ข่าวภูมิภาค ม้าลาย สวนสัตว์ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เขาดิน

สุดปลื้ม!! ม้าลายลูกติดจากเขาดิน มาเกิดที่เขาเขียวฉลองตรุษจีน

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้ต้อนรับสมาชิกใหม่ เป็นลูกม้าลาย เพศเมียจำนวน 1 ตัว ม้าลายลูกติดจากเขาดิน มาเกิดที่เขาเขียวฉลองตรุษจีน วันนี้ ( 3 ก.พ.62 ) นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า…

Home / NEWS / สุดปลื้ม!! ม้าลายลูกติดจากเขาดิน มาเกิดที่เขาเขียวฉลองตรุษจีน

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้ต้อนรับสมาชิกใหม่ เป็นลูกม้าลาย เพศเมียจำนวน 1 ตัว ม้าลายลูกติดจากเขาดิน มาเกิดที่เขาเขียวฉลองตรุษจีน

วันนี้ ( 3 ก.พ.62 ) นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้ต้อนรับสมาชิกใหม่ เป็นลูกม้าลาย เพศเมียจำนวน 1 ตัว เกิดเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2562 จากแม่ม้าลาย ชื่อ “สอง” อายุ 13 ปี ได้รับมอบจากสวนสัตว์ดุสิตและพ่อม้าลาย ชื่อ “หนึ่ง” อายุ 17 ปี ได้รับมอบจากสวนสัตว์ดุสิตและได้รับการเลี้ยงดูอยู่ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

โดยพบว่า ลูกม้าลายมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี ซึ่งแม่ม้าลายให้นมลูก และเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะนี้สวนสัตว์เปิดเขาเขียว มีม้าลายฝูงใหญ่อยู่ในความดูแลถึง 7 ตัว รวมลูกม้าลายที่เพิ่งเกิดนี้ด้วย ในช่วงเทศกาลตรุษจีน จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสความน่ารัก ของลูกม้าลายตัวน้อยได้ที่บริเวณส่วนแสดงสัตว์แอฟริกา

สำหรับม้าลาย ลักษณะทั่วไป ลำตัวมีลายสีดำขาวสะดุดตาตัดกันชัดเจน จมูกดำ ขนแผงคอสั้น ใบหู และนัยน์ตาโต กีบเท้ากลมเล็ก ชอบอาศัยอยู่ตามที่ราบโล่งเป็นหญ้า ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง ฝูงหนึ่งมีหลายร้อยตัวจนถึงเป็นพันก็มี โดยจะเล็มหญ้าหากินร่วมกับสัตว์อื่นในทุ่งกว้าง เช่น นกกระจอกเทศ ยีราฟ แดนตีโลป และสัตว์กีบชนิดอื่นๆ ซึ่งมักจะมีนกกินแมลงจับเกาะอยู่บนหลัง เพื่อช่วยระวังภัยและกินพวกแมลงที่มารบกวน นกกระจอกเทศและยีราฟ จะคอยช่วยเป็นป้อมยามคอยเตือนภัย และระวังภัยให้ เพราะม้าลายสายตาไม่ค่อยดี แต่จมูกและหูไวมาก ฟันคม พบทั่วไปในทวีปแอฟริกาแถบที่ราบโล่งทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า กินหญ้าและเมล็ดพืช