เตือน! หอยนางรมสด รับประทานบ่อยมีสิทธิตายได้

กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาในเวลานี้ หลังจากที่เพจ หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาเตือนว่าการรับประทานอาหารซีฟู้ดสดๆ และบ่อย โดยเฉพาะ “หอยนางรมสด” นั้นอาจมีสิทธิ์ตายได้ ตัวการสำคัญที่ทำให้คนกินอาหารทะเลเสียชีวิตได้ คือเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า “วิบริโอ” (Vibrio) โดยเชื้อวิบริโอเป็นแบคทีเรียแกรมลบ รูปแท่ง ก่อให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษหรือทางเดินอาหารอักเสบเฉียบพลัน…

Home / NEWS / เตือน! หอยนางรมสด รับประทานบ่อยมีสิทธิตายได้
กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาในเวลานี้ หลังจากที่เพจ หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาเตือนว่าการรับประทานอาหารซีฟู้ดสดๆ และบ่อย โดยเฉพาะ “หอยนางรมสด” นั้นอาจมีสิทธิ์ตายได้

ตัวการสำคัญที่ทำให้คนกินอาหารทะเลเสียชีวิตได้ คือเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า “วิบริโอ” (Vibrio) โดยเชื้อวิบริโอเป็นแบคทีเรียแกรมลบ รูปแท่ง ก่อให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษหรือทางเดินอาหารอักเสบเฉียบพลัน โดยการรับประทานหรือทางบาดแผล ผู้รับเชื้อจะมีลักษณะอาการคล้ายโรคในกลุ่มอหิวาตกโรคที่เคยแพร่ระบาดครั้งใหญ่ในหลายประเทศครั้งอดีต ซึ่งเชื้อนี้พบระบาดครั้งแรกในดินแดนปลาดิบอย่างประเทศญี่ปุ่น และยังพบได้ทั่วโลกในน้ำทะเลและน้ำกร่อย อยู่ในสัตว์น้ำจำพวกกุ้ง หอย ปู และปลาหลายชนิด

เรามาดูกันว่าสัตว์น้ำทะเลอะไรบ้างที่บ้านเรานิยมรับประทานแบบสดๆ หรือที่ไม่ปรุงสุก โดยเว็บไซต์ “หมอชาวบ้าน” ได้นำเสนอข้อมูล 5 เมนูอาหารทะเลไม่ปรุงสุกยอดนิยมของไทย ได้แก่ เมนูหอยนางรมสด หอยแครงลวก เมนูยำปูม้าสด กุ้งแช่น้ำปลา และปลาดิบ ซึ่งแน่นอนว่าทั้งหมดนี้อาจมีเชื้อแบคทีเรียร้ายวิบริโออยู่ด้วย

ทีนี้มาดูกันว่า ในซีฟู้ดยอดนิยมข้างต้น เมนูใดที่ต้องระวังเป็นพิเศษโดยในเพจเฟซบุ๊ก ‘หมอแล็บแพนด้า’ ได้โพสต์ข้อความหมอแล็บไขข้อข้องใจ ระบุว่า “กินหอยนางรมสด ระวังมีสิทธิถึงขั้นเสียชีวิต” ขณะที่มีผู้ติดตามเพจดังบางรายมาแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์ดังกล่าว โดยบอกว่าตนเองกินหอยนางรมสดประจำไม่เห็นเป็นอะไร เพียงแค่เคยท้องร่วงจนหมดแรงและสลบไป แต่ไม่ถึงกับเสียชีวิต ฟื้นขึ้นมายังสามารถกินต่อได้อีก ซึ่งหมอแล็บบอกว่าคนกลุ่มนี้ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน

นักเทคนิคการแพทย์และเจ้าของเพจดังบอกด้วยว่า คนที่มีสุขภาพแข็งแรงดี หากรับเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้เข้าไปในทางเดินอาหาร อาจไม่แสดงอาการเจ็บป่วยอะไรให้เห็นมากนัก แต่ก็จะมีอาการปวดเสียดท้องหรือท้องร่วงเฉียบพลันได้ ในทางร้ายแรงคนที่มีอาการป่วย เช่น โรคตับ ติดสุราเรื้อรัง เอชไอวี หรือผู้ที่กินยากดภูมิคุ้มกัน อาจเสียชีวิตได้ทันทีเพราะติดเชื้อในกระแสเลือด ส่วนคนที่ร่างกายมีแผลแล้วไปสัมผัสเข้า เชื้อก็สามารถรุกรามรุนแรงได้เช่นกัน

จากการสอบถามความคิดเห็นของแม่ค้าในตลาดย่านสะพานใหม่ โดยผู้ค้าทุกคนตอบเป็นเสียงไม่ต่างกัน ว่า ส่วนใหญ่เพิ่งทราบถึงกระแสข่าวอันตรายจากเชื้อแบคทีเรีย “วิบริโอ” แต่ก็มีแนวทางแก้ปัญหาไม่ให้กระทบต่อยอดขาย หากต่อไปจะต้องระงับการวางจำหน่ายหอยนางรมสดในแผงค้าของพวกตน

อย่างไรก็ตาม จนถึงเวลานี้ ก็ยังไม่มีหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องการควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าประเภทอาหารทะเลหรืออาหารสด ออกมาควบคุมการจำหน่ายแต่อย่างไร ส่วนจำนวนผู้ซื้ออาหารทะเลจากตลาดสดแห่งนี้ ก็ยังเป็นปกติไม่ได้ลดลงหลังจากที่มีข่าวเตือนภัย

ทั้งนี้ รายชื่อของประเทศที่เคยมีบันทึกจำนวนผู้รับเชื้อหรือเสียชีวิตจากแบคทีเรียวิบริโอ รวมถึงเชื้อโรคในกลุ่มอหิวาห์ในช่วงระยะเวลา 5 ปีให้หลังนี้ โดยพบว่าเป็นประเทศทั้งในแถบเอเชีย และอเมริกา เช่น ประเทศเยเมนที่พบผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ขณะที่อเมริกาก็พบผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเช่นกัน สำหรับแอฟริกาพบการระบาดเป็นครั้งคราว ส่วนไทยเราเองปี 58 ที่ผ่านมาก็มีคนรับเชื้อแล้วเสียชีวิตด้วย

อย่างไรก็ตาม ประชาชนโดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบในการบริโภคอาหารทะเล และนิยมกินแบบสด ๆ ไม่ปรุงสุก ยังไม่ต้องเป็นกังวลไปนัก เพียงแต่จะต้องเลือกเฉพาะอาหารทะเลหรือหอยนางรมที่มั่นใจแล้วว่าผ่านการแช่ล้างในน้ำเกลือต่อด้วยน้ำสะอาดแล้วอย่างดีเท่านั้น และควรบริโภคแต่ละครั้งแค่พอดี ไม่มากจนเกินไป เพราะถึงแม้จะได้กินของอร่อย แต่สุดท้ายต้องแลกกับการเสียชีวิตนั้นมันไม่คุ้มกันแน่นอน

ขณะที่เพจ ‘หมอแล็บแพนด้า’ ได้ออกมาเตือนคนไทยนั้น เกิดจากเมื่อไม่นานมานี้ มีกรณีที่หญิงชาวอเมริกันวัย 55 ปีเสียชีวิตกะทันหันภายใน 21 วันหลังจากที่เธอซื้อหอยนางรมสดแฝงเชื้อ ‘วิบริโอ’ จำนวน 20 กว่าตัวมารับประทาน เธอจึงได้รับเชื้อและแบคทีเรียร้ายลุกลามในร่างกายกัดกินเนื้อของเธอจนขาเป็นแผลเหวอะหวะ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา