PM2.5 ฝุ่น PM2.5 เผานา เผาไร่

เกษตรกรไม่สนสั่งห้ามเผาตอซังข้าว-ไร่อ้อยกันเป็นว่าเล่น

เกษตรกรเผาตอซังข้าว-ไร่อ้อยกันเป็นว่าเล่น เกษตรกรชาวไร่อ้อยในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ยังคงจุดไฟเผาต้นอ้อยก่อนให้คนงานตัดส่งโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หลายบริเวณมีเขม่าจากการเผาลอยในอากาศและส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้างถึงแม้ว่าทางจังหวัดจะขอความร่วมมือกับเกษตรห้ามเผาแล้วก็ตาม รวมถึงชาวนาในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ที่เผาตอซังข้าวและการเผาหญ้าแห้งก่อนเริ่มต้นฤดูกาลทำนารอบใหม่ด้วยเช่นเดียวกัน ทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้างด้วยเช่นกัน ซึ่งค่าฟุ่นละอองขนาดเล็ก (PM.2.5) ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ยังคงเกินมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าจังหวัดนครสวรรค์ประกาศมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM.2.5) ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ให้ประชาชนงดการกระทำใด ๆ…

Home / NEWS / เกษตรกรไม่สนสั่งห้ามเผาตอซังข้าว-ไร่อ้อยกันเป็นว่าเล่น

เกษตรกรเผาตอซังข้าว-ไร่อ้อยกันเป็นว่าเล่น

เกษตรกรชาวไร่อ้อยในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ยังคงจุดไฟเผาต้นอ้อยก่อนให้คนงานตัดส่งโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หลายบริเวณมีเขม่าจากการเผาลอยในอากาศและส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้างถึงแม้ว่าทางจังหวัดจะขอความร่วมมือกับเกษตรห้ามเผาแล้วก็ตาม

รวมถึงชาวนาในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ที่เผาตอซังข้าวและการเผาหญ้าแห้งก่อนเริ่มต้นฤดูกาลทำนารอบใหม่ด้วยเช่นเดียวกัน ทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้างด้วยเช่นกัน ซึ่งค่าฟุ่นละอองขนาดเล็ก (PM.2.5) ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ยังคงเกินมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าจังหวัดนครสวรรค์ประกาศมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM.2.5) ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ให้ประชาชนงดการกระทำใด ๆ อันเป็นเหตุให้เกิดควัน กลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งที่มีพิษ ฝุ่นละออง เขม่าเถ้า เช่น การเผาเศษวัสดุในครัวเรือน เศษวัชพืชในที่รกร้าง เผาหญ้าในเขตไหล่ทาง สาธารณะ การเผาเศษเป็นการทำปุ๋ยหมักหรือใช้จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพในการเร่งการย่อยสลาย

หากมีการฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 และผู้ใดเผาวัตถุก่อให้เกิดเพลิงไหม้เป็นอันตรายต่อบุคคลอื่น หรือทรัพย์สินของผู้อื่นต้องระวางโทษทางอาญา จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 150,000 บาท และอาจจะต้องรับผิดชอบความเสียหายทางเพ่ง โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์และบังคับใช้กฏหมายอย่างเคร่งครัดต่อผู้ฝ่าฝืน.