ไอเดียเจ๋ง ดัดแปลงตู้เย็นเก่ามาเป็นตู้หนังสือแห่งความรัก

บรรณารักษ์ชำนาญการ กศน.อำเภอสิเกา มีความคิดสร้างสรรค์ นำตู้เย็นเก่าๆนำมาดัดแปลงใช้ซ้ำทำความสะอาด ใช้เป็นตู้หนังสือแห่งความรัก มอบความรัก ช่วงวาเลนไทน์ ให้ความรู้เกี่ยวกับพิธีวิวาห์ใต้สมุทร ฯลฯ ตามแนวคิดที่ว่าให้อะไรไม่สุขใจเท่าให้ความรัก ให้อะไรไม่ยิ่งใหญ่เท่าให้ความรู้ นั่งที่ไหน อ่านที่นั่น ตู้เย็นความรู้ คู่ความรัก…

Home / NEWS / ไอเดียเจ๋ง ดัดแปลงตู้เย็นเก่ามาเป็นตู้หนังสือแห่งความรัก

บรรณารักษ์ชำนาญการ กศน.อำเภอสิเกา มีความคิดสร้างสรรค์ นำตู้เย็นเก่าๆนำมาดัดแปลงใช้ซ้ำทำความสะอาด ใช้เป็นตู้หนังสือแห่งความรัก มอบความรัก ช่วงวาเลนไทน์ ให้ความรู้เกี่ยวกับพิธีวิวาห์ใต้สมุทร ฯลฯ ตามแนวคิดที่ว่าให้อะไรไม่สุขใจเท่าให้ความรัก ให้อะไรไม่ยิ่งใหญ่เท่าให้ความรู้ นั่งที่ไหน อ่านที่นั่น ตู้เย็นความรู้ คู่ความรัก

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560 วันวาเลนไทน์เทศกาลแห่งความรัก หลายต่อหลายคนเลือกที่จะนำดอกกุหลาบ ของขวัญมอบให้แก่กันในช่วงนี้ ใครจะรู้ว่าการให้ที่ยิ่งใหญ่อีกอย่างหนึ่งคือการให้ความรู้ ซึ่งนางนุชนาฎ นุ้ยขาว บรรณารักษ์ชำนาญการ กศน.อำเภอสิเกา ได้มอบความรัก ความปรารถนาดีที่จะมอบความรัก ผ่านตู้หนังสือ ที่เธอได้นำตู้เย็นเก่าๆ มาเช็ดล้าง ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค ตกแต่งด้วยสติกเกอร์ ความรู้เกี่ยวกับพิธีวิวาห์ใต้สมุทร แผนที่จังหวัดตรัง ภาพปะการัง และปลาผีเสื้อ จนสวยงาม ต้องตาผู้พบเห็น ภายในตู้เย็นจะบรรจุหนังสือนิยายรัก วารสารท่องเที่ยว เรื่องสั้นความรัก วางไว้หน้าร้านอาหารชื่อดัง บนหาดปากเมง สร้างความสนใจแก่คู่รัก นักท่องเที่ยว เป็นจำนวนมาก ตามแนวคิดที่ว่าให้อะไรไม่สุขใจเท่าให้ความรัก ให้อะไรไม่ยิ่งใหญ่เท่าให้ความรู้ นั่งที่ไหน อ่านที่นั่น ตู้เย็นความรู้ คู่ความรัก

ด้าน นางนุชนาฎ นุ้ยขาว บรรณารักษ์ชำนาญการ กศน.อำเภอสิเกา กล่าวว่า เธอมีความปรารถนาที่จะให้ทุกคนรักการอ่าน รักหนังสือ เลยคิดหาวิธีดึงดูดให้นักท่องเที่ยวด้วยการทำตู้หนังสือแห่งความรักขึ้น วัสดุที่นำมาทำเป็นตู้หนังสือแห่งความรักคือตู้เย็นเก่าของร้านค้า มาทำใหม่ให้สวยงาม ซึ่งเธอคิดว่าการนำของเก่ามาใช้ใหม่ ใช้ซ้ำ เป็นการประหยัด อยู่บนพื้นฐานของความพอเพียง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 9 อีกด้วย

ซึ่งเป็นการ นำหลัก 4R ของต่างประเทศมาใช้อีกด้วย 4 R ที่ว่าคือ Reduce หรือลด ก็คือการลดการใช้ทรัพยากร Reuse หรือใช้ซ้ำ ทั้งที่เป็นการใช้ใหม่ในผลิตภัณฑ์เดิม Recycle หรือการนำกลับมาใช้ใหม่ หมายถึง การนำผลิตภัณฑ์ หรือชิ้นส่วนของผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วมาผ่านกระบวนการผลิตใหม่ Repair หรือการซ่อมบำรุง ก็คือการออกแบบให้ผลิตภัณฑ์ง่ายต่อการซ่อมบำรุงได้ง่ายจะเป็นการยืดอายุ

ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่มีการนำของเก่า กลับมาใช้ซ้ำปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็น ตู้หนังสือแห่งความรัก อีกทั้งยังเป็นการช่วยให้อำนวยความสะดวกกับนักอ่าน และส่งเสริมให้กับประชาชนได้มีนิสัยรักการอ่าน ไปที่ไหน อ่านที่นั่น นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยลดปริมาณขยะ ที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนอีกด้วย