‘รู้ไว้ไม่เสียหาย’ นักดื่มต้องทราบ บทลงโทษใหม่ คดีเมาแล้วขับ!

หลังจากเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางตลอดทั้งวันของวันนี้ จากเหตุการณ์อาการ “เมาสุรา” ของดารานางแบบสาว “แอนนา รีส” ผู้ก่อเหตุอาละวาดและทำร้ายทรัพย์สิน ก่อนขับรถพุ่งชนรถคันอื่นจนได้รับความเสียหาย อันเป็นผลมาจากการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในปริมาณมากตาที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น  (อ่านข่าว : ฉาวอีก! “แอนนา รีส” เมาแล้วขับรถบีเอ็ม…

Home / NEWS / ‘รู้ไว้ไม่เสียหาย’ นักดื่มต้องทราบ บทลงโทษใหม่ คดีเมาแล้วขับ!

หลังจากเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางตลอดทั้งวันของวันนี้ จากเหตุการณ์อาการ “เมาสุรา” ของดารานางแบบสาว “แอนนา รีส” ผู้ก่อเหตุอาละวาดและทำร้ายทรัพย์สิน ก่อนขับรถพุ่งชนรถคันอื่นจนได้รับความเสียหาย อันเป็นผลมาจากการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในปริมาณมากตาที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น  (อ่านข่าว : ฉาวอีก! “แอนนา รีส” เมาแล้วขับรถบีเอ็ม ชนเก๋ง – อาละวาดลั่น)

วันนี้ทีมข่าว MThai ได้หยิบยกข้อกฏหมายและบทลงโทษ ‘คดีเมาแล้วขับ’ ที่หนักขึ้นกว่าเดิม หลังจากมีการปรับปรุงประกาศขึ้นใช้ใหม่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา  เพื่อให้ทุกคนได้คำนึงถึงความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้

ทุกท่านทราบไหมครับว่า ปัจจุบันประเทศไทยติดหนึ่งในอันดับต้นๆ ของการเกิดอุบัติเหตุทางจราจรด้วยอาการ “เมาแล้วขับ” ถึงแม้จะมีการออกกฏหมายควบคุมพฤติกรรมของนักดื่มเพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุได้มากเท่าที่ควร

โดยหลังจาก พ.ร.บ.จราจรฉบับใหม่ได้รับการอนุมัติจาก รัฐมนตรีมาเป็นที่เรียบร้อยและเพิ่มบทลงโทษสำหรับกรณีเมาแล้วขับ จากเดิมจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5,000 บาท ถึง 20,000 บาท เป็นอัตราบทลงโทษใหม่ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับขั้นต่ำ 10,000 ถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ มีกำหนดไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเพิกถอนใบอนุญาต จนถึงการยึดรถที่ใช้ไม่เกิน 7 วัน

 

 

นอกจากบทลงโทษของผู้ที่เมาแล้วขับแล้ว หากเกิดเหตุจนทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจ ยังมีโทษ จำคุก 1-5 ปี ปรับ 20,000-100,000บาท และพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือถูกเพิกถอนไปเลย

และหากเมาแล้วขับจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายอย่างสาหัส จะมีโทษเพิ่มขึ้นเป็น จำคุก 2-6 ปี ปรับ 40,000-120,000 บาท พักใช้ใบอนุญาตขับขี่ไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเพิกถอน แต่หากผู้นั้นถึงแก่ความตาย โทษจะเปลี่ยนเป็น จำคุก 3-10 ปี ปรับ 60,000-200,000 บาท รวมทั้งเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

อย่างไรก็ดี ในส่วนของอดีตดารานางแบบสาว “แอนนา รีส” จะถูกลงโทษตามกฎหมายที่ถูกวางไว้ข้างต้นหรือไม่นั้น คงต้องติดตามกันต่อไป แม้ว่าจะไม่ได้ทำให้ใครได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายจากการกระทำ ทว่าจากเหตุที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นครั้งที่สองแล้ว ที่อดีตดารานางแบบคนดังได้ก่อเหตุเมาแล้วขับ เพราะก่อนหน้านี้เคยก่อเหตุขับรถเบนซ์ ชนท้ายรถตำรวจจราจรกลาง บนถนนคู่ขนานมอเตอร์เวย์ ขาเข้า ช่วงกม.ที่ 1

เป็นเหตุให้ ร.ต.ท.นภาดล วงษ์บัณฑิต รองสวป.สภ.เมืองสุพรรณบุรี ช่วยราชการจราจรกลาง เสียชีวิตคาที่ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งในตอนนั้นศาลได้ตีราคาประกัน 1.2 แสนบาท ในการปล่อยตัวชั่วคราว แต่เวลาผ่านไปเพียง 2 ปี เธอกลับหวนมาก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวขึ้นซ้ำอีกครั้ง

ขอบคุณภาพจาก
masii.co.th