ข่าวสดวันนี้ พายุฝุ่น ออสเตรเลีย

ออสเตรเลียเผชิญพายุฝุ่นปกคลุม

พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลียเผชิญพายุฝุ่นลูกใหญ่พัดปกคลุม ขณะที่นิวซีแลนด์เกิดไฟป่าลุกลามเป็นบริเวณกว้าง เกิดเหตุพายุฝุ่นลูกใหญ่พัดปกคลุมเมืองเครัง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย โดยนายแซค คาร์ตไรต์ ช่างภาพทางอากาศ เผยแพร่คลิปมวลพายุฝุ่นขนาดใหญ่พัดผ่านพื้นที่ของเมืองเครัง ซึ่งเป็นเมืองชนบทของรัฐวิกตอเรีย นายคาร์ตไรต์กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า กระแสลมเริ่มพัดพาฝุ่นขึ้นมาจากพื้นดินและก่อตัวเป็นพายุลูกใหญ่ขึ้น รวมถึงเขาไม่เคยเห็นพายุฝุ่นและสภาพอากาศลักษณะนี้มาก่อนในชีวิต จึงตัดสินใจบันทึกวิดีโอเก็บไว้ทันที สำนักอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลีย ระบุว่า…

Home / NEWS / ออสเตรเลียเผชิญพายุฝุ่นปกคลุม

พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลียเผชิญพายุฝุ่นลูกใหญ่พัดปกคลุม ขณะที่นิวซีแลนด์เกิดไฟป่าลุกลามเป็นบริเวณกว้าง

เกิดเหตุพายุฝุ่นลูกใหญ่พัดปกคลุมเมืองเครัง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย โดยนายแซค คาร์ตไรต์ ช่างภาพทางอากาศ เผยแพร่คลิปมวลพายุฝุ่นขนาดใหญ่พัดผ่านพื้นที่ของเมืองเครัง ซึ่งเป็นเมืองชนบทของรัฐวิกตอเรีย

นายคาร์ตไรต์กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า กระแสลมเริ่มพัดพาฝุ่นขึ้นมาจากพื้นดินและก่อตัวเป็นพายุลูกใหญ่ขึ้น รวมถึงเขาไม่เคยเห็นพายุฝุ่นและสภาพอากาศลักษณะนี้มาก่อนในชีวิต จึงตัดสินใจบันทึกวิดีโอเก็บไว้ทันที

สำนักอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลีย ระบุว่า พายุฝุ่นเป็นสิ่งปกติที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่อันห่างไกลและแห้งแล้งของออสเตรเลีย แต่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในพื้นที่ที่มีผู้คนอาศัยอยู่หนาแน่น และจะเกิดขึ้นเมื่อมีกระแสลมแรง ดินแห้ง ระดับความชื้นในอากาศต่ำ และความกดอากาศที่ไม่คงที่

ขณะที่บนเกาะทางใต้ของนิวซีแลนด์เกิดไฟป่าลุกลาม โดยเริ่มปะทุตั้งแต่เมื่อวันอังคาร และลุกลามเป็นวงกว้างในช่วงข้ามคืน กินพื้นที่ถึง 11,687 ไร่

ด้านเจ้าหน้าที่รายงานวานนี้ว่า มีที่อยู่อาศัยถูกไฟไหม้หลายแห่งและต้องอพยพผู้คนออกจากบ้านเรือนมากกว่า 100 หลัง ไปยังศูนย์พักพิง เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 12 คน ต้องปฏิบัติงานข้ามคืน รวมถึงมีเฮลิคอปเตอร์ 10 ลำ และเครื่องบินอีก 2 ลำ ถูกนำมาใช้เพื่อควบคุมเพลิง ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาถึง 4 วันจึงจะสามารถสกัดไฟป่าไว้ได้