หวั่นติดซิกา ! สหรัฐฯ เตือนพลเมืองเน้นคนท้องเลี่ยงอาเซียน

กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐฯ เตือนพลเมือง โดยเฉพาะหญิงมีครรภ์ เลี่ยงเดินทางยังประเทศเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ หวั่น ไวรัสซิกา สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวานนี้ (29 กันยายน) ตามเวลาท้องถิ่น ให้หญิงมีครรภ์ที่วางแผนเดินทางไปยัง 11…

Home / NEWS / หวั่นติดซิกา ! สหรัฐฯ เตือนพลเมืองเน้นคนท้องเลี่ยงอาเซียน

กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐฯ เตือนพลเมือง โดยเฉพาะหญิงมีครรภ์ เลี่ยงเดินทางยังประเทศเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ หวั่น ไวรัสซิกา

732938-01
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐฯ ประกาศเมื่อวานนี้ (29 กันยายน) ตามเวลาท้องถิ่น ให้หญิงมีครรภ์ที่วางแผนเดินทางไปยัง 11 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เลื่อนการเดินทางออกไปก่อนชั่วคราว เนื่องจากเสี่ยงติดเชื้อไวรัสซิกา ที่อาจส่งผลกระทบไปสู่เด็กแรกเกิด โดยประกาศหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังบรูไน กัมพูชา ติมอร์ตะวันออก อินโดนีเซีย มาเลเซีย มัลดีฟส์ เมียนมา ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาด กล่าวว่า ไวรัสซิกา แพร่ระบาดในภูมิภาคนี้มาตลอดปี บางคนไม่ติดเชื้อแม้อาศัยในพื้นที่ระบาด

แต่นักท่องเที่ยวชาวสหรัฐฯ หลายคน กลายเป็นผู้ติดเชื้อเมื่อปีที่ผ่านมา ดังนั้นพื้นที่ดังกล่าวจึงถือเป็นพื้นที่อันตรายสำหรับนักเดินทาง อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ส และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาด กล่าวว่า ประกาศหลีกเลี่ยงการเดินทาง ต่างจากประกาศห้ามเดินทางเหมือนประเทศบราซิล และสิงคโปร์ ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อสูง

ที่มา  www.innnews.co.th


กระทรวง สาธารณสุขของฟิลิปปินส์ แถลงข่าว พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิก้าในประเทศเพิ่มขึ้นอีก 3 ราย ทำให้นับตั้งแต่เริ่มต้นปีนี้ มีผู้ติดเชื้อไวรัสซิก้าในฟิลิปปินส์แล้วทั้งหมด 12 ราย ในจำนวนนี้มีวัยรุ่นหญิงอายุ 22 ปี ที่อาศัยอยู่ในเมืองเซบู ของฟิลิปปินส์ ซึ่งกำลังตั้งครรภ์รวมอยู่ด้วย

ด้านรัฐมนตรีกระทรวง สาธารณสุขฟิลิปปินส์ ระบุว่า อายุครรภ์ของวัยรุ่นหญิงคนดังกล่าวอยู่ที่ 19 สัปดาห์ และจากการตรวจสอบผ่านวิธีการ “อัลตร้าซาวด์” ล่าสุด ยังไม่พบว่าทารกในครรภ์มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด พร้อมกับยืนยันว่า ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะคอยดูแลผู้ติดเชื้อไวรัสซิก้ารายนี้อย่างใกล้ชิดจน กว่าจะคลอด


พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาแบบส่งผ่านเชื้อในสิงคโปร์รายใหม่อีก 26 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 215 รายแล้ว

ทางการสิงคโปร์เผยเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิการายใหม่อีก 26 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 215 รายแล้วขณะที่ผลการตรวจสอบพบว่าไวรัสที่พบเป็นสายพันธุ์เอเชีย


คณะนักวิจัยเตือนว่า ประชาชนอย่างน้อย 2,600 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 3 ของประชากรโลก เสี่ยงต่อเชื้อไวรัสซิกา

คณะนักวิจัยกล่าวในรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสารแลนเซต อินเฟกเชียส ดิสีสเซส ว่า ประชาชนอย่างน้อย 2,600 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 3 ของประชากรโลก อาศัยอยู่ในพื้นที่บางส่วนของแอฟริกาและเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในส่วนของโลกที่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสซิกา แต่มีสภาพภูมิอากาศและมียุงมากมายที่เชื้อไวรัสจะสามารถฟักตัว ขยายพันธุ์และแพร่กระจาย จนเกิดการระบาด

ทั้งนี้ทั้งนั้น ประชากรโลกที่อยู่ในเขตที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ อินเดีย จีน อินโดนีเซีย ไนจีเรีย ปากีสถาน และบังกาเทศ แต่ปัจจัยที่เชื้อไวรัสซึ่งมียุงเป็นพาหะนี้จะแพร่ระบาดในประเทศเหล่านี้ขึ้นอยู่กับประชากรในประเทศเหล่านี้มีภูมิคุ้มกันหรือไม่ ซึ่งปัจจัยที่ยังคงเป็นปริศนาคือภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัสซิกาสายพันธุ์จากแอฟริกาจะสามารถต้านทานเชื้อไวรัสซิกาสายพันธุ์เอเชียหรือไม่


1 ก.ย. 59 : กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียออกแถลงการณ์ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาคนแรกในประเทศ เป็นหญิงวัย 58 ปี จากเมืองเกลัง ในรัฐสลังงอร์ ที่อยู่ทางตะวันตก หลังเดินทางไปยังสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 19-21 ส.ค. ที่ผ่านมา หญิงคนดังกล่าวล้มป่วยในคืนในวันที่ 28 ส.ค. และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนขนาดเล็กแห่งหนึ่งซึ่งแพทย์วินิจฉัยในวันที่ 30 ส.ค. ว่าอาการของเธอ “คล้ายคลึง” กับอาการของผู้ติดเชื้อไวรัสซิกา

อย่างไรก็ตาม ได้มีการย้ายตัวเธอไปรักษาที่โรงพยาบาลอีกแห่งที่มีขนาดใหญ่กว่าและเข้ารับการตรวจอย่างละเอียด ซึ่งผลการตรวจหาเชื้อจากในปัสสาวะในวันที่ 31 ส.ค. ยืนยันว่าเธอได้รับเชื้อไวรัสซิกาจริง


1 ก.ย. 59 : กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ และสำนักงานสิ่งแวดล่้อมแห่งชาติ (เอ็นอีเอ) ออกแถลงการณ์ในช่วงเย็นวันพุธที่ 31 ส.ค. เผยความคืบหน้าล่าสุดถึงสถานการณ์การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสซิกา โดยล่าสุดพบผู้ติดเชื้อแล้ว 115 ราย และพบหญิงมีครรภ์ติดเชื้อเป็นรายแรก โดยแพทย์กำลังจับตาดูสุขภาพของเธอและพัฒนาการของทารกในครรภ์อย่างใกล้ชิด


ไทย-  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือมหาดไทยคุมเข้ม 4 พื้นที่ ได้แก่ เชียงใหม่ จันทบุรี เพชรบูรณ์ และบึงกาฬ หลังยังพบผู้ป่วยไวรัสซิกาอยู่ ขอความร่วมมือไปยังกระทรวงมหาดไทยให้สั่งการไปยังหน่วยงานในสังกัดประจำ 4 จังหวัด ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดและองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) เพื่อขอให้ความร่วมมือและสนับสนุนบุคลากรสาธารณสุขในการควบคุมป้องกันโรคติดเชื้อโรคดังกล่าว ด้านกรมควบคุมโรค ประสานศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหภาพยุโรป (ECDC) สอบถามกรณีระบุถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสซิกาของไทยในระดับสีแดง  พร้อมย้ำว่า ไทย ยังคงใช้มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสซิกาอย่างเข้มข้นในระดับสูงสุดต่อเนื่อง

An Aedes Aegypti mosquito is photographed on human skin in a lab of the International Training and Medical Research Training Center (CIDEIM) on January 25, 2016, in Cali, Colombia. CIDEIM scientists are studying the genetics and biology of Aedes Aegypti mosquito which transmits the Zika, Chikungunya, Dengue and Yellow Fever viruses, to control their reproduction and resistance to insecticides. The Zika virus, a mosquito-borne disease suspected of causing serious birth defects, is expected to spread to all countries in the Americas except Canada and Chile, the World Health Organization said. AFP PHOTO/LUIS ROBAYO / AFP / LUIS ROBAYO (Photo credit should read LUIS ROBAYO/AFP/Getty Images)
ไข้ซิกา

มาเลเซีย-วันที่ 29 ส.ค. กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียจับตาพรมแดนสิงคโปร์สองจุดในรัฐยะโฮร์เป็นพิเศษ หลังมีข่าวว่า หญิงมาเลเซียรายหนึ่งติดไวรัสซิกาในสิงคโปร์ พร้อมกันนี้มาเลเซียได้ส่งบุคลากรทางการแพทย์ประจำการที่จุดตรวจพรมแดนสิงคโปร์ 2 จุดในรัฐยะโฮร์ เพื่อดำเนินการได้ทันทีหากมีผู้เดินทางข้ามมาจากสิงคโปร์พร้อมด้วยอาการติดไวรัสซิกา

สิงคโปร์-ผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาในประเทศสิงคโปร์เพิ่มเป็น 56 ราย ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติที่เข้ามาทำงานก่อสร้าง ด้านประเทศเพื่อนบ้านออกคำเตือนแก่นักท่องเที่ยว แม้ว่าในสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีระบบสาธารณสุขในระดับดี  แต่ที่มีการระบาดผ่านยุงเป็นพาหะ

ไต้หวัน- ออกตำเตือน ระดับ 2 ให้นักท่องเที่ยวป้องกันตนเองจากการถูกยุงกัด ในขณะที่นักท่องเที่ยวที่กำลังตังครรภ์นั้น ทางการแนะนำให้เลื่อนแผนการเดินทางออกไปก่อน

ฮ่องกง-เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา ไต้หวัน ออกตำเตือน ระดับ 2 ให้นักท่องเที่ยวป้องกันตนเองจากการถูกยุงกัด ในขณะที่นักท่องเที่ยวที่กำลังตังครรภ์นั้น ทางการแนะนำให้เลื่อนแผนการเดินทางออกไปก่อน..

MThai News