นักเรียนไทยชอบใจ ระบบ ‘TCAS’ วิธีคัดเลือกใหม่ เข้าเรียนมหา’ลัย

เด็กไทยที่กำลังจะก้าวเข้าไปศึกษาใรระดับอุดมศึกษา พอในระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบใหม่ ชี้ประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าเก่า และสามารถใช้ความสามารถที่มีในการผ่านเข้าสู่มหาวิทยาลัยในฝันได้ หลังจากที่ทีมข่าว MThai ได้ลงพื้นที่ เดินทางไปยังอาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 61 ที่ผ่านมา…

Home / NEWS / นักเรียนไทยชอบใจ ระบบ ‘TCAS’ วิธีคัดเลือกใหม่ เข้าเรียนมหา’ลัย

เด็กไทยที่กำลังจะก้าวเข้าไปศึกษาใรระดับอุดมศึกษา พอในระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยแบบใหม่ ชี้ประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าเก่า และสามารถใช้ความสามารถที่มีในการผ่านเข้าสู่มหาวิทยาลัยในฝันได้

หลังจากที่ทีมข่าว MThai ได้ลงพื้นที่ เดินทางไปยังอาคารจักรพันธ์เพ็ญศิริ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 61 ที่ผ่านมา หลังมีการจัดงานนิทรรศการตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษา ในโครงการ ‘เลือกแนวทาง วางอนาคต’ โดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการและสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ที่บริเวณดังกล่าว ทำให้ทราบว่าการคัดเลือกเข้าเรียนมหาวิทยาลัยของไทยแบบใหม่ เป็นที่ถูกใจของนักเรียนในปัจจุบัน

โดยในงานยังได้มีการจัดกิจกรรมเปิดบ้าน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยเปิดให้นักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ ที่มาร่วมงาน ได้มีโอกาสไปชมสถานที่ และรูปแบบการเรียนการสอนภายในมหาวิทยาลัย แนะนำการเข้าศึกษาต่อในคณะต่าง ๆ หลักสูตรการเรียนการสอน ไปจนถึงทุนการศึกษา รวมถึงอาชีพที่รองรับหลังจากจบการศึกษาในคณะต่าง ๆ

นอกจากนี้จะมีกิจกรรมสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา อาทิ การบรรยายเรื่องระบบการคัดเลือกเข้ารับบุคคลเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาผ่านระบบใหม่ โดย ผศ.ดร.พงษ์อินทร์ รักอริยะธรรม ประธานคณะอนุกรรมการดำเนินการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา

ด้านนางสาวณัฐชลัยย์ สกุลธัญวัฒน์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนนวมินทราชูทิศ กรุงเทพมหานคร ให้ความเห็นว่า การได้มาร่วมโครงการ ‘เลือกแนวทาง วางอนาคต’ ระบุว่า ภายในงานมีคณะหลายคณะ จากหลายมหาวิทยาลัย ซึ่งมีรุ่นพี่มาแนะนำคะแนนที่ต้องใช้ในการสอบเข้าคณะต่าง ๆ รวมถึงสาขาที่จะต้องเรียน

พร้อมกันนี้นางสาวณัฐชลัยย์ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับระบบ TCAS ซึ่งเป็นระบบใหม่ของเด็กที่ต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปี 2561 ซึ่งเปิดสอบทั้งหมด 5 รอบ มีข้อดีตรงที่รอบแรก ซึ่งเป็นการรับด้วยแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) จะเปิดรับเป็นจำนวนมาก

และยังได้แสดงความสามารถที่ตนเองมี รวมถึงข้อดีในเรื่องค่าใช้จ่าย สำหรับระบบเก่าหรือ GAT PAT ที่เปิดสอบหลายรอบ ทำให้เสียค่าใช้จ่ายหลายครั้ง แต่ในปีนี้เปิดสอบเพียงรอบเดียว จึงไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายหลายรอบ จึงพอใจต่อระบบใหม่มากกว่า

ระบบ TCAS ย่อมาจาก Thai University Central Admission System เป็นระบบที่จัดขึ้นใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาความยุ่งยากซับซ้อนของการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในระบบเดิม ซึ่งก่อให้เกิดการเสียค่าใช้จ่ายมากมายอย่างซ้ำซ้อน ทั้งการสอบและการรับนิสิตนักศึกษาใหม่ที่มีตลอดปี ทำให้การเรียน ม.6 ของแต่ละคนเรียนได้อย่างไม่เต็มที่

โดยระบบ TCAS ซึ่งเป็นระบบใหม่ จะเปิดคัดเลือกด้วยกัน 5 รอบ ได้แก่ รอบแรก การรับด้วยแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) โดยไม่มีการสอบข้อเขียน, รอบที่ 2 การรับแบบโควตาที่มีการสอบปฏิบัติและข้อเขียน, รอบที่ 3 : การรับตรงร่วมกัน ,รอบที่ 4 : การรับแบบ Admission, และรอบสุดท้าย การรับตรงแบบอิสระ หรือ ‘รอบเก็บตก’

โดยสัดส่วนของการเปิดรับในแต่ละรอบในปี 2561 ข้อมูลจากสถาบันอุดมศึกษา จำนวน 40 แห่ง เปิดรับสมัครเข้าศึกษาต่อจำนวนทั้งหมด 278,644 คน จะแบ่งเป็นรอบแรก 72,613 รอบที่ 2 จำนวน 85,436 รอบที่ 3 จำนวน 59,167 คน รอบที่ 4 จำนวน 35,836 และรอบสุดท้ายซึ่งเป็นรอบเก็บตก จำนวน 26,042 คน