ข่าวสดวันนี้ ฮ.ตก เฮลิคอปเตอร์ตก

ฮ.ของกองทัพบกตก ขณะตรวจงานที่แม่ฮ่องสอน

เฮลิคอปเตอร์รุ่นล่าสุดของกองทัพบกที่ซื้อจากสหรัฐอเมริกา ตกอีกแล้ว ขณะปฏิบัติภารกิจขององคมนตรีในการตรวจงานในโครงการราชดำริ จังหวัดแม่ฮ่องสอน   เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 17.25 น เฮลิคอปเตอร์ ยี่ห้อ ลาโกต้า…

Home / NEWS / ฮ.ของกองทัพบกตก ขณะตรวจงานที่แม่ฮ่องสอน

เฮลิคอปเตอร์รุ่นล่าสุดของกองทัพบกที่ซื้อจากสหรัฐอเมริกา ตกอีกแล้ว ขณะปฏิบัติภารกิจขององคมนตรีในการตรวจงานในโครงการราชดำริ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 17.25 น เฮลิคอปเตอร์ ยี่ห้อ ลาโกต้า หมายเลข 644 ของกองทัพบก ( .ฮท.72/644 ) ขณะทำการบินขึ้นจากสนามบินชั่วคราว อบต.ห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ได้ตกลงมาหลังจากบินชนต้นไม้ใกล้กับสนามบินชั่วคราว ฯ

สาเหตุมาจาก ขณะที่นักบินจะทำการนำเครื่องบินขึ้นจากพื้นและทำการบินด้วยกล้องไนท์วิชั่น ( NVG ) ประกอบกับพื้นที่ขึ้นลง มีฝุ่นหนาทึบ ทำให้นักบินหลงสภาพ อากาศยานลอยเลื่อนไปทางด้านขวา

ซึ่งช่างเครื่องได้แจ้งเตือนว่า ต้นไม้ ๆ แต่ไม่ทันต่อเหตุการณ์ทำให้เครื่องบินชนกับต้นไม้และตกลงมา ทำให้นักบินและผู้โดยสารทั้งหมดได้รับบาดเจ็บ

โดยก่อนหน้านั้น พลเอกสุรยุทธ์ จุลลานนท์ องคมนตรี ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการพระราชดำริบ้านห้วยห้อม อ.แม่ลาน้อย ฯ ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายของวัน ซึ่งก่อนหน้านั้น ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม ราษฎรบ้านอมพาย อ.แม่สะเรียง และ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ที่ 21 อ.แม่ลาน้อย

สำหรับเครื่องบินลำดังกล่าว คือ ฮท.72/644 ยี่ห้อลาโกต้า มีนักบินและผู้โดยสารประกอบด้วย พ.ท.ปรีดา อ่ำขำ นักบินที่ 1 , ร.อ.ศุภชัย จันปถาม นักบินที่ 2 , จ.ส.อ.โรเบิร์ต มาฉาย ช่างเครื่อง , และ จ.ส.อ.ธีรภัทร์ พันธ์โสม ช่างเครื่อง , พลตรีณัฐวุฒิ ชุณหะนันทน์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ,

พ.ต.อ.กิตติชัย ทองอยู่ รอง ผบก.ภ.จว.แม่ฮ่องสอน และ นายศุภวัฒน์ สมบูรณ์ หรือ ปุ้ย ช่างภาพของประชาสัมพันธ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทุกคนได้รับบาดเจ็บจากการตกกระแทกพื้นของเฮลิคอปเตอร์ แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังจากถูกส่งไปยังโรงพยาบาลแม่ลาน้อย รักษาอาการและเดินทางกลับมายังแม่ฮ่องสอน โดยทางรถยนต์อย่างปลอดภัย

เฮลิคอปเตอร์ UH-72A Lakota เป็น ฮ.ขนาดเบา เป็นเวอร์ชั่นที่ใช้ในทางการทหารของ ฮ. EC145 ที่ผลิตโดยบริษัทอเมริกันยูโรคอปเตอร์ (American Eurocopter) ซึ่งเป็นบริษัทลูกในอเมริกาเหนือของกลุ่ม EADS ในยุโรป

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้อนุมัติขายเฮลิคอปเตอร์อเนกประสงค์แบบ UH-72A Lakota จำนวน 6 ลำ ให้ตามที่ไทยขอซื้อเป็นมูลค่าราว 77 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้ไทยเป็นพันธมิตรประเทศแรกที่สหรัฐฯ ขายอากาศยานปีกหมุนประสิทธิภาพสูงรุ่นนี้ให้ ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกันกับที่ใช้ในกองทัพสหรัฐฯ

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2559 ฮ.รุ่นลาโกต้า ได้ประสบอุบัติเหตุตกที่ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ทำให้ พลตรีนพพร เรือนจันทร์ ผบ.พล.ร.4 เสียชีวิตพร้อมนักบินทั้งหมด โดยทางฝ่ายกองทัพระบุสาเหตุมาจากสภาพอากาศ