ข่าวตรุษจีน ข่าวสดวันนี้ ตรุษจีน62 สมเด็จพระเทพ

สมเด็จพระเทพรัตนฯ พระราชทาน​พรวันตรุษจีน62

สมเด็จพระ​เทพรัตนราชสุดา​ ฯ​ สยามบรมราชกุมารี​ พระราชทาน​พร วันตรุษจีน​ ปีกุน​ 2562​ การนี้พระราชทานลายพระหัตถ์​ ภาษาจีน​ อ่านว่า 亥 猪 拱 福 (ไห้จูก่งฝู…

Home / NEWS / สมเด็จพระเทพรัตนฯ พระราชทาน​พรวันตรุษจีน62

สมเด็จพระ​เทพรัตนราชสุดา​ ฯ​ สยามบรมราชกุมารี​ พระราชทาน​พร วันตรุษจีน​ ปีกุน​ 2562​ การนี้พระราชทานลายพระหัตถ์​ ภาษาจีน​ อ่านว่า 亥 猪 拱 福 (ไห้จูก่งฝู ) หรือ​ “ปีหมูหมูขุดหาโชคลาภ​”

วันนี้ (4 ก.พ. 2562) สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพรวันตรุษจีน ปีกุน 2562 โดยพระราชทานลายพระหัตถ์ภาษาจีน มีความหมายมงคลในปีนี้คือ “亥 猪 拱 福 ” อ่านว่า “ไห้ จู ก่ง ฝู” หรือ “ปีหมูหมูดุนหนุนโชคลาภ” ซึ่งผู้ได้รับพรพระราชทานปีนี้ จะมีความสุข มีโชค มีลาภ

คำจีนว่า 亥 อ่านว่า “ไห้” หมายถึง ลำดับปีที่ 12 ตามการบันทึกปีแบบจีนโบราณรูปแบบหนึ่ง โดยมีปีทั้งหมด 12 ลำดับ ซึ่งมีจำนวนปีเท่ากับจำนวนปีนักษัตรพอดี

คำจีนว่า 猪 อ่านว่า “จู” แปลว่า หมูหรือกุน ปีกุน เป็นปีนักษัตรลำดับที่ ๑๒ เหมือนกับ “ไห้” ดังนั้นคำว่า “ไห้ จู” จึงมักคู่กันเสมอ

คำจีนว่า 拱 อ่านว่า “ก่ง” เป็นได้ทั้งคำคุณศัพท์และคำกิริยา เมื่อเกี่ยวกับหมู มักจะหมายถึง จมูกหมู และกิริยาที่เกี่ยวกับจมูกที่ชอบดุน ดุนกินหัวผักกาดและอื่นๆ

คำจีนว่า 福 อ่านว่า “ฝู” หมายถึง โชคลาภ โชคดี และมีความสุข ชาวจีนจึงนิยมติดตัวอักษรนี้ไว้หน้าบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคล

ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จไปเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานตรุษจีนเยาวราช ปี 2562 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ในวันอังคารที่ 5 ก.พ.นี้ เวลา 15.30 น.

สำหรับการจัดงานตรุษจีนเยาวราชในปีนี้ กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ คณะกรรมการจัดงานตรุษจีนเยาวราช ประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ และสภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมกันจัดงานตรุษจีนเยาวราชยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 5-6 ก.พ.2562 ณ

บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบฯ ถนนเยาวราช และถนนต่อเนื่องใกล้เคียง โดยมีการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และความสัมพันธ์ไทย-จีน การแสดงเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมมากมาย