พรรคไทยรักษาชาติ หาเสียง เลือกตั้ง 62

ทษช.​ ชูนโยบายยกระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก​ สร้างรากฐานการศึกษา

ทษช.​ ชู “สมาร์ท คิดส์ เซ็นเตอร์” ยกระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก​ สร้างรากฐานการศึกษา พรรคไทยรักษาชาติ นำโดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรค,​ ดร. ฤภพ​ ชิน​วัตร​ รองหัวหน้า​พรรค,…

Home / NEWS / ทษช.​ ชูนโยบายยกระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก​ สร้างรากฐานการศึกษา

ทษช.​ ชู “สมาร์ท คิดส์ เซ็นเตอร์” ยกระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก​ สร้างรากฐานการศึกษา

พรรคไทยรักษาชาติ นำโดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรค,​ ดร. ฤภพ​ ชิน​วัตร​ รองหัวหน้า​พรรค, นายพิชัย นริพทะพันธุ์ กรรมการยุทธศาสตร์ , และนายประภัสร์ จงสงวน คณะทีมเศรษฐกิจพรรคไทยรักษาชาติ นางสาวชยิกา​ วงศ์​นภา​จันทร์ ​และ ดร. อรุณี​ กาสยา​นนท์​ รองโฆษกพรรคพร้อมแกนนำและผู้สมัคร ส.ส. นายธกร เลาหพงศ์ชนะ หมายเลข 7 เขต 20 สวนหลวง, หนองบอน, ประเวศ, กรุงเทพ เพื่อพบปะพี่น้องประชาชนที่ตลาดวัดตะกล่ำ ตลาดเอี่ยมสมบัติ

โดยบรรยากาศ​ประชาชน​ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น​ พร้อมฝากให้​ ทษช.​แก้ไขปัญหา​ปากท้องด้วย​ จากนั้นคณะได้เข้าเยี่ยมชมโรงเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดทุ่งลานนา ซึ่งเป็นโรงเรียนการกุศลของวัด มีเด็กเล็กตั้งแต่ 3-5 ขวบ รองรับเด็กในชุมชนต่างๆรอบวัด เช่น กระทุ่มแจ้, บัวหลวง, หมู่บ้านสมใจ

ดร. อรุณี​ กาสยา​นนท์​ รองโฆษกพรรค ทษช.กล่าว่า​ การลงพื้นที่ในวันนี้ เพื่อนำเอาข้อมูลการศึกษาของเด็กปฐมวัยไปใช้ในนโยบายด้านการศึกษาของ ทษช.ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว โดย ทษช.มองว่า การพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ควรเริ่มที่การวางรากฐานด้านการศึกษาในช่วงวัยเด็กเล็กตั้งแต่ 3-6 ขวบ ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่พัฒนาการด้านสมองเติบโตอย่างเต็มที่ถึง 80% อีกทั้งยูนิเซฟ ยังเคยออกผลงานวิจัยว่าการลงทุนในการศึกษาทุก 1 บาทในกลุ่มเด็กเล็กวัย 0-5 ปี จะเป็นการลงทุนด้านศึกษาที่คุ้มค่ามากที่สุด

ทษช.จึงมีโครงการด้านการวางรากฐานเด็กปฐมวัย ด้วยการพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 20,000 แห่งและโรงเรียนอนุบาลของรัฐ 30,000 แห่ง ให้เป็น “สมาร์ท คิดส์ เซ็นเตอร์” (Smart Kids Center) โดยจะเพิ่มลงทุนด้านการศึกษาในเด็กปฐมวัย, ยกระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทั้งในด้านสาธารณสุข การเลี้ยงดู และการศึกษา, จัดสิ่งแวดล้อม เครื่องมือและการเรียนรู้ในศูนย์ให้ได้มาตรฐาน, พัฒนาครูและผู้ดูแลเด็กให้มีคุณภาพ, เพิ่มสัดส่วนผู้ดูแลเด็กและครู เพื่อประกันว่าเด็กจะได้รับการดูแลอย่างมีคุณภาพ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาพบว่ามีการลงทุนในเด็กปฐมวัยน้อยเกินไป อีกทั้งยูนิเซฟยังเคยสำรวจกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 1 ใน 3 ไม่ได้มาตรฐาน

ทษช.มั่นใจว่า หากเด็กปฐมวัยได้รับการปูพื้นฐานที่ดีตั้งแต่ต้น ผ่านสื่อการสอนและครูที่ได้มาตรฐาน จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านสมอง การเรียนรู้สิ่งรอบตัว และพัฒนาการด้านอารมณ์ ให้พวกเขากลายเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ พร้อมที่จะก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 รู้เท่าทันเทคโนโลยี