ฟังเสียงจากใจ เด็กบ้านสงเคราะห์ กับวันเด็กในทุกๆ ปี

เมื่อถึงวันเด็ก เด็กหลายคน ขอให้พ่อแม่ ผู้ปกครองพาออกไป กินข้าว ดูหนัง เที่ยวเล่นตามสถานที่ต่าง ๆ ที่อยากไป แต่อีกมุมหนึ่งของสังคมไทยเรายังพบว่ามี เด็ก ที่ไม่มีโอกาสเลือกสถานที่ท่องเที่ยว ไม่มีโอกาสที่จะร้องขอสิ่งที่อยากได้ในวันเด็ก … ทีมข่าว…

Home / NEWS / ฟังเสียงจากใจ เด็กบ้านสงเคราะห์ กับวันเด็กในทุกๆ ปี
เมื่อถึงวันเด็ก เด็กหลายคน ขอให้พ่อแม่ ผู้ปกครองพาออกไป กินข้าว ดูหนัง เที่ยวเล่นตามสถานที่ต่าง ๆ ที่อยากไป แต่อีกมุมหนึ่งของสังคมไทยเรายังพบว่ามี เด็ก ที่ไม่มีโอกาสเลือกสถานที่ท่องเที่ยว ไม่มีโอกาสที่จะร้องขอสิ่งที่อยากได้ในวันเด็ก …

ทีมข่าว มีโอกาสพูดคุยกับ เด็กหญิงหน้าตาน่ารัก ที่เคยมีชีวิตอยู่ภายนอกรั้วสถานสงเคราะห์ ถึง 13 ปี แต่ในวันนี้… เธอกลับต้องมาอาศัย สถานแรกรับเด็กหญิงบ้านธัญญพร จังหวัดปทุมธานี เป็นที่พักพิง เพียงเพราะครอบครัวของเธอไม่พร้อมที่จะเลี้ยงดู …

วันเด็ก,เด็กบ้านสงเคาะห์
วันเด็ก,เด็กบ้านสงเคาะห์

แม้ว่าเธอจะเต็มใจอยู่ในสถานสงเคราะห์ ตามความต้องการของผู้ปกครอง แต่..เมื่อวันเด็กมาถึง เธอก็อดน้อยใจในโชคชะตาไม่ได้ เพราะเธอไม่มีโอกาสที่จะเที่ยวที่ตามฝัน  หรือแม้แต่การอยู่พร้อมหน้าของครอบครัว

“วันเด็กหนูอยากออกไปเล่นกับเพื่อน ๆข้างนอก อยากออกไปทำกิจกรรมกับเพื่อนข้างนอก และอยากได้ในสิ่งของที่ตัวเองอยากได้ ซึ่งรู้สึกน้อยใจตัวเอง เพราะตอนอยู่ข้างนอกเป็นอิสระ แต่เมื่อมาอยู่ในนี้เราก็ต้องทำตามกฎระเบียบ ของที่อยากได้ก็ไม่ได้เสมอไป แต่อย่างไรก็ตาม คิดว่าจะทำวันนี้ให้ดีที่สุด”

 

บ้านสงเคราะห์ ,วันเด็ก
บ้านสงเคราะห์ 

และแน่นนอนว่า เด็กหลายคนในสถานสงเคราะห์แห่งนี้ก็เช่นกัน พวกเขาหลายคนอยากจะเรียนหนังสือเหมือนเด็กรุ่นราวคราวเดียวกัน    แต่สิ่งที่ทำได้ทุกคือการเรียนนอกระบบ แม้เด็กเหล่านี้จะรู้ตัวดีว่า เธอมีต้นทุนชีวิตไม่เท่าคนอื่น แต่ความฝันกลับยิ่งใหญ่ ไม่แพ้กัน คือ เธออยากเป็นหมอ และตอบแทนสังคม

ทุกวันนี้ สถานสงเคราะห์จะเลี้ยงเด็กๆ ไม่ต่างจากลูก  แต่สิ่งที่น้องๆ ต้องการ คือ “ความรัก ความอบอุ่น และอ้อมกอด จากพ่อแม่ที่แท้จริง

บ้านสงเคราะห์ ,วันเด็ก
วันเด็กในบ้านเด็กสงเคราะห์