PM2.5 กทม.ฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน ต้นไม้ลดฝุ่น ฝุ่น PM2.5

เปิดชื่อ 10 ต้นไม้ลดฝุ่นในบ้าน อีกตัวช่วยขจัดปัญหาฝุ่นละออง

เปิดชื่อ 10 ต้นไม้ลดฝุ่นในบ้าน อีกตัวช่วยขจัดปัญหาฝุ่นละออง หลังหลายฝ่ายมองว่าต้นไม้ คือสิ่งที่ลดฝุ่นได้มากสุด กลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติที่ถูกจับตา สำหรับกรณีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในหลายพื้นที่กรุงเทพมหานคร ชาวกรุงต่างตื่นตัวกับเรื่องนี้มากขึ้น หลังค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายเขตต้องรับผลกระทบไปเต็มๆ ปอด…

Home / NEWS / เปิดชื่อ 10 ต้นไม้ลดฝุ่นในบ้าน อีกตัวช่วยขจัดปัญหาฝุ่นละออง

เปิดชื่อ 10 ต้นไม้ลดฝุ่นในบ้าน อีกตัวช่วยขจัดปัญหาฝุ่นละออง หลังหลายฝ่ายมองว่าต้นไม้ คือสิ่งที่ลดฝุ่นได้มากสุด

กลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติที่ถูกจับตา สำหรับกรณีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในหลายพื้นที่กรุงเทพมหานคร ชาวกรุงต่างตื่นตัวกับเรื่องนี้มากขึ้น หลังค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายเขตต้องรับผลกระทบไปเต็มๆ ปอด ซึ่งฝุ่นดังกล่าวส่งผลอันตรายต่อสุขภาพ ทำให้หลายหน่วยงานได้เข้ามาช่วยเหลือเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายมองว่าต้นไม้ คือสิ่งที่ลดฝุ่นได้มากสุด วันนี้ทีมข่าว MThai ขอรวบรวมต้นไม้ที่สามารถช่วยลดดักจับฝุ่นละอองได้มาแนะนำกัน

มาทำความรู้จักกับ PM 2.5 ให้มากขึ้นกันก่อน เพราะไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

ฝุ่นละออง PM2.5 เป็นอนุภาคขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเฉลี่ยน้อยกว่า 2.5 ไมโครเมตร แขวนลอยอยู่ในอากาศรวมกับไอน้ำ ควัน และก๊าซต่างๆ ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าถึงจะเป็นเพียงฝุ่นละอองขนาดจิ๋ว แต่เมื่อมาแผ่อยู่รวมกันจะกินพื้นที่ในอากาศมหาศาล ล่องลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศปริมาณสูง เกิดเป็นหมอกควัน ฝุ่นละออง PM2.5 ถือเป็นมลพิษต่อสุขภาพของมนุษย์ตามที่องค์การอนามัยโลกให้ความสำคัญและออกมาแจ้งเตือนให้ทราบ เพราะเป็นฝุ่นที่มีขนาดเล็กมาก เล็กกว่าเส้นผมถึง 20 เท่า ทำให้เล็ดลอดผ่านขนจมูกเข้าสู่ปอด และหลอดเลือดได้ง่าย ส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวอีกด้วย

เปิดชื่อ 10 ต้นไม้ช่วยลดฝุ่นละออง

ต้นจั๋ง (Lady Palm)

เป็นพืชในตระกูลปาล์ม มีการเจริญเติบโตค่อนข้างช้า แต่เป็นพืชที่เลี้ยงง่าย ทนแล้งได้ดี เจริญเติบโตได้แม้ในที่ที่มีอากาศแห้งแล้งหรือขาดน้ำเป็นเวลาหลายๆ วัน ทนต่อโรคและแมลงได้ดี แต่ต้องการแสงแดดพอสมควร สามารถช่วยกำจัดก๊าซฟอร์มาลดีไฮด์,แอมโมเนีย,ไซลีน และก๊าซโทลูอีนได้ดี ดูสารพิษในอากาศได้ดีมาก

ต้นเดหลี (Peace Lily)

เป็นไม้ประดับที่โดดเด่นมากชนิดหนึ่ง เนื่องจากให้ดอกสีขาวที่สวยงาม จึงเป็นที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับภายในอาคาร เป็นไม้ที่คายความชื้นสูง ในขณะที่มีความสามารถสูงในการดูดพิษภายในอาคาร เดหลีเป็นไม้ประดับที่มีใบสีเขียวเข้มมันเป็นวาว ดอกเป็นช่อสีขาวหรือขาวแกมเหลือง กาบหุ้มช่อดอกมีสีขาวคล้ายดอกหน้าวัว ช่วยดักจับสปอร์เชื้อราในอากาศ ฟอกอากาศได้มากถึง 60%

ต้นหมากเหลือง (Areca Palm)

เป็นปาล์มประดับชนิดหนึ่งที่นิยมปลูกประดับไว้ภายในบ้านหรือปลูกในแปลงจัดสวน เนื่องจาก ก้านใบ และใบมีสีเหลืองอมเขียวสวยงาม ลำต้นไม่สูงมากนัก มีอายุยืนยาว สามารถปลูก และดูแลง่าย สามารถช่วยผู้ป่วยที่เป็นหวัด หรือมีอาการไซนัส

ต้นว่านหางจระเข้ (Aloe Vera)

เป็นพรรณไม้ที่ได้รับความนิยมและรู้จักอย่างกว้างขวางเพราะเป็นพืชสมุนไพรที่ให้ประโยชน์กับมนุษย์อย่างมาก โดยเฉพาะสรรพคุณทางยาที่ใช้รักษาแผล ช่วยฟอกอากาศปล่อยอ็อกซิเจนตอนกลางคืน คลีนมลพิษในห้องนอนได้ดี นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพสูงในการดูดสารพิษจำพวก ฟอร์มัลดีไฮด์ ได้อีกด้วย

ต้นแก้วกาญนา (Chinese Evergreen)

เป็นพืชที่ปลูกเลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มาก ทนทาน แม้ในที่ที่มีสภาพแห้งแล้งและความชื้นต่ำ รวมทั้งสามารถเจริญงอกงามได้ในที่ที่มีแสงสว่างเพียงเล็กน้อย ถึงแม้เขียวหมื่นปีจะมีความสามารถในการดูดสารพิษไม่มากนัก คืออยู่ในระดับปานกลาง แต่ก็มีอัตราการคายความชื้นสูงช่วยให้บ้านชุมชื่นยิ่งขึ้น ช่วยกำจัดมลพิษทางอากาศได้ตลอดเวลา เติบโตได้แม้อยู่ในห้องมืด

ต้นเศรษฐีเรือนใน (Spider Plant)

เป็นไม้ประดับชนิดแรกที่ได้ชื่อว่า ขจัดสารเบนซินโทลูอีน (ethylbenzene) ได้ถึง 62% สาร p- Xylenes มากถึง 92% และสาร o-Xylene สูงสุดถึง 93% สารเคมีเหล่านี้พบในหมึกพิมพ์ ยางลบ สี กาว และน้ำมันเคลือบเงา ช่วยให้อากาศายในอาคารสดชื่นและลดสารเคมีตกค้างในร่างกายได้ดีขึ้น ช่วยโรคแพ้ฝุ่น กำจัดมลพิษทางอากาศได้มากถึง 90% ในเวลาเพียง 2 วัน

ต้นเฟิร์นบอสตัน (Boston Fern)

เป็นพืชที่ต้องการความชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอ ถ้าขาดน้ำ สีของใบจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล และร่วงอย่างรวดเร็ว จึงควรหมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นหรือฉีดพ่นด้วยละอองน้ำสม่ำเสมอ ที่สำคัญบอสตันเฟินยังเป็นไม้ประดับที่ช่วยทำความสะอาดอากาศภายในอาคารได้ดี สามารถดูดสารพิษได้มาก โดยเฉพาะช่วยกำจัดก๊าซฟอร์มาลดีไฮด์

ต้นไอวี่ (English Ivy)

เป็นไม้เลื้อยที่เกาะอาศัยตามต้นไม้ใหญ่ นิยมปลูกติดกับกำแพงให้เลื้อยคลุมทั่วทั้งกำแพง เป็นพืชที่ชอบแสงแดดจัด แต่ก็สามารถปรับตัวให้อยู่ในที่มีแสงแดดรำไร ตีนตุ๊กแกเจริญเติบโตได้ดีในดินที่ร่วนซุยและดินปนทราย ชอบแสงแดดจัด แต่ก็สามารถปรับตัวให้อยู่ในที่มีแสงแดดรำไร ขยายพันธุ์ด้วยการชำกิ่งหรือทับกิ่ง มีประสิทธิภาพสูงในการดูดสารพิษจำพวกสารเบนซิน กำจัดเชื้อราในอากาศได้ถึง 78% ในเวลา 12 ชั่วโมง

ต้นไทรย้อยใบแหลม (Weeping Fig)

เป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลางที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในบ้านเรือนและอาคารสำนักงานต่างๆ เพราะลักษณะของทรงพุ่มและใบสีเขียวสดห้อยย้อยมีความสวยงาม ไทรย้อยใบแหลมนอกจากจะเป็นพืชที่ปลูกง่ายแล้วยังช่วยดูดสารพิษในอากาศได้อีกด้วย ช่วยขจัดมลพิษจากพรมและก๊าซ ฟอร์มาลดีไฮด์  รวมทั้งมีอัตราการคายความชื้นที่ดี