โทษตัวเองด้วย! โซฟายังลงไปอยู่ในคลอง จะไม่ให้เกิดน้ำรอระบายได้ไง?

หลังจากวานนี้ (21 มิ.ย.) เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องหลายพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำท่วมขังรอการระบาย 36 จุดผลที่ตามมาคือชาวกรุงเทพฯ ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาน้ำท่วมขังการสัญจรไปมาเป็นไปอย่างยากลำบาก โรงเรียนบางแห่งต้องปิดเรียน หลังเกิดน้ำท่วมขังผู้คนต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงปัญหาดังกล่าวอย่างหนัก เพราะหลาย ๆ ท่านเห็นว่ามันคือปัญหาซ้ำซาก เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก ทางด้านโจอี้…

Home / NEWS / โทษตัวเองด้วย! โซฟายังลงไปอยู่ในคลอง จะไม่ให้เกิดน้ำรอระบายได้ไง?

หลังจากวานนี้ (21 มิ.ย.) เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องหลายพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำท่วมขังรอการระบาย 36 จุดผลที่ตามมาคือชาวกรุงเทพฯ ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาน้ำท่วมขังการสัญจรไปมาเป็นไปอย่างยากลำบาก โรงเรียนบางแห่งต้องปิดเรียน หลังเกิดน้ำท่วมขังผู้คนต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงปัญหาดังกล่าวอย่างหนัก เพราะหลาย ๆ ท่านเห็นว่ามันคือปัญหาซ้ำซาก เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก

ทางด้านโจอี้ บอย นักร้องชื่อดังยังได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็นต่อปัญหาน้ำท่วมขังกรุงเทพฯ ว่า

page-3

น้ำท่วมกรุงเกิดจากอะไร?

1.สภาพภูมิประเทศ ที่เป็นทางออกน้ำสู่เจ้าพระยาถ่ายเทไม่สมดุล

2.น้ำเหนือไหลหลากผ่านมาจำนวนมาก

3.น้ำทะเลหนุนดันย้อนกลับมา

4.แผ่นดินทรุดลงจากการนำน้ำใต้ดินมาใช้เป็นจำนวนมาก

5.ทางระบายน้ำถูกทำลายหรืออุดตัน (ข้อมูลจากเวปม.เกษตรศาสตร์)

หวังพึ่งใครหรือองค์กรใด ๆ ก็คงไม่สำเร็จครับ คงไม่มีใครดูแลพื้นที่ได้ทุกบริเวณจริง ๆ ยิ่งท่วมจากฝนตกหนักคงหนีไม่พ้นท่อที่ระบายน้ำไม่ทันจากขยะที่อุดตัน หน้าบ้านใครคงต้องช่วยดูแลกันเองด้วย ควรเตรียมตัวให้พร้อมก่อนหน้าฝนจะมา ปัญหามันไม่เล็กขนาดจะฝากภาระไว้กับองค์กรใดองค์กรหนึ่ง ด้วยข้อแม้ทางภูมิศาสตร์และพฤติกรรมการจัดการขยะของเรา แต่ที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือเราไม่ร่วมกันแก้จริงจังเพราะไรรู้ปะ..เดี๋ยวน้ำแห้งเราก็ลืม

นอกจากนี้บนโลกออนไลน์ยังมีการแชร์ภาพ ที่ทางแฟนเพจ Thai PBS News เผยแพร่ เป็นภาพกองขยะจำนวนมากและที่น่าตกใจไปกว่านั้นคือ มีแม้กระทั่งโซฟาขนาดใหญ่อยู่ในกองขยะนั้นด้วย โดยทาง Thai PBS News ได้ระบุข้อความบรรยายภาพไว้ว่า กองขยะ 5 ตัน กีดขวางการระบายน้ำอุโมงค์ยักษ์พระราม 9 ซึ่งมีทั้งซากไม้ โซฟาและของใช้ในบ้านที่ลอยมากับน้ำ

cats

ซึ่งภาพดังกล่าวก่อให้เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณอย่างหนักบนโลกออนไลน์

01 02

หลายต่อหลายครั้งเมื่อเกิดน้ำท่วมขัง คำถามที่ตามมาคืออุโมงค์ยักษ์ยังใช้งานได้หรือไม่? ทำไมยังคงเกิดปัญหาเดิมซ้ำ ๆ ล่าสุดวันนี้ (22 มิ.ย.) นายสมพงษ์ เวียงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. เปิดเผย ว่า ทาง กทม. ได้ระดมกำลังในการป้องกันน้ำท่วมเต็มที่ หลังฝนตกลงมาอย่างหนักเมื่อคืนวานนี้ จนทำให้มีน้ำท่วมขังในหลายจุด ซึ่งต้องยอมรับว่า กทม. เป็นพื้นที่ต่ำ หากฝนตกลงมามากขนาดนี้ก็ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน

แต่ทาง กทม.ยืนยันว่า ได้ทำเต็มที่ในการระบายน้ำออกจากพื้นผิวการจราจร และตามที่มีหลายคนพูดทำนองว่าอุโมงค์ยักษ์พระราม 9 ใช้การได้หรือไม่นั้น ยืนยันว่า ใช้การได้เต็มที่ ไม่ได้ชำรุดแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าต้องในเวลาระบายน้ำเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เครื่องสูบน้ำของ กทม. ที่มีอยู่นั้น ส่วนใหญ่ใช้การได้เกือบทุกตัว จะมีบ้างที่ชำรุด โดยวิธีการจัดการคือ การระดมเครื่องสูบน้ำจากจุดที่เสี่ยงท่วมขังน้อย ไปช่วยจุดที่เสี่ยงท่วมขังมากกว่า หรือจุดที่มีฝนตกหนักก่อน …

MThai News

ขอบคุณภาพจาก ทวิตเตอร์ @weeranan, เฟซบุ๊ก Thai PBS News, Apisit Joeyboy Opasaimlikit