ประวัติ ‘พระวีระธู’ ผู้ถูกรุมสับ ฐานหนุนหลัง ‘ธรรมกาย’

เปิดประวัติ ‘พระวีระธู’ แกนนำสงฆ์ชาตินิยม ต่อต้านชาวมุสลิม ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นแบบของวัดพระธรรมกาย หลังถูกมหาเถรสมาคมพม่าสั่งแบนห้ามเทศน์ 1 ปี เหตุเนื้อหาการเทศน์มีเนื้อหาปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้งทางเชื้อชาติและศาสนา หลังจากมีมติกรณีข่าวใหญ่วงการสงฆ์ในเมียนมา ที่คณะกรรมการสังฆมหานายกะ หรือมะฮะนะ (มหาเถรสมาคมพม่า) 47 รูป ประชุมนัดพิเศษที่กรุงเนปิดอว์และลงมติห้าม“พระวีระธู” ฉายา…

Home / NEWS / ประวัติ ‘พระวีระธู’ ผู้ถูกรุมสับ ฐานหนุนหลัง ‘ธรรมกาย’

เปิดประวัติ ‘พระวีระธู’ แกนนำสงฆ์ชาตินิยม ต่อต้านชาวมุสลิม ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นแบบของวัดพระธรรมกาย หลังถูกมหาเถรสมาคมพม่าสั่งแบนห้ามเทศน์ 1 ปี เหตุเนื้อหาการเทศน์มีเนื้อหาปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้งทางเชื้อชาติและศาสนา

หลังจากมีมติกรณีข่าวใหญ่วงการสงฆ์ในเมียนมา ที่คณะกรรมการสังฆมหานายกะ หรือมะฮะนะ (มหาเถรสมาคมพม่า) 47 รูป ประชุมนัดพิเศษที่กรุงเนปิดอว์และลงมติห้าม“พระวีระธู” ฉายา “บินลาเดนแห่งพม่า”แกนนำสงฆ์ชาตินิยม ผู้มีอิทธิพลในการสร้างความเกลียดชังชาวมุสลิมในเมียนมา ไม่ให้เทศน์ 1 ปี เนื่องจากการเทศน์นั้นมีส่วนสร้างความแตกแยกทางเชื้อชาติและศาสนา และจะมีบทลงโทษทางกฎหมายหากฝ่าฝืน

หลังจากถูกห้ามเทศน์พระวีระธู ได้โพสต์ภาพตนเองกำลังปิดปาก และแนบภาพนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ เพื่อสื่อนัยยะว่าแท้ที่จริงแล้ว คำสั่งจากมหาเถรสมาคมพม่า มีความเกี่ยวโยงกับปัญหาทางการเมือง

พระวีระธู ถูกวิจารณ์จากสื่อว่าประพฤติตนไม่สมกับความเป็นพระ แต่กระนั้นได้มีลูกศิษย์ที่ให้ความเคารพนับถือในตัวพระวีระธูอย่างเหนียวแน่นออกมาปกป้อง ด้วยการแจ้งความเอาผิดต่อผู้ที่วิจารณ์พระวีระธูในเชิงเสียหาย

ย้อนไปถึงประวัติพระวีระธูเมื่อครั้งย่างก้าวเข้าสู่ร่มกาสาวภัก ในปี 2544พระวีระธูได้ออกจากโรงเรียนเพื่อบวชเป็นพระภิกษุตั้งแต่อายุได้เพียง 14 ปี พระหัวรุนแรงเริ่มเป็นที่รู้จัก จากรณรงค์ให้มีการบอยคอตธุรกิจของชาวมุสลิม ที่เรียกกันว่าโครงการ “969” ซึ่งเป็นโครงการสนับสนุนให้ชาวพุทธซื้อของจากร้านค้าชาวพุทธด้วยกันด้วย กระทั่งปี 2546 พระวีระธู ถูกศาลสั่งจำคุก 25 ปี ในข้อหายุยงให้เกิดความรุนแรงต่อชาวมุสลิม แต่ถูกปล่อยตัวในช่วงที่มีการนิรโทษกรรมขนานใหญ่ในปี 2553 กระนั้นแม้ถูกปล่อยตัวแต่ยังไม่ทิ้งบทบาทในการเทศน์ต่อต้านชาวมุลิมต่อ ด้วยการปลุกระดมให้เกิดการปะทะระหว่างชาวพุทธและมุสลิม

หลังจากนั้นในปี 2554 คณะทหารดำเนินการปฏิรูปทางการเมือง ทำให้พระวีระธู สามารถใช้สื่อโซเชียลเผยแพร่แนวคิดชาตินิยมพุทธสุดโต่งได้อย่างอิสระ จนนำไปสู่เหตุจราจลมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากและชาวมุสลิมต้องอพยพออกนอกพื้นที่กว่า 13,000 คน

พระวีระธู ก่อตั้งองค์กรพิทักษ์เชื้อชาติและศาสนาหรือ “มะบ๊ะต๊ะ” เป็นกลุ่มชาตินิยมพุทธหัวรุนแรง ที่มัณฑะเลย์ และเปิดตัวเป็นพันธมิตรทางการเมืองกับพรรคยูเอสดีพี ของเต็งเส่งในปี2556

ในปี 2556 นิตยสารไทม์ ได้เผยแพร่บทความ และขึ้นปกด้วยภาพของพระวีระธูพร้อมระบุว่า พระวีระธูเป็นผู้สร้างความหวาดกลัว และเป็นที่มาของเหตุจราจลที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ หลังจากนั้นรัฐมนตรีมหาดไทยเป็นประธานคณะกรรมการสั่งแบนนิตยสารไทม์ฉบับดังกล่าว

โดยเมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา พระวีระธูยื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่สถานทูตไทย เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ยกเลิกการใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 44 ดำเนินการกับวัดธรรมกายเพื่อจับกุมพระธัมมชโย ทั้งยังเคลื่อนไหวผ่านสื่อโซเชียล เฟซบุ๊ก ‘Wira Thu’ ประณามรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าเป็นผู้ทำลายพุทธศาสนา พร้อมประกาศเตรียมชุมนุมใหญ่หน้าสถานทูตไทยเพื่อกดดันรัฐบาลไทย เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยหยุดใช้ความรุนแรงปราบปรามที่วัดธรรมกาย นอกจากนี้ยังเคยเดินทางมาประเทศไทย เพื่อรับรางวัลส่งเสริมพระพุทธศาสนาที่วัดพระธรรมกายเมื่อ 2 ปีก่อน

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการ ‘เชือด’ “พระวีระธู”ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นพระต้นแบบของ  “ธรรมกาย” เมื่อวันที่ 10 มี.ค. มยิน ซอ วิน รัฐมนตรีกระทรวงศาสนาและวัฒนธรรมเมียนมา ประกาศว่าได้สั่งห้าม “พระวีระธู” เทศนาภายในประเทศเป็นเวลา 1 ปี เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.ไปจนถึงวันที่ 9 มี.ค.2561และจะมีบทลงโทษตามตามกฎหมายหากฝ่าฝืน ถือได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้เกิดการวิจารณ์การดำเนินการที่ล่าช้าของเจ้าหน้าที่ไทยต่อท่าทีในการดำเนินการลงดาบ ‘พระธัมมชโย’ ที่ขณะนี้ยังไม่มีความแน่ชัด และใกล้ถึงบทสรุปของคดีข้อหาร่วมกันฟอกเงิน รับของโจร และคดีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน แต่อย่างใด