ข่าวสดวันนี้ พะเยา ห้ามเผา

ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ประกาศ 60 วันอันตราย ห้ามเผาทุกชนิดโดยเด็ดขาด

จังหวัดพะเยา ประกาศ 60 วันอันตราย ห้ามเผาทุกชนิดโดยเด็ดขาด ตั้งแต่ 15 กุมภาพันธ์ – 15 เมษายน 2562 ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายจากมลพิษหมอกควันและไฟป่า และให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า จังหวัดพะเยามักจะประสบปัญหามลพิษจากหมอกควันและไฟป่า และการเผาในที่โล่ง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายจากมลพิษหมอกควันและไฟป่า และการเผาในที่โล่ง อีกทั้ง เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม จังหวัดพะเยาจึงได้ประกาศกำหนด “มาตรการ 60 วันอันตราย ห้ามเผาทุกชนิดโดยเด็ดขาด” ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์-15 เมษายน 2562 และขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วน ห้ามไม่ให้มีการเผาใดๆ โดยเด็ดขาด หากตรวจพบว่าพื้นที่ใดมีไฟและเกิดจุดความร้อน (Hotspot) ขึ้น ให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ผู้บริหาร อปท. หัวหน้าหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อรายงานสถานการณ์พร้อมแนวทางมาตรการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน โดยในห้วงก่อนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ และหลังวันที่ 15 เมษายน ห้ามการเผาทุกชนิดโดยเด็ดขาด หากมีความจำเป็นในการเผาวัชพืชในที่ดินทำกิน ขอให้ราษฎรผู้ครอบครองที่ดินจัดทำแนวกันไฟ พร้อมขออนุญาตจากผู้ใหญ่บ้านหรือกำนันในพื้นที่ เพื่อประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการควบคุมไม่ให้เกิดไฟลุกลามเข้าไปยังพื้นที่อื่นๆ หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติและไฟลุกลามเข้าไปในเขตพื้นที่อื่น มีโทษจำคุกตั้งแต่ 2 -15 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-150,000 บาท นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน-16 พฤษภาคม 2562 การจัดระเบียบการเผาเตรียมพื้นที่ทำกิน เจ้าของที่ดินต้องขออนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ และห้ามไม่ให้ลุกลามเข้าพื้นที่ป่า หากเกิดไฟลุกลามเข้าเขตป่าจะต้องถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด สำหรับการเผาขยะ เศษกิ่งไม้ ใบไม้ และการเผาในที่โล่งทุกชนิดในพื้นที่ชุมชน ก่อเหตุรำคาญ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และ อปท. ทุกหน่วยงาน ถือปฏิบัติเป็นตัวอย่างที่ดีในการไม่เผาวัสดุทุกชนิดในพื้นที่รับผิดชอบโดยเคร่งครัด และให้ดำเนินการประชาสัมพันธ์เชิงรุกสู่กลุ่มเป้าหมายทั้งในระดับอำเภอ ชุมชน และครัวเรือน ทั้งนี้หากพบเห็นไฟไหม้ป่าเกิดขึ้น สามารถแจ้งเหตุการณ์เผาได้ตลอด 24 ชั่วโมง ต่อ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สถานีตำรวจภูธรทุกแห่ง หรือศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดพะเยา โทร.054-449644

Home / NEWS / ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ประกาศ 60 วันอันตราย ห้ามเผาทุกชนิดโดยเด็ดขาด

จังหวัดพะเยา ประกาศ 60 วันอันตราย ห้ามเผาทุกชนิดโดยเด็ดขาด ตั้งแต่ 15 กุมภาพันธ์ – 15 เมษายน 2562 ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายจากมลพิษหมอกควันและไฟป่า และให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า จังหวัดพะเยามักจะประสบปัญหามลพิษจากหมอกควันและไฟป่า และการเผาในที่โล่ง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายจากมลพิษหมอกควันและไฟป่า และการเผาในที่โล่ง อีกทั้ง เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม จังหวัดพะเยาจึงได้ประกาศกำหนด “มาตรการ 60 วันอันตราย ห้ามเผาทุกชนิดโดยเด็ดขาด” ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์-15 เมษายน 2562 และขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วน ห้ามไม่ให้มีการเผาใดๆ โดยเด็ดขาด

หากตรวจพบว่าพื้นที่ใดมีไฟและเกิดจุดความร้อน (Hotspot) ขึ้น ให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ผู้บริหาร อปท. หัวหน้าหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อรายงานสถานการณ์พร้อมแนวทางมาตรการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน โดยในห้วงก่อนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ และหลังวันที่ 15 เมษายน ห้ามการเผาทุกชนิดโดยเด็ดขาด

หากมีความจำเป็นในการเผาวัชพืชในที่ดินทำกิน ขอให้ราษฎรผู้ครอบครองที่ดินจัดทำแนวกันไฟ พร้อมขออนุญาตจากผู้ใหญ่บ้านหรือกำนันในพื้นที่ เพื่อประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการควบคุมไม่ให้เกิดไฟลุกลามเข้าไปยังพื้นที่อื่นๆ หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติและไฟลุกลามเข้าไปในเขตพื้นที่อื่น มีโทษจำคุกตั้งแต่ 2 -15 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-150,000 บาท

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน-16 พฤษภาคม 2562 การจัดระเบียบการเผาเตรียมพื้นที่ทำกิน เจ้าของที่ดินต้องขออนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ และห้ามไม่ให้ลุกลามเข้าพื้นที่ป่า หากเกิดไฟลุกลามเข้าเขตป่าจะต้องถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด สำหรับการเผาขยะ เศษกิ่งไม้ ใบไม้ และการเผาในที่โล่งทุกชนิดในพื้นที่ชุมชน ก่อเหตุรำคาญ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และ อปท. ทุกหน่วยงาน ถือปฏิบัติเป็นตัวอย่างที่ดีในการไม่เผาวัสดุทุกชนิดในพื้นที่รับผิดชอบโดยเคร่งครัด และให้ดำเนินการประชาสัมพันธ์เชิงรุกสู่กลุ่มเป้าหมายทั้งในระดับอำเภอ ชุมชน และครัวเรือน ทั้งนี้หากพบเห็นไฟไหม้ป่าเกิดขึ้น สามารถแจ้งเหตุการณ์เผาได้ตลอด 24 ชั่วโมง ต่อ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สถานีตำรวจภูธรทุกแห่ง หรือศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดพะเยา โทร.054-449644