ถนนพระราม 2 บางขุนเทียน ฝุ่นละออง เครื่องบินพ่นน้ำ

เตรียมนำเครื่องบินขึ้นพ่นน้ำ บริเวณบางขุนเทียน ถนนพระราม 2 เช้า-บ่าย ลดฝุ่นพิษ

นาวาอากาศโทปิยะ ตรีกาลนนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด หรือ โรงเรียนการบินกรุงเทพ (BAC) เผยถึงแผนการบินเพื่อฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อบรรเทาวิกฤตฝุ่นละอองในเขตกรุงเทพมหานครว่า ในวันนี้ (2 ก.พ.62) จะทำการบิน 2…

Home / NEWS / เตรียมนำเครื่องบินขึ้นพ่นน้ำ บริเวณบางขุนเทียน ถนนพระราม 2 เช้า-บ่าย ลดฝุ่นพิษ

นาวาอากาศโทปิยะ ตรีกาลนนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด หรือ โรงเรียนการบินกรุงเทพ (BAC) เผยถึงแผนการบินเพื่อฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อบรรเทาวิกฤตฝุ่นละอองในเขตกรุงเทพมหานครว่า ในวันนี้ (2 ก.พ.62) จะทำการบิน 2 รอบ เพื่อนำผลที่ได้มาเปรียบเทียบหาวิธีการที่ดีที่สุด

โดยในช่วงเช้า เวลาประมาณ 09.00 น. จะเริ่มใช้เครื่องบิน 3 ลำ ขึ้นบินครั้งละ 1 ลำ บรรจุน้ำประมาณ 150 ลิตร บินไปวนเพื่อฉีดพ่นละอองน้ำ บริเวณถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน จากนั้นลำที่ 2 จะบินวนเพื่อฉีดพ่นละอองซ้ำในบริเวณเดิม แล้วตามด้วยลำที่ 3 อีกครั้ง และจะบันทึกค่าปริมาณฝุ่นละอองไว้

สำหรับช่วงบ่ายจะใช้วิธีบินเกาะหมู่ จำนวน 8 ลำ และฉีดพ่นน้ำพร้อมกันตามแนวถนนพระราม 2 เป็นระยะทาง 20 กิโลเมตร วนไป-กลับและพ่นละอองจนกว่าน้ำจะหมด จากนั้นประเมินค่าปริมาณฝุ่นละอองหลังปฏิบัติการ เพื่อนำมาวิเคราะห์เปรียบเทียบและปรับปรุงในการบินครั้งต่อไป

ทั้งนี้ นาวาอากาศโทปิยะ เผยว่า ทีมงานและเครื่องบินที่ใช้ทั้ง 8 ลำ ขณะนี้มีความพร้อมบิน โดยติดตั้งอุปกรณ์ฉีดพ่นน้ำเรียบร้อยแล้ว และวันนี้จะออกบินจากสนามบินโรงเรียนการบินกรุงเทพ คลอง 15 จ.นครนายก มาฉีดพ่นละอองน้ำที่บางขุนเทียน และบินกลับไปจอดที่เดิม ส่วนการเลือกพื้นที่ปฏิบัติการบริเวณบางขุนเทียน ถนนพระราม 2 นั้น เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละอองสูงและไม่ได้อยู่ในเขตเมือง ซึ่งการขออนุญาตขึ้นบินมีความเป็นไปได้และทำได้ง่ายกว่า