ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ฮาคีม

อัยการสูงสุด ยันทำตามขั้นตอนกฎหมายไทย กรณี ‘ฮาคีม’ อดีตนักฟุตบอลบาห์เรน

อัยการสูงสุด แถลงกรณีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ‘ฮาคีม’ ผู้ลี้ภัยออสเตรเลียและอดีตนักฟุตบอลบาห์เรน ยันทำตามขั้นตอนกฎหมายไทย สืบเนื่องจากกรณีที่ทางการไทยได้ควบคุมตัว นายฮาคีม อัล โอไรบี อายุ 25 ปี ชาวบาห์เรน อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน เมื่อวันที่…

Home / NEWS / อัยการสูงสุด ยันทำตามขั้นตอนกฎหมายไทย กรณี ‘ฮาคีม’ อดีตนักฟุตบอลบาห์เรน

อัยการสูงสุด แถลงกรณีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ‘ฮาคีม’ ผู้ลี้ภัยออสเตรเลียและอดีตนักฟุตบอลบาห์เรน ยันทำตามขั้นตอนกฎหมายไทย

สืบเนื่องจากกรณีที่ทางการไทยได้ควบคุมตัว นายฮาคีม อัล โอไรบี อายุ 25 ปี ชาวบาห์เรน อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2561 ตามหมายของตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล ที่ออกตามคำร้องขอของทางการบาห์เรน ข้อหาทำลายทรัพย์สิน โดยให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน แต่ นายฮะคีม ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยของประเทศออสเตรเลีย ทำให้ถูกกดดันให้ปล่อยตัวแทน จนกลายเป็นเรื่องที่ถูกจับตามองจากทั่วโลก

ล่าสุดวันนี้ (6 ก.พ. 62) เวลาประมาณ 14:00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ พร้อมด้วย นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ รองเลขานุการอัยการสูงสุด และ นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้แถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าว ในฐานะที่ อัยการสูงสุด เป็นผู้ประสานงานกลาง ได้มอบหมายให้พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ ยื่นคำฟ้องต่อศาลอาญาเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ขอให้ศาลพิจารณาและมีคำสั่งส่งตัว นายฮาคีม ให้กับราชอาณาจักรบาห์เรน เนื่องจากประเทศผู้ร้องขอแจ้งว่า นายฮาคีม เป็นจำเลยและถูกดำเนินคดีอาญาในราชอาณาจักรก่อนหลบหนีไป

ทั้งนี้ นายประยุทธ เผยว่า หลังจากที่สำนักงานอัยยการสูงสุด ในฐานะผู้ประสานงานกลางได้รับคำร้องจากราชอาณาจักรบาห์เรน ให้พิจารณาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน นายฮาคีม จึงได้ดูข้อเท็จจริงประกอบกับข้อกฎหมายไทย โดยต้องด้วยเงื่อนไขกฎหมายทุกประการ ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาคดีอาญา เป็นการกระทำที่ได้บัญญัติให้เป็นความผิดตามกฎหมายของประเทศไทยด้วย ไม่ใช่คดีทางการเมือง หรือความผิดทางทหาร จึงเข้าหลักเกณฑ์พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551

สรุปแล้ว ณ เวลานี้ กระบวนการพิจารณาทั้งหมดเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายประเทศไทยทุกประการ

อย่างไรก็ตาม เรื่องการคัดค้านการประกันตัว นายชัชชม เผยว่า จากสถิติผู้ต้องหาที่เป็นชาวต่างชาติ มักหลบหนีประกันและไม่มาขึ้นศาล เพราะฉะนั้นกรณีที่ผู้ต้องหาเป็นชาวต่างชาติ ในทางปฏิบัติเราจะคัดค้านการประกันตัว ส่วนคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนในลักษณะเช่นนี้ ที่ทางต่างประเทศขอให้ส่งชาวต่างชาติตัวที่ไม่ใช่ชาวไทย เราจะคัดค้านการประกันตัวทุกคดี ไม่ใช่เฉพาะคดีนี้