อมูลก่อนหน้านี้ ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2555 ว่าการกระทำของนางพิชชาภา มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และมีมูลความผิดทางอาญา ตามมาตรา 6, 8, 11 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 การกระทำของนางอัญญา อู่ไทย ซึ่งเป็นหนัวหน้างานและเป็นผู้บังคับบัญชาในฝ่ายสนับสนุนและบริการลูกค้า สำนักกลยุทธการตลาด อสมท. มีมูลความผิดทางวินัย

การกระทำของนายสรยุทธ และ น.ส.มณฑา ซึ่งได้ใช้ให้นางพิชชาภา ไม่ต้องรายงานการโฆษณาเกินเวลาที่กำหนดในสัญญา ให้กับผู้บังคับบัญชาทราบ และบริษัท ไร่ส้มฯ (ในฐานะนิติบุคคล) มีมูลความผิดฐานสนับสนุนพนักงานกระทำความผิดตามมาตรา 6, 8, 11 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86

กลับกันนายสรยุทธ ก็ได้ยื่นฟ้องบริษัท อสมท. ต่อศาลปกครองด้วย เพื่อให้ชำระเงินค่าโฆษณาเกินส่วนแบ่งเวลาตามที่ตกลงกันไว้ในสัดส่วน 50/50 และไม่ให้ส่วนลดทางการค้า 30% ตามข้อสัญญา รวมเป็นเงินกว่า 55 ล้านบาท

แต่…เมื่อกลางเดือน ก.ค. 2558 ศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดในคดีนี้ว่า บริษัท อสมทฯ ไม่ต้องจ่ายเงินค่าโฆษณา 55 ล้านบาท คืนให้กับบริษัท ไร่ส้มฯ เหตุไม่มีการทำผิดเงื่อนไขใด

จากนั้นในช่วง ม.ค. 2558 ในฐานะจำเลยคดีดังกล่าว นายสรยุทธได้ประกันตัวออกมา เพื่อต่อสู้คดี พร้อมคำยืนยันว่า กรณีที่เกิดขึ้นกับ อสมท.ไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหาย และท้าพิสูจน์ความจริงในชั้นศาล

และทั้ง 2 ฝ่าย ได้ต่อสู้ทางกฎหมายในชั้นศาลอาญาอย่างต่อเนื่องภายใต้พยานที่สำคัญ ได้แก่ ผู้อำนวยการสำนักหนึ่งในกรมสรรพากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่สำนักกฎหมายแห่งหนึ่ง รองประธานผู้อำนวยการ บริษัท อสมทฯ ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีบริษัท อสมทฯ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ด้านโฆษณา บริษัท อสมทฯ นักธุรกิจอาวุโส และคณะอนุกรรมการไต่สวนของ ป.ป.ช.

จนสู่บทสรุปคำพิพากษาศาลชั้นต้นครั้งนี้ และแม้ศาลให้จะประกัน นายสรยุทธกับพรรคพวกคนละ 2ล้าน สั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศและรายงานตัวทุก30วัน

แต่…จากนี้ต้องจับตาว่า ทิศทางกระแสกดดันทางสังคมจะเกิดขึ้นกับ นายสรยุทธ หรือไม่ และมากน้อยเพียงไร เพราะทาง นายมานพ ทิพย์โอสถ อุปนายกฝ่ายสิทธิและเสรีภาพและโฆษกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้ออกมาระบุว่า

”ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ นายสรยุทธ ควรทบทวนถึงความเหมาะสมในบทบาทหน้าจอโทรทัศน์ในฐานะสื่อสารมวลชน”

ขอบคุณข้อมูลประกอบ >>> isranews

ติดตามรายงานพิเศษอื่นๆที่น่าสนใจ ได้ที่ news.mthai.com

MThai News