ฝุ่นละออง

‘บิ๊กตู่’ ยันแก้ปัญหาฝุ่นตามขั้นตอน หากถึงขั้นวิกฤต อาจต้องประกาศเป็นภัยพิบัติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาด 4-5 ก.พ. สถานการณ์ฝุ่นจะคลี่คลายลง เพราะมีลมแรงขึ้น ขณะที่ นายกรัฐมนตรี เผยรัฐบาลมีแผนรับมือฝุ่นละออง แต่หากถึงขั้นวิกฤตอาจต้องประกาศเป็นสถานการณ์ภัยพิบัติ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM…

Home / NEWS / ‘บิ๊กตู่’ ยันแก้ปัญหาฝุ่นตามขั้นตอน หากถึงขั้นวิกฤต อาจต้องประกาศเป็นภัยพิบัติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาด 4-5 ก.พ. สถานการณ์ฝุ่นจะคลี่คลายลง เพราะมีลมแรงขึ้น ขณะที่ นายกรัฐมนตรี เผยรัฐบาลมีแผนรับมือฝุ่นละออง แต่หากถึงขั้นวิกฤตอาจต้องประกาศเป็นสถานการณ์ภัยพิบัติ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 โดยสั่งให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับรถที่ปล่อยควันดำ ติดสติกเกอร์รถที่ไม่ผ่านการตรวจเพื่อหยุดวิ่ง แต่คงไม่จำเป็นต้องถึงขั้นไปพ่นสี พร้อมขอให้ประชาชนร่วมกันแจ้งข้อมูลรถที่ปล่อยควันดำผ่านโซเชียลมีเดียเข้ามาเพื่อตรวจสอบ โดยรัฐบาลจะตรวจสอบต้นเหตุของฝุ่นละออง PM2.5 ว่าเกิดจากสาเหตุใดไม่เช่นนั้นจะถูกนำไปเป็นเรื่องทางการเมืองได้

ขณะเดียวกันรัฐบาลได้เตรียมแผนรองรับสถานการณ์ฝุ่นละอองในหลายรูปแบบ หากถึงขั้นวิกฤตก็อาจมีความจำเป็นต้องประกาศเป็นสถานการณ์ภัยพิบัติ แต่ก็จะกระทบการท่องเที่ยวของประเทศได้ ดังนั้นการแก้ปัญหาต้องดูผลกระทบในทุกด้าน จึงอยากขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันแก้ปัญหาที่ต้นทาง

ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยข้อมูลสภาวะอากาศสนับสนุนการเฝ้าระวัง PM2.5 ว่า ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วงระหว่างวันที่ 31 มกราคม – 3 กุมภาพันธ์ ลมอ่อน ไม่มีฝน ฝุ่นละอองเคลื่อนตัวได้น้อย ก่อนที่ในวันที่ 4 – 5 กุมภาพันธ์ จะมีลมแรงขึ้น มีฝนเล็กน้อย ซึ่งเชื่อว่าสถานการณ์ฝุ่นจะเริ่มคลี่คลาย