ข่าวสดวันนี้ นาซา เกาะ Hunga Tonga เกาะใหม่

นาซ่า รับรองแล้ว เกาะใหม่ โผล่ที่ตองกา

นักวิทยาศาสตร์ NASA รับรองเกาะ Hunga Tonga ในตองกาเป็นเกาะเกิดใหม่ล่าสุดของโลก หลังรอดพ้นจากการถูกกัดเซาะมาถึง 4 ปี  สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ NASA ได้มีการประกาศรับรองให้เกาะ Hunga…

Home / NEWS / นาซ่า รับรองแล้ว เกาะใหม่ โผล่ที่ตองกา

นักวิทยาศาสตร์ NASA รับรองเกาะ Hunga Tonga ในตองกาเป็นเกาะเกิดใหม่ล่าสุดของโลก หลังรอดพ้นจากการถูกกัดเซาะมาถึง 4 ปี 

สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ NASA ได้มีการประกาศรับรองให้เกาะ Hunga Tonga ในตองกา เป็นเกาะเกิดใหม่ล่าสุดของโลก หลังจากที่อยู่รอดมาตั้งแต่ที่เกาะแห่งนี้ปรากฏให้เห็นเมื่อปี 2014

โดยรายงานเผยว่า เกาะ Hunga Tonga เป็นเกาะที่เกิดจากการปะทุของภูเขาไฟ ซึ่งการเกิดเกาะลักษณะนี้ถือว่ามีโอกาสน้อยมากที่จะอยู่รอดได้ เนื่องจากมันจะถูกน้ำทะเลกัดเซาะ หรือไม่ก็จมหายไปภายในไม่กี่เดือน แต่มันกลับคงยืนหยัดไม่ถูกกลืนลงทะเลมาได้ถึง 4 ปี จึงทำให้เป็นเพียง 1 ใน 3 เกาะของโลกในรอบ 150 ปีที่รอดมาได้

ขณะที่นักวิทยาศาสตร์จากนาซ่า ได้ลงพื้นที่สำรวจเกาะดังกล่าวแล้ว เพื่อนำตัวอย่างหิน กรวด และแร่ธาตุต่างๆ มาศึกษา จะได้เข้าใจธรณีวิทยาของเกาะแห่งนี้มายิ่งขึ้น

รวมถึงวิเคราะห์ผลกระทบต่อการพังทลายของคลื่นจากมหาสมุทรแปซิฟิกในอนาคต และจะได้เข้าใจได้ว่าธรณีวิทยาเริ่มก่อตัวเป็นมวลบกใหม่ได้อย่างไร เพื่อนำไปเป็นเบาะแสเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ทางธรณีวิทยาของดาวอังคารได้