PM 2.5 ข่าวMono29 ผ้าอนามัย ฝุ่น ฝุ่นละออง ฝุ่นละออง PM 2.5 หน้ากาก N95 โดรนฉีดไล่ฝุ่น

​แพทย์เตือน! ใช้ผ้าอนามัยทำหน้ากากกันฝุ่น เสี่ยงอันตราย

โลกออนไลน์ต่างแชร์โพสต์ กรณีที่มีหญิงสาวนำผ้าอนามัยที่ยังไม่ใช้ มาดัดแปลงใช้แทนหน้ากาก N95 เนื่องจากขาดตลาด ขณะที่เพจดังเผยอันตรายเพราะผ้าอนามัยไม่ได้ผลิตมาเพื่อดักจับฝุ่น ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์เรื่องราวและรูปภาพ แชร์วิธีการทำหน้ากาก N95 ป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 เนื่องจากหน้ากาก N95…

Home / NEWS / ​แพทย์เตือน! ใช้ผ้าอนามัยทำหน้ากากกันฝุ่น เสี่ยงอันตราย

โลกออนไลน์ต่างแชร์โพสต์ กรณีที่มีหญิงสาวนำผ้าอนามัยที่ยังไม่ใช้ มาดัดแปลงใช้แทนหน้ากาก N95 เนื่องจากขาดตลาด ขณะที่เพจดังเผยอันตรายเพราะผ้าอนามัยไม่ได้ผลิตมาเพื่อดักจับฝุ่น

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์เรื่องราวและรูปภาพ แชร์วิธีการทำหน้ากาก N95 ป้องกันฝุ่นละออง PM 2.5 เนื่องจากหน้ากาก N95 ขาดตลาดผู้โพสต์จึงผุดไอเดียดัดแปลงใหม่

โดยใช้เพียงหน้ากากปกติกับผ้าอนามัยที่ยังไม่ได้ใช้เท่านั้น ซึ่งใช้เป็นผ้าอนามัยสูตรเย็น จึงทำให้เรียกเสียงฮือฮาจากชาวเน็ต

ด้านผู้โพสต์ระบุว่า “หน้ากาก N95 หลบไป เจอหน้ากากตอง 5 ของพี่ไปเอา #ทางเลือกสำหรับคนไม่ชอบใส่ N95 ใส่แล้วหายใจไม่สะดวก รับรองคูลสบายจมูก” ทั้งนี้ เรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่สู่โลกออนไลน์ ก็มีคนเข้ามาแชร์ และแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

ขณะที่เพจดังอย่าง “Drama-addict” ได้ออกมาโพสต์เตือนอันตราย เนื่องจากสำลีในผ้าอนามัยคือพอลิเมอร์หรือเยื่อกระดาษตีฟู ผลิตมาเพื่อซึมซับของเหลวซึ่งไม่ใช่ฝุ่น และไม่ได้ผลิตมาเผื่อกรองฝุ่นควัน

นอกจากนี้เพจ “หมอแล็บแพนด้า” ได้ออกมายืนยันว่าไม่ควรนำผ้าอนามัยมาดัดแปลงเป็นหน้ากากป้องกันฝุ่นละออง เนื่องจากมีสารที่เมื่อสูดดมเข้าไปแล้วอาจจะทำให้ระคายเคืองทางเดินหายใจ ปวดหัว วิงเวียนได้ อย่างเช่น สารโพลีอะครีลิกแอซิด (polyacrylic acid) สารโซเดียมโพลีอะครีเลต (sodium polyacrylate) เป็นต้น